Vành đai 4 Hà Nội: 80% mặt bằng đã xong, Hà Nội chạy nước rút để khởi công đúng tiến độ vào ngày 19/5

Cập nhật: 15:26 | 25/03/2025 Theo dõi KTCK trên

Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô đang trong giai đoạn nước rút giải phóng mặt bằng, với mục tiêu khởi công vào ngày 19/5/2025 nhằm thúc đẩy kết nối vùng và phát triển hạ tầng Hà Nội.

Dự án Vành đai 4: Giai đoạn nước rút cho giải phóng mặt bằng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 125/TB-VPCP ngày 19/3/2025, UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu các quận, huyện liên quan như Hà Đông, Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai và Thường Tín khẩn trương hoàn thành các phần việc còn lại của công tác giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4. Tính đến nay, khoảng 80% diện tích cần bàn giao đã được giải phóng, song vẫn còn những vướng mắc ở khâu đền bù đất nông nghiệp và tái định cư.

Vành đai 4 Hà Nội: 80% mặt bằng đã xong, Hà Nội chạy nước rút để khởi công đúng tiến độ vào ngày 19/5
Hà Nội thực hiện chỉ đạo từ Thủ Tướng về việc giải phóng mặt bằng cho dự án Vành đai 4

UBND Thành phố đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận với phương án đã được phê duyệt, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để đẩy nhanh tiến độ xác định giá bồi thường và phê duyệt các phương án tái định cư.

Về nguồn lực tài chính, Sở Tài chính Hà Nội được giao nhiệm vụ điều chuyển nguồn vốn từ kế hoạch năm 2024 sang năm 2025 để đảm bảo thanh toán các khối lượng thực hiện. Bên cạnh đó, Sở này cũng phải phối hợp với UBND tỉnh Hưng Yên để thống nhất điều chỉnh Dự án thành phần 1.2, hỗ trợ việc triển khai trên địa bàn liên tỉnh.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố có trách nhiệm chuẩn bị hồ sơ, thủ tục liên quan để khởi công dự án vào ngày 19/5/2025. Việc hoàn thiện các bước pháp lý trước khi nhà đầu tư được chọn sẽ giúp tránh tình trạng chậm trễ như các dự án hạ tầng trước đây từng gặp phải.

Phối hợp liên ngành cho các dự án đường sắt liên vùng

Bên cạnh dự án Vành đai 4, Hà Nội cũng đang tăng tốc nhiều tuyến đường sắt quan trọng như tuyến Bắc – Nam tốc độ cao, Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và tuyến đường sắt đô thị số 2.1 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo.

Đối với các tuyến liên vùng, các sở ngành gồm Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND các huyện như Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên được giao phối hợp cùng Ban Quản lý đường sắt – Bộ Xây dựng để hoàn tất thủ tục giải phóng mặt bằng và xây dựng phương án tái định cư.

Với tuyến đường sắt đô thị số 2.1 sử dụng nguồn vốn ODA, Sở Tài chính chủ trì đề xuất phương án ứng vốn ngân sách Thành phố trong khi chờ ký hiệp định vay, đảm bảo không làm chậm tiến độ dự án.

Một trong những điểm nghẽn của tuyến đường sắt đô thị là khu đất hiện do Tiểu đoàn 10 – Bộ Tư lệnh Pháo binh quản lý tại quận Bắc Từ Liêm. UBND Thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Quốc phòng để đẩy nhanh quá trình di dời, đảm bảo giao mặt bằng đúng tiến độ.

Khi hoàn thành, đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô không chỉ góp phần cải thiện kết nối giao thông liên vùng giữa Hà Nội và các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc mà còn mở ra không gian phát triển mới cho các đô thị vệ tinh.

Dự án được kỳ vọng sẽ giảm tải cho hệ thống giao thông nội đô, đặc biệt là các tuyến đường huyết mạch như quốc lộ 1, quốc lộ 5, quốc lộ 6, quốc lộ 32. Đồng thời, Vành đai 4 cũng tạo điều kiện cho các khu công nghiệp, khu đô thị, logistics phát triển dọc theo hành lang hạ tầng hiện đại.

Dự án Vành đai 4 Hà Nội: Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo tính khả thi

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo đẩy mạnh triển khai Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội ...

Tuyến đường Tây Thăng Long 1.300 tỷ đồng: Cú hích lớn cho vùng ven Hà Nội

Dự án đường Tây Thăng Long tại Đan Phượng, Hà Nội, với vốn đầu tư 1.298 tỷ đồng, sẽ tạo tuyến giao thông chiến lược, ...

Nghiên cứu giải pháp công nghệ mới xây dựng đường Vành đai 4 Hà Nội

Dự án Vành đai 4 đang được phía doanh nghiệp để xuất áp dụng công nghệ cầu bản trên cọc PRC V+ để tối ưu ...

Tuấn Anh

Tin cũ hơn
Xem thêm