Đề xuất tuyến đường trên cao dài 5,5 km, tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng
Ngày 24/3/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai – ông Võ Tấn Đức đã chủ trì buổi làm việc với Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) để bàn về phương án đầu tư tuyến đường trên cao chạy dọc quốc lộ 51, đoạn từ nút giao ngã tư Vũng Tàu đến nút giao Cổng 11. Đây là một trong những tuyến giao thông huyết mạch kết nối Biên Hòa với Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện đang chịu áp lực lớn về lưu lượng phương tiện.
![]() |
Tỉnh Đồng Nai đang lên phương án đầu tư, xây dựng tuyến đường trên cao chạy dọc quốc lộ 51 |
Theo đề xuất của CII, tuyến đường trên cao có chiều dài khoảng 5,5 km sẽ được xây dựng bằng cầu cạn, bố trí phía trên tuyến quốc lộ 51 hiện hữu. Phương án này được đánh giá là khả thi do không làm thay đổi hiện trạng mặt đường phía dưới, đồng thời hạn chế tối đa việc giải phóng mặt bằng – vốn là thách thức lớn trong các dự án hạ tầng đô thị.
CII đề xuất quy mô 6 làn xe cho đường trên cao. Khi hoàn thành, tuyến quốc lộ 51 đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11 sẽ có tổng cộng 14 làn xe, bao gồm 6 làn trên cao và 8 làn phía dưới, qua đó mở rộng đáng kể khả năng thông hành của tuyến đường này trong tương lai gần.
Phương án nút giao được thiết kế linh hoạt theo nhu cầu thực tiễn
Đối với nút giao ngã tư Vũng Tàu – một điểm nóng về ùn tắc tại cửa ngõ TP. Biên Hòa, CII kiến nghị lựa chọn phương án nút giao dạng “bóng đèn” nhằm tận dụng hiệu quả quỹ đất hiện có và tăng khả năng phân luồng phương tiện. Trong khi đó, tại nút giao Cổng 11, doanh nghiệp đề xuất giai đoạn 1 sẽ xây dựng 2 cầu vượt trực thông kết hợp với đảo vòng xuyến bên dưới, tạo điều kiện mở rộng giai đoạn sau.
Trong trường hợp khó khăn về nguồn vốn, nhà đầu tư đề xuất chia nhỏ giai đoạn thực hiện để đảm bảo tiến độ thi công và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công – tư.
Sau khi lắng nghe báo cáo của CII, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đề nghị nhà đầu tư nghiên cứu bổ sung nút giao giữa Hương lộ 2 và quốc lộ 51 vào dự án để tăng khả năng kết nối. Đồng thời, ông yêu cầu CII phối hợp với các sở, ngành của tỉnh để tiếp thu ý kiến chuyên môn, hoàn thiện hồ sơ và phương án đầu tư ngay trong tháng 3/2025.
Dự án sẽ được trình lên Ban Thường vụ Tỉnh ủy để xin ý kiến chỉ đạo trước khi đăng ký làm việc với Bộ Xây dựng – đơn vị hiện thay thế Bộ Giao thông Vận tải trong quản lý đầu tư hạ tầng giao thông.
PPP – mô hình đầu tư phù hợp trong bối cảnh ngân sách hạn chế
Theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, trước đó địa phương đã có kiến nghị Chính phủ cho phép tiếp tục khai thác trạm thu phí quốc lộ 51 và tuyến tránh Biên Hòa nhằm lấy nguồn vốn đầu tư cho hai nút giao quan trọng. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã phản hồi rằng việc bổ sung hạng mục vào các dự án BOT cũ không còn khả thi vì đã kết thúc thu phí.
Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách chưa thể bố trí, đề xuất của CII triển khai dự án theo hình thức PPP, cụ thể là hợp đồng BOT, được đánh giá là phù hợp với định hướng xã hội hóa đầu tư hạ tầng. Cách làm này có thể rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư và giảm gánh nặng ngân sách địa phương.
![]() | Phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng hạ tầng dự án KCN Long Đức giai đoạn 2, tỉnh Đồng Nai Dự án khu công nghiệp Long Đức giai đoạn 2 có diện tích 293,9ha, do Công ty Cổ phần Đầu tư VRG Long Đức làm ... |
Tuấn Anh