Vàng SJC đồng loạt "lao dốc", mức giảm lên đến 600.000 đồng/lượng

Cập nhật: 09:32 | 14/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 9h ngày 14/6, giá vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh, mức giảm lên đến 600.000 đồng/lượng tại các hệ thống cửa hàng.

Giá vàng hôm nay 14/6/2022: USD tăng dựng đứng, vàng lao dốc

Nguyên nhân nào khiến giá vàng trong nước chênh cao hơn giá vàng thế giới?

Lạm phát Mỹ đạt đỉnh 40 năm, giá vàng diễn biến ra sao?

Cụ thể, vàng SJC giảm 150.000 đồng/lượng cho cả hai chiều giao dịch tại doanh nghiệp Phú Quý. Giá vàng SJC được điều chỉnh giảm cao nhất đến 600.000 đồng/lượng cho chiều mua lẫn chiều bán tại Tập đoàn Doji.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC giảm 200.000 đồng/lượng (mua vào) và giảm 300.000 đồng/lượng (bán ra). Cùng thời điểm khảo sát, tại hệ thống PNJ, giá mua giảm 500.000 đồng/lượng và giá bán giảm 400.000 đồng/lượng.

3100-vang
Ảnh minh họa

Hiện tại, giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 67,55 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 68,37 triệu đồng/lượng. Các loại vàng nữ trang khác trong sáng nay giảm theo xu hướng thị trường. Cụ thể, giá vàng 24K giảm 350.000 đồng/lượng, vàng tây 18K giảm 260.000 đồng/lượng và vàng 14K giảm 200.000 đồng/lượng cho cả hai chiều mua - bán.

Trên thế giới, trong phiên giao dịch sáng ngày 14/6, giá vàng giao ngay tăng nhẹ 0,01% lên 1.819,2 USD/ounce vào lúc 6h45 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 8, ngược lại, giảm 0,66% xuống 1.819,9 USD.

Giá vàng giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (13/6), vì đồng USD tăng mạnh trước các đặt cược vào những đợt nâng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Chỉ số USD Index leo đỉnh nhiều thập kỷ, nhờ lo ngại về sự chậm lại của nền kinh tế toàn cầu và những đặt cược vào các đợt nâng lãi suất cao hơn của Fed, làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý. Vì vậy, nhà đầu tư tìm tới đồng USD làm nơi trú ẩn an toàn thay vì vàng.

Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, tăng 1% lên 105,05.

Dữ liệu CPI của Mỹ cho kết quả nóng hơn dự kiến ​​vào cuối tuần trước đã thúc đẩy các nhà giao dịch đặt cược vào việc nâng lãi suất tổng cộng 175 điểm cơ bản từ giờ cho tới tháng 9, với một số người nhìn thấy cơ hội tăng 75 điểm cơ bản trong tuần này.

Vàng chạm đáy một tháng ở 1.824,63 USD sau dữ liệu lạm phát được công bố, nhưng đã phục hồi mạnh mẽ khi những lo ngại về kinh tế trở thành tâm điểm của thị trường. Sự biến động mạnh đó đã kéo dài sang thứ Hai.

Trên các thị trường kim loại khác, giá palladium giảm 6,8% xuống 1.803,23 USD/ounce, theo Reuters. Giá bạc giảm 2,6% xuống 21,30 USD/ounce và giá bạch kim giảm 4,1% xuống 933,83 USD.

Trong một lưu ý, ông Michael Hewson, trưởng nhóm phân tích thị trường tại CMC Markets UK, cho hay những lo ngại về nhu cầu do các hạn chế COVID mới ở Trung Quốc đã khiến các kim loại sử dụng trong bộ chuyển đổi xúc tác khí thải ô tô là bạch kim và palladium giảm mạnh.

Vàng Nga lách lệnh trừng phạt?

Một số công ty tinh luyện vàng lớn nhất trên thế giới báo cáo các vấn đề với việc tìm nguồn cung cấp nguyên liệu. Có một số nhà phân tích cho rằng vàng của Nga vẫn đang được thâm nhập vào hệ thống thông qua các con đường khác bất chấp lệnh trừng phạt. Có rất nhiều lệnh cấm vận thương mại chống lại Nga kể từ khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và tác động đáng kể đến một số nhà máy lọc dầu.

Theo một số nguồn tin, Tổ chức phi chính phủ Swissaid cho biết, nhập khẩu vàng của Thụy Sỹ từ Dubai vào tháng 3 đã tăng vọt. Việc này đặt ra câu hỏi về việc liệu vàng của Nga có đang tìm đường qua Dubai hay không?

Hãng tin Reuters cho biết, họ không tìm thấy bằng chứng về việc trên, nhưng Robin Kolvenbach, Giám đốc điều hành nhà máy luyện vàng Thụy Sỹ Argor-Heraeus lưu ý rằng: "Người ta có thể cho rằng vàng từ Nga cũng kết thúc trong chuỗi giá trị của phương Tây qua Dubai".

Kolvenbach cho biết, Argor-Heraeus đã không nhận vàng từ các chủ sở hữu có lợi của Nga kể từ ngày 24/2.

Berangere Ruchat, người đứng đầu ban phát triển bền vững của công ty chuyên kinh doanh các mặt hàng cao cấp Richemont cho biết: "Tôi nghe nói có những thách thức ở Dubai, chúng tôi không mua vàng từ đó". Tuy nhiên, văn phòng truyền thông của chính quyền Dubai đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về phát ngôn trên.

Ông Ruchat cho biết Richemont sẽ có các công cụ và kinh nghiệm để tách biệt nguồn gốc của các nguyên liệu thô để biết chính xác nguồn gốc của tất cả vàng vào năm 2025.

Swatch Group, công ty cung cấp 94% vàng thông qua nhà máy lọc dầu nội bộ Varinor, nơi tập trung vào vàng tái chế có nguồn gốc công nghiệp hoặc đồ trang sức cũ từ Bắc Mỹ, Tây Âu và Nhật Bản, nhưng không tiết lộ các nhà cung cấp. Công ty này cho biết trong báo cáo bền vững năm 2021 của họ rằng, họ tránh sử dụng vàng tái chế từ các nguồn bên ngoài do thiếu khả năng truy xuất nguồn gốc.

Laurent Maeder, giáo sư tại Trường quản lý bền vững SUMAS, cho biết, khai thác vàng là công việc khó khăn và nguy hiểm, sử dụng nhiều hóa chất. "Bạn không có vàng sạch hoặc kim cương sạch ngay cả khi chúng được dán nhãn công bằng". Sẽ luôn khó để biết chính xác vàng được lấy từ đâu.

Thu Uyên