Vấn đề của ngành dệt may...

Cập nhật: 10:42 | 16/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Việt Nam là 1 trong 10 nước xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất thế giới với kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may hơn 30 tỷ USD/năm. Ngành dệt may được xem là có đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của cả nước...

van de cua nganh det may

Cập nhật bảng giá xe máy Honda SH tháng 9/2019 mới nhất: Vênh giá cả chục triệu

van de cua nganh det may

Cập nhật bảng giá xe Honda Future 2019 tháng 9/2019 mới nhất

Tuy nhiên chất thải hóa chất đã khiến ngành công nghiệp dệt may trở thành nguồn gây ô nhiễm nước lớn thứ hai tại Việt Nam. Các nhà máy dệt may Việt Nam cũng nằm trong số những nhà máy thâm dụng năng lượng hàng đầu thế giới, sử dụng tới một phần mười tổng tiêu dùng năng lượng của tất cả các ngành công nghiệp trong cả nước.

van de cua nganh det may
Tình trạng ô nhiễm nguồn nước xung quanh các nhà máy, khu công nghiệp

Trước thực tế này, trong 3 năm qua, IFC - một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới đã và đang hỗ trợ các nhà cung cấp hàng dệt may Việt Nam sử dụng tài nguyên tiết kiệm và hiệu quả và cắt giảm chi phí vận hành thông qua Chương trình Cải thiện Hiệu quả Tài nguyên Việt Nam (Vietnam Improvement Program - VIP).

Theo đó, VIP đã hỗ trợ 82 nhà máy dệt may và da giày đầu tư 37 triệu USD vào các biện pháp sử dụng tài nguyên hiệu quả, giúp họ trung bình tiết kiệm được 30 triệu USD/năm nhờ tiết giảm sử dụng nước, năng lượng và hóa chất. Ngoài ra, các nhà máy đã tiết kiệm được tổng cộng bốn triệu mét khối nước và giảm được 303.000 tấn phát thải khí nhà kính một năm.

Bằng việc cải thiện hiệu năng, các nhà máy gia công cho các nhà bán lẻ và một số công ty thời trang như Adidas, New Balance, Puma, Tập đoàn Target và Tập đoàn VF... có thể đáp ứng được các yêu cầu về phát triển bền vững ngày càng cao từ các khách hàng.

Với việc đầu tư 17,5 triệu USD vào các biện pháp sử dụng tài nguyên hiệu quả, 35 nhà cung cấp được chọn lựa của Tập đoàn Target đã tiết kiệm được tổng cộng 17 triệu USD/năm nhờ tiết giảm sử dụng nước, năng lượng và hóa chất.

Các nhà máy này cũng đã tiết kiệm được tổng cộng 1,9 triệu mét khối nước và giảm được 166.000 tấn phát thải khí nhà kính một năm.

Ngoài ra, chỉ bằng cách triển khai các giải pháp không tốn chi phí hoặc tốn ít chi phí đầu tư trong giai đoạn đầu, 25 nhà cung cấp của Target, tham gia vào giai đoạn hai của chương trình VIP, đã sử dụng ít hơn 24% năng lượng và 16% nước ngay trong năm đầu tiên.

"Những kết quả tích cực của việc áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng và nước bền vững tại các nhà máy tham gia chương trình của IFC đã cho thấy những giải pháp này vừa giúp tiết kiệm được chi phí sản xuất vừa cải thiện được tính cạnh tranh của các doanh nghiệp nội địa trong các chuỗi cung ứng toàn cầu", ông nói.

Xuất khẩu có dấu hiệu "đuối sức"

Cũng liên quan đến ngành dệt may nhưng ở phương diện giá trị sản xuất hàng hóa.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc 8 tháng đạt 21,7 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ. Mặc dù vậy, tiêu thụ sợi và nguyên phụ liệu gặp nhiều khó khăn vì thị trường xuất khẩu chủ lực là Trung Quốc cắt giảm lượng nhập hàng. Mặt hàng may mặc cũng gặp tình trạng sụt giảm đơn hàng, nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành chỉ ký được các đơn hàng số lượng nhỏ thay vì số lượng lớn như những năm trước.

van de cua nganh det may

Tình trạng khan hiếm đơn hàng xảy ra ở một số doanh nghiệp khiến Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) lo ngại mục tiêu xuất khẩu đạt 40 tỷ USD trong năm 2019 khó đạt được.

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VITAS đánh giá, tình trạng khan hiếm đơn hàng diễn ra khá phổ biến, số lượng đơn hàng của một số doanh nghiệp mới chỉ bằng khoảng 70% so với cùng kỳ năm 2018. Tình trạng này xảy ra cả ở các doanh nghiệp lớn như May 10, Việt Tiến, Nhà Bè.

Theo ông Trương Văn Cẩm, các hiệp định thương mại tự do (FTA) ban đầu kỳ vọng sẽ có tác động mạnh nhưng thực tế vẫn chưa mang đến nhiều lợi thế cho doanh nghiệp xuất khẩu. Trong khi đó, ngành dệt may gặp không ít bất lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, sức mua của các nhà sản xuất giảm khiến xuất khẩu sợi sang Trung Quốc giảm theo.

Các chuyên gia trong ngành chỉ ra rằng ngành dệt may đang chịu sức ép về nguồn cung khi phải trả chi phí cao hơn để mua vải từ Trung Quốc, trong khi áp lực giảm giá từ các đơn hàng xuất khẩu không nhỏ. Dệt may Việt Nam đang mất dần lợi thế về giá nhân công so với một số nước. Ngoài ra, việc đầu tư, áp dụng khoa học - công nghệ cho ngành dệt may còn hạn chế dẫn đến giảm khả năng cạnh tranh.

"Gió chiều nào, xoay chiều ấy"

Theo Bộ Công Thương, mặc dù sản xuất và xuất khẩu dệt may đều có sự tăng trưởng so với cùng kỳ nhưng do các đơn hàng liên tục thay đổi nên doanh nghiệp cần có nhiều biện pháp nhằm thay đổi phương thức sản xuất - kinh doanh để phù hợp với tình hình mới. Trong những tháng cuối năm, cần tích cực tìm kiếm đơn hàng để bảo đảm sản xuất. Cùng với đó là chủ động liên kết với khách hàng để hình thành chuỗi sản xuất, đáp ứng quy tắc xuất xứ theo cam kết của các FTA.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức các hội nghị làm việc với địa phương, hiệp hội doanh nghiệp để phổ biến về những cam kết hội nhập và định hướng trong tận dụng cơ hội, qua đó các doanh nghiệp tranh thủ thời cơ thúc đẩy xuất khẩu.

Ông Cao Hữu Hiếu, Giám đốc điều hành VITAS cho rằng, các doanh nghiệp cần chuẩn hóa quy trình sản xuất để cắt giảm chi phí đầu vào, chi phí quản lý sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, có các phương án chủ động để tránh ảnh hưởng trực tiếp của thương chiến Mỹ - Trung.

van de cua nganh det may

Cập nhật giá vàng mới nhất sáng 16/9: Biến động thất thường, vàng lại bật tăng đến 300 ngàn đồng/lượng

TBCKVN - Mở cửa phiên giao dịch sáng nay (16/9), giá vàng trong nước quay đầu tăng mạnh. Các hệ thống kinh doanh vàng đồng ...

van de cua nganh det may

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 9-13/9

TBCKVN - Người huyện nghèo đi xuất khẩu lao động được vay 100% vốn ưu đãi; từ 1/1/2020 thực hiện ghi âm, ghi hình việc ...

van de cua nganh det may

Xuất khẩu da dày sắp "xô đổ" chỉ tiêu?

TBCKVN - Ghi nhận trong 7 tháng đầu năm, tại lĩnh vực xuất khẩu da dày, đã có mặt tại 49 thị trường đạt trên ...

Đức Hậu

Tin cũ hơn
Xem thêm