Xuất khẩu da dày sắp "xô đổ" chỉ tiêu?

Cập nhật: 10:03 | 13/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ghi nhận trong 7 tháng đầu năm, tại lĩnh vực xuất khẩu da dày, đã có mặt tại 49 thị trường đạt trên 1 triệu USD trong đó có 44 thị trường đạt trên 10 triệu USD, 15 thị trường đạt trên 100 triệu USD, 1 thị trường đạt trên 200 triệu USD...

xuat khau da day sap xo do chi tieu

Cập nhật giá xe Honda Winner X tháng 9/2019: Thách thức ngôi đầu của Yamaha Exciter

xuat khau da day sap xo do chi tieu

Cập nhật bảng giá xe máy Honda 2019 tháng 9/2019 mới nhất: Giá các dòng xe ga

Nhiều khả năng vượt chỉ tiêu xuất khẩu?

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong 7 tháng đầu năm 2019 về xuất khẩu giày dép đạt 10,36 tỷ USD, tăng 12,9%. Tốc độ này cao gấp rưỡi tốc độ tăng tương ứng của tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước (7,8%).

xuat khau da day sap xo do chi tieu

Từ kết quả của năm 2018 và tốc độ tăng của 7 tháng 2019 (12,9%), có thể dự báo cả năm 2019, kim ngạch xuất khẩu giày dép có thể đạt 18,3 tỷ USD và kim ngạch xuất khẩu túi xách, ví, va li, mũ, ô dù có thể đạt 3,75 tỷ USD. Cộng cả hai mặt hàng là 22,1 tỷ USD, tăng 12,5% so với năm trước.

Tăng trưởng trong 7 tháng và dự báo cả năm 2019 của xuất khẩu ngành da giày được coi là ngoạn mục so với kế hoạch chung và kế hoạch xuất khẩu da giày nói riêng.

Kết quả này có liên quan trực tiếp đến hơn 2.000 doanh nghiệp da giày và rất nhiều hợp tác xã, tổ sản xuất da giày xuất khẩu, tận dụng được số lao động đông đảo (với hơn 1,5 triệu lao động), đưa da giày của Việt Nam đứng thứ hạng cao trên thế giới (thứ 3 về sản xuất với trên 1 tỷ đôi giày...; thứ 2 về xuất khẩu.

Đây cũng là ngành có tỷ lệ nội địa hóa cao (60%) so với nhiều ngành công nghiệp khác (40% đối với dệt may, 10 -2 0% đối với sản xuất, lắp ráp ô tô dưới 9 chỗ ngồi, 15% đối với điện tử, tin học viễn thông, 5% đối với điện tử chuyên dụng và công nghệ cao, riêng Sam Sung nay đã đạt 30%).

Trong 7 tháng, đã có 49 thị trường xuất khẩu đạt trên 1 triệu USD trong đó có 44 thị trường đạt trên 10 triệu USD, 15 thị trường đạt trên 100 triệu USD, 1 thị trường đạt trên 200 triệu USD.

So với cùng kỳ năm trước, nhiều thị trường tăng hàng chục, hàng trăm triệu USD như Mỹ, Trung Quốc, Bỉ, Nhật Bản, Ấn Độ, Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Canada, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Mexico, Nga, Australia, Pháp...

Vấn đề của toàn ngành

Theo đó, cần kiểm soát các vấn đề liên quan đến nguồn nguyên liệu khi nguyên phụ liệu dệt may da giày 7 tháng mà nước ta phải nhập khẩu lên tới 3,46 tỷ USD. Điều đó chứng tỏ việc thu mua và thuộc da của Việt Nam còn yếu kém.

xuat khau da day sap xo do chi tieu

Vấn đề đặc biệt cần quan tâm là năng suất lao động trong ngành da giày. Năng suất lao động của công nhân sản xuất giày của Việt Nam còn thấp, thấp xa so với Trung Quốc (1 ngày 1 công nhân Việt Nam chỉ sản xuất được 3 - 4 đôi giày, còn Trung Quốc cao gấp đôi đạt 7 - 8 đôi) dẫn đến sức cạnh tranh thấp.

Giá trị gia tăng và thực thu ngoại tệ của ngành da giày thấp. Phần do doanh nghiệp trong nước sản xuất giày dép còn thấp, chỉ chiếm 20%, còn 80% do doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài. Do năng suất lao động thấp, phần nguyên phụ liệu nhập khẩu lớn nên trong tổng giá trị giày dép xuất khẩu chỉ có khoảng 10% giá trị 1 đôi giày là "ở lại" Việt Nam, còn tới 90% là "ra khỏi" Việt Nam.

Thị trường xuất khẩu của ngành da giày cần được đa dạng hơn. Còn hơn 2/3 tổng số thị trường mà hàng da giày Việt Nam chưa có mặt; một số thị trường xuất khẩu có kim ngạch rất thấp (Bồ Đào Nha, Hungary, Lucxambua, Phần Lan, Ukraine...)...

xuat khau da day sap xo do chi tieu Cập nhật giá vàng mới nhất sáng 13/9: Vàng tăng đến 350 ngàn đồng/lượng so với sáng hôm qua

TBCKVN - Mở cửa phiên giao dịch ngày 13/9, giá vàng trong nước được điều chỉnh tăng từ 100-350 ngàn đồng/lượng so với giá niêm ...

xuat khau da day sap xo do chi tieu Đề xuất tăng thuế nhập khẩu thép có "mở cửa đón hàng xóm" vào Việt Nam?

TBCKVN - Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương về đề xuất điều chỉnh thuế ...

xuat khau da day sap xo do chi tieu Doanh nghiệp chế biến gỗ trước sức ép cạnh tranh "nóng"

Xuất khẩu cùng với nguồn vốn ngoại (FDI) tăng mạnh trong các tháng đầu năm 2019 đã khiến ngành chế biến gỗ trở nên “nóng”, ...

Yến Thanh