Uber chuẩn bị IPO - Những nhà đầu tư nào được hưởng lợi?

Cập nhật: 11:10 | 15/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo CNN, SoftBank của Nhật Bản và Ả Rập Xê Út là 2 nhà đầu tư dự kiến sẽ kiếm được hàng tỉ USD nếu đợt IPO của Uber diễn ra như kế hoạch.  

uber chuan bi ipo nhung nha dau tu nao duoc huong loi Nhiều startup đang được định giá cao dự kiến IPO trong năm 2019 có thể gặp nhiều khó khăn
uber chuan bi ipo nhung nha dau tu nao duoc huong loi Kế hoạch IPO và mở rộng thị trường của CEO Asanzo

Reuters cho biết, Uber dự kiến công khai việc đăng ký IPO với Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) trong tuần này, khởi động các chương trình roadshow với nhà đầu tư trong tuần từ 29/4, tiến hành định giá IPO và bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán New York vào đầu tháng 5.

Công ty này nhắm tới định giá khoảng 90 - 100 tỷ USD, do ảnh hưởng từ diễn biến cổ phiếu của đối thủ Lyft sau IPO vào tháng trước. Trước đó, các ngân hàng đầu tư ước tính Uber có thể được định giá tới 120 tỷ USD khi IPO.

SoftBank của Nhật Bản và Ả Rập Xê Út là hai cái tên hậu thuẫn quỹ đầu tư Vision Fund của SoftBank, cổ đông lớn nhất đầu tư vào Uber với 16,3% cổ phần. Quỹ đầu tư quốc gia Ả Rập Xê Út cũng sở hữu số cổ phần trực tiếp là 5,3%.

Với định giá sau khi IPO của Uber đồng nghĩa, doanh nhân sắp hưởng lợi từ đợt IPO thành công của Uber là CEO SoftBank Masayoshi Son. Tỉ phú này theo đuổi chiến lược tích cực đầu tư vào các start-up mà ông kỳ vọng sẽ phát triển thành những cái tên dẫn đầu ngành công nghệ. IPO Uber có thể là sự kiện giúp ông Son thuyết phục những người còn hoài nghi về chiến lược đầu tư của mình và theo đuổi nhiều thương vụ hơn.

uber chuan bi ipo nhung nha dau tu nao duoc huong loi

Uber đang tiến hành định giá IPO và bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán New York vào đầu tháng 5

Lyft - đối thủ của Uber tại Bắc Mỹ vừa IPO thành công vào cuối tháng 3 với giá 72 USD/cổ phiếu, cao hơn mức mục tiêu mà công ty này đưa ra trước đó. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch thứ 2 sau IPO, cổ phiếu này đã mất tới 8,7% giá trị. Cú giảm của Lyft khiến nhiều người nhớ lại cổ phiếu Facebook khi chào sàn vào năm 2012. Cổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng lao dốc mạnh trong phiên giao dịch thứ hai sau thương vụ IPO "bom tấn".

IPO Uber có thể là một trong các IPO của hãng công nghệ lớn nhất từ trước đến nay. Công ty đang thực hiện tham vọng không chỉ trong mảng chia sẻ xe mà còn trong ngành công nghiệp vận chuyển, ăn uống và logistics rộng hơn. Đây sẽ là tin tốt cho SoftBank, ông Son và quỹ đầu tư của quốc gia Trung Đông.

Quỹ SoftBank kỳ vọng tiền đầu tư của họ giúp Uber có quy mô lớn, đủ sức chặn các đối thủ cạnh tranh. Một khi Uber chiếm ưu thế trong mảng ứng dụng gọi xe, nền tảng có thể liên tục thêm tài xế, mở rộng quy mô.

Đáng chú ý, hãng công nghệ Nhật SoftBank thuận ý Mỹ để được duyệt đầu tư Uber khởi động IPO từ tháng sau Xe tự lái của Uber sắp đón vốn ít nhất 1 tỉ USD.

Nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, theo báo cáo tài chính do Uber công bố ngày 15/2, công ty này lỗ 1,8 tỷ USD trong năm 2018 - năm tròn đầu tiên Uber được điều hành bởi Tổng giám đốc (CEO) Dara Khosrowshahi. Tuy vậy, mức lỗ "khủng" này vẫn được xem là sự cải thiện so với năm 2017, khi Uber báo lỗ 2,2 tỷ USD.

Ngoài ra, Uber còn vướng vào nhiều rắc rối pháp lý lớn. Trong hồ sơ IPO vừa nộp tuần này, doanh nghiệp cho hay họ chịu một số đợt điều tra, yêu cầu thông tin và câu hỏi từ Bộ tư pháp Mỹ và các cơ quan chính phủ nước ngoài. Đây là yếu tố có thể gây hại cho doanh nghiệp.

Nguyễn Sinh