Kế hoạch IPO và mở rộng thị trường của CEO Asanzo

Cập nhật: 09:07 | 30/07/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - CEO Phạm Văn Tam bất ngờ công bố kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng và tham vọng đưa tập đoàn Asanzo trở thành nhà sản xuất điện tử, công nghệ hàng đầu Việt Nam và hướng tới xuất khẩu sang thị trường châu Á.  

Tập đoàn Asanzo ra đời cuối năm 2013 trong bối cảnh ngành điện tử trong nước bị bao phủ bởi các thương hiệu quốc tế, Asanzo đã làm được điều khó tin khi là doanh nghiệp sản xuất điện tử thuần Việt đầu tiên vươn lên trở thành nhà sản xuất top 4 thị trường với doanh thu năm 2017 đạt 4.620 tỉ đồng.

Hoạt động hiệu quả với mức tăng trưởng ổn định, Asanzo bất ngờ công bố kế hoạch phát hành cổ phiểu lần đầu với mục tiêu xuất khẩu sang châu Á.

Mục tiêu IPO

Cụ thể, lãnh đạo tập đoàn Asanzo đã thông báo về kế hoạch tái cấu trúc toàn diện, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2021. Theo đó trong 3 năm tới, Chủ tịch Asanzo - ông Phạm Văn Tam cho biết sẽ tập trung hoàn thiện bộ máy hoạt động, giấy tờ sổ sách, công nghệ, nhân sự chuyên về tài chính... Song song đó, Asanzo sẽ tổ chức các buổi roadshow để tiếp xúc với các nhà đầu tiềm năng đế sẵn sàng cho lần gọi vốn đầu tiên.

ke hoach ipo va mo rong thi truong cua ceo asanzo

Ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch Asanzo

Theo đó Asanzo sẽ phát hành khoảng 30-40% số cổ phần của doanh nghiệp. Trong mỗi đợt huy động vốn, tập đoàn đặt mục tiêu sẽ nhận được mức đầu tư khoảng 300-400 tỷ đồng, phục vụ mở rộng sản xuất theo từng giai đoạn, không ồ ạt. Tất cả sẽ được phục vụ mở rộng sản xuất và phát triển sản phẩm, đặt biệt là mặt hàng có công nghệ cao như Smartphone, Smart TV, Laptop, Máy tính bảng... Sau IPO, Asanzo cũng tiếp tục triển khai kế hoạch chuẩn bị lên sàn chứng khoán.

CEO Phạm Văn Tam cho biết Asanzo sẽ tổ chức các hoạt động tập huấn nhằm nâng cao hơn nữa trách nhiệm với sản phẩm, ý thức về việc đáp ứng nhu cầu của thị trường, theo đuổi chiến lược hoạt động của doanh nghiệp cho các thủ trưởng của mỗi đơn vị trong tập đoàn. Cá nhân ông cũng chuyển giao dần các công việc sang những bộ phận chuyên trách.

Kế hoạch mở rộng quy mô và thị trường

Đà tăng trưởng trung bình của Asanzo là gần 2 lần mỗi năm về cả doanh thu và số sản phẩm cung ứng. Nhu cầu phát triển quy mô sản xuất và đa dạng hóa sản phẩm của Asanzo là rất lớn và chỉ có nguồn vốn từ IPO mới đủ sức giúp tập đoàn giữ vững đà tăng trưởng.

Với nguồn vốn huy động được, Asanzo trước tiên sẽ nâng cấp công suất của các nhà máy, mở rộng sản xuất phục vụ thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu. Hiện tại, khả năng sản xuất tối đa của cả tập đoàn là 4 triệu sản phẩm/năm, trong đó gồm có Tivi, điện tử, điện lạnh, điện gia dụng, smartphone và chỉ hoàn toàn phục vụ nhu cầu trong nước.

Trong tương lai, Asanzo đặt mục tiêu nâng công suất lên mức 10 triệu sản phẩm/năm. Những sản phẩm công nghệ mới như Smartphone, laptop, máy tính bảng, tay nghe, lao không dây… dự kiến chiếm tỷ lệ 30% trong tổng công suất, thay vì chỉ 10% như hiện nay. 3,5 triệu sản phẩm sẽ phục vụ nhu cầu nội địa, số còn lại sẽ được xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực như Indonesia, Myanmar, Campuchia, Lào...

ke hoach ipo va mo rong thi truong cua ceo asanzo

Về mục tiêu tiếp theo sau khi IPO của tập đoàn Asanzo, Chủ tịch Phạm Văn Tam chia sẻ: “Tôi sẽ xây dựng một khu công nghiệp diện tích tối thiểu 100ha dành riêng cho ngành điện tử. Nơi đây tập trung tất cả dây chuyền sản xuất các ngành nghề cũng như các doanh nghiệp sản xuất bao bì, khuôn mẫu, linh kiện. Ngoài phục vụ cho Asanzo, khu công nghiệp mới cũng sẽ đáp ứng được nhu cầu sản xuất và xuất khẩu của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.”

Khu công nghiệp dành riêng cho ngành điện tử của Asanzo sẽ đáp ứng những quy chuẩn sản xuất khắt khe như nhiệt độ, độ ẩm, độ thoáng khí, các yếu tố đảm bảo an toàn lao động, môi trường...

Hiện tại đã có rất nhiều doanh nghiệp cung cấp linh kiện cho Asanzo ngỏ ý muốn tìm cơ sở sản xuất tại Việt Nam nhằm giảm thiểu chi phí sản xuất đang tăng cao tại các nước châu Á khác. Đây là cơ sở để chủ tịch Phạm Văn Tam tin tưởng vào thành công với kế hoạch thành lập khu công nghiệp của mình.

Ở giai đoạn đầu, Asanzo đặt mục tiêu thu hút 10-20 công ty hoạt động tại khu công nghiệp diện tử. Trong đó có các doanh nghiệp cung cấp linh kiện từ châu Á, châu Âu, doanh nghiệp trong ngành phụ trợ phục vụ sản xuất điện tử.

Lương Đức

Tin liên quan