UBCKNN tổ chức Hội nghị Đại biểu điển hình tiên tiến giai đoạn 2016-2020

Cập nhật: 08:04 | 21/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Ngày 20/8/2020, Hội nghị Đại biểu điển hình tiên tiến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) giai đoạn 2016-2020 đã được long trọng tổ chức tại trụ sở Cơ quan.

5458-dai-hoi-ubcknn-1
Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBCKNN phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VP

Căn cứ Kế hoạch số 19/KH-HĐTĐKT ngày 24/5/2019 của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương về việc tổ chức Đại hội thi đua yêu nước các cấp tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X và hướng dẫn tổ chức Đại hội Điển hình tiên tiến các cấp thuộc ngành Tài chính tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tài chính lần thứ V tại Công văn số 13886/BTC-TĐKT ngày 15/11/2019 của Bộ Tài chính, ngày 20/8/2020, Hội nghị Đại biểu điển hình tiên tiến UBCKNN giai đoạn 2016-2020 đã được long trọng tổ chức tại trụ sở cơ quan Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tham dự Hội nghi gồm có ông Trần Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Ban Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cùng với các gương điển hình tiên tiến, những nhân tố tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong giai đoạn 05 năm 2016 – 2020.

Trọng tâm của Hội nghị là đánh giá kết quả đạt được cũng như những hạn chế và nguyên nhân của các phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng trong giai đoạn 2016-2020 và đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2021 – 2025. Hội nghị lần này cũng là dịp để biểu dương, tôn vinh các gương điển hình tiên tiến, những nhân tố tiêu biểu xuất sắc nhất trong phong trào thi đua yêu nước của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong giai đoạn 05 năm vừa qua.

5519-dai-hoi-ubcknn-2
Trao tặng cờ thi đua của Bộ Tài Chính

Được sự ủy quyền của Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ông Đặng Tài An Trang, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Ủy viên thường trực Hội đồng Thi đua, khen thưởng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trình bày Báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng 5 năm (từ 2016 đến 2020) và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn sắp tới.

Trong giai đoạn 2016 – 2020, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước luôn quán triệt đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng, trong đó chú trọng tuyên truyền Luật Thi đua, Khen thưởng; kịp thời phổ biến, đôn đốc và kiểm tra các đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện công tác bình xét khen thưởng thường xuyên và đột xuất theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài chính. Đồng thời, công tác phát hiện và nhân rộng, học tập các gương điển hình tiên tiến được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tiến hành thường xuyên, liên tục, bằng các biện pháp thiết thực.

Trong 5 năm qua, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Tài chính, tập thể Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã nỗ lực, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Theo đó, công tác hoàn thiện khung khổ pháp luật, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước luôn bám sát chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, chủ động tổng kết, đánh giá công tác thi hành pháp luật để kịp thời có hướng hoàn thiện hệ thống văn bản. Đặc biệt trong năm 2020, đại dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã kịp thời đề xuất, phối hợp trình Bộ Tài chính ban hành các văn bản về giá, phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán để tháo gỡ khó khăn cho thành viên thị trường, nhà đầu tư nhằm kịp thời ứng phó và giảm thiểu tác động của dịch bệnh Covid-19 đến nền kinh tế.

5532-dai-hoi-ubcknn-3
Trao tặng bằng khen của Bộ Tài chính

Nhìn chung, hệ thống văn bản pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán bảo đảm tính đồng bộ, tương thích với các văn bản pháp luật có liên quan, đáp ứng yêu cầu đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian; giảm chi phí cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội và chuẩn hóa dần theo thông lệ quốc tế.

Cùng với đó, công tác tái cấu trúc thị trường đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tập trung triển khai quyết liệt trên bốn trụ cột chính và đạt được nhiều bước tiến quan trọng, gồm: tái cấu trúc cơ sở hàng hóa, tái cấu trúc cơ sở nhà đầu tư, tái cấu trúc tổ chức kinh doanh chứng khoán, tái cấu trúc tổ chức thị trường.

Đồng thời, công tác quản lý công ty đại chúng; công tác giám sát tổ chức kiểm toán và kiểm toán viên được chấp thuận; công tác thanh tra, giám sát thị trường; công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế; hiện đại hóa công nghệ thông tin; thông tin, tuyên truyền; đào tạo, nghiên cứu khoa học,…đều đạt nhiều kết quả tích cực.

Đặc biệt, công tác huy động vốn qua thị trường chứng khoán đã đạt những kết quả rất đáng ghi nhận, ngày càng trở thành kênh huy động quan trọng cho nền kinh tế. Tổng giá trị vốn huy động qua thị trường chứng khoán trong giai đoạn 2015 - 2020 đã đạt 1,53 triệu tỷ đồng, tăng gấp 1,2 lần với giai đoạn 2010 - 2015. Thị trường Trái phiếu Chính phủ tăng gấp 4,2 lần so với 5 năm trước đó, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 27%/năm trong thập kỷ vừa qua và là mức tăng cao nhất trong các nền kinh tế mới nổi tại khu vực Đông Á, kéo dài kỳ hạn phát hành bình quân và kỳ hạn còn lại trong khi lãi suất phát hành giảm, góp phần tái cơ cấu danh mục nợ Chính phủ theo hướng bền vững.

Công tác tổ chức cán bộ, quản lý tài chính, tài sản công, phòng chống tham nhũng – thực hành tiết kiệm chống lãng phí, thực hiện dân chủ ở cơ sở… tiếp tục được thực hiện nghiêm túc theo đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng và các quy định của pháp luật.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” và phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” do Thủ tướng chính phủ phát động, trong giai đoạn 05 năm vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có những hoạt động thiết thực hỗ trợ các địa phương nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Một số kết quả cụ thể: Tổ chức chương trình “Mái trường cho vùng cao 2015-2016” tại bản Noong Khắt, xã Ngọc Long, huyện Yên Minh, Hà Giang, trong đó thực hiện xây mới 01 điểm trường mẫu giáo và tiểu học trên tổng diện tích xây dựng gần 500 m2, cung cấp toàn bộ thiết bị học tập cho điểm trường... Chương trình “Tết ấm Vùng cao 2018” tại Bản Tà Ghênh - Nậm Có huyện Mù Cang Chải - Yên Bái; Chương trình “Mái trường cho em” tại Thôn Mà Lủng, xã Tả Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang năm 2019; chương trình Mái trường cho em năm 2020 tại Thôn Ma Xí, xã Ma Lé, Huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Ngoài ra, trong thời gian giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã kịp thời phát động chương trình quyên góp, hỗ trợ 200 suất cơm cho các học sinh và sinh viên nghèo tại Kí túc xã Mễ Trì.

Với những đóng góp và thành tích đó, trong giai đoạn 2016 – 2020, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước liên tục được Bộ Tài chính đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; năm 2016, tổng kết, đánh giá thành tích trong 20 năm thành lập và phát triển, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã được Nhà nước tặng danh hiệu cao quý Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Bên cạnh đó, đã có 17 tập thể và 39 cá nhân thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước được tặng các danh hiệu và hình thức khen thưởng cấp Nhà nước, hàng trăm tập thể, cá nhân được tặng danh hiệu thi đua và khen thưởng cấp bộ. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước luôn quan tâm, chú trọng khen thưởng cá nhân là người lao động trực tiếp, tỉ lệ người lao động trực tiếp so với tổng số cá nhân được khen thưởng theo xu hướng tăng dần. Cụ thể, đối với khen thưởng cấp bộ, tỷ lệ từ 56% năm 2015 đến 62% năm 2018 và 68% năm 2019; đối với khen thưởng cấp nhà nước, tỷ lệ tương ứng với các năm lần lượt là 17%, 22% và 33%.

5554-dai-hoi-ubcknn-4
Toàn cảnh Hội nghị

Đồng thời, báo cáo cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, nhấn mạnh những bài học kinh nghiệm rút ra qua việc triển khai công tác thi đua – khen thưởng giai đoạn vừa qua. Qua đó, đề ra phương hướng, nhiệm vụ và biện pháp thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025. Trong giai đoạn sắp tới, với nhiệm vụ chính trị được Đảng và Chính phủ giao, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đặt ra mục tiêu hàng đầu trong công tác thi đua yêu nước là tiếp tục thúc đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển trở thành kênh dẫn vốn chủ yếu của nền kinh tế, bảo đảm an toàn, hiệu quả; hoàn thiện khung khổ pháp lý và cấu trúc thị trường, tăng cường tính công khai, minh bạch và tuân thủ pháp luật, củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Tại Hội nghị, hai tập thể của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Vụ Pháp chế và Vụ Hợp tác quốc tế) vinh dự nhận Cờ thi đua của Bộ Tài chính; tám cá nhân được trao tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua Ngành Tài chính. Hội nghị cũng đã nghe một số gương điển hình tiên tiến chia sẻ những sáng kiến hay, kinh nghiệm quý được áp dụng trong thực tiễn đã mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của đơn vị và có tác động tích cực đến phong trào thi đua chung của Ủy ban.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Trần Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đánh giá cao những kết quả đạt được của các phong trào thi đua và công tác thi đua – khen thưởng; đồng thời chỉ đạo những biện pháp khắc phục ngay một số tồn tại, hạn chế rút ra được qua tổng kết, đánh giá giai đoạn vừa qua; đồng thời cần cụ thể hóa thành các chương trình và phát động các đợt thi đua thiết thực, cụ thể, gắn với nhiệm vụ chính trị và các sự kiện quan trọng của ngành, đất nước.

Với tinh thần làm việc dân chủ và cầu thị, toàn thể Hội nghị đã nhất trí cao với Quyết tâm thư - lời hứa quyết tâm của toàn thể Ủy ban Chứng khoán Nhà nước gửi tới Ban cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ Tài chính với các nội dung sau:

Một là, tiếp tục quán triệt, học tập sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với quyết tâm cao để tạo ra bước chuyển biến tích cực về nhận thức, tư tưởng và hành động cách mạng; nhân rộng các tấm gương cá nhân, tập thể điển hình ngành chứng khoán để tạo sức lôi cuốn, cổ vũ, động viên toàn thể công chức, viên chức Ủy ban Chứng khoán Nhà nước noi theo, đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu và có hiệu quả; lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X và Đại hội thi đua yêu nước ngành tài chính lần thứ V.

Hai là, tập trung chỉ đạo hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và Bộ Tài chính giao; tiếp tục thúc đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển an toàn, hiệu quả, lành mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của ngành tài chính và mục tiêu kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn tiếp theo.

Ba là, tiếp tục chú trọng và tăng cường công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy tổ chức, công tác quản lý, giám sát thị trường chứng khoán trên cơ sở tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; triệt để thực hiện thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Bốn là, xây dựng tổ chức Đảng, đơn vị và các đoàn thể quần chúng trong sạch, vững mạnh. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, Quy chế làm việc của cơ quan. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đạo đức, tính chuyên nghiệp trong thực thi công vụ; không ngừng đổi mới, sáng tạo và nêu cao tinh thần trách nhiệm nêu gương, nâng cao năng lực lãnh đạo.

Năm là, phát huy truyền thống đoàn kết, tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống tinh thần và vật chất của người lao động.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước quyết tâm thực hiện tốt các nội dung nêu trên, xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán an toàn, hiệu quả, lành mạnh; thúc đẩy thị trường chứng khoán trở thành kênh huy động vốn chủ yếu của nền kinh tế, góp phần xây dựng một nền tài chính vững mạnh, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đợt 2 tại Việt Nam, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã triển khai đầy đủ và nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn, phòng chống dịch. Hội nghị được tổ chức thành công tạo khí thế thi đua mới, cổ vũ, động viên toàn thể công chức, viên chức, người lao động Ủy ban Chứng khoán Nhà nước lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X và Đại hội thi đua yêu nước ngành tài chính lần thứ V.

Hội đồng thi đua khen thưởng UBCKNN

UBCKNN tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 10/07/2020, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 và triển khai ...

UBCKNN tổ chức Hội thảo “Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán”

Trong khuôn khổ Dự án VIE032 “Nâng cao Năng lực trong Lĩnh vực Tài chính” do Chính phủ Luxembourg tài trợ, ngày 26-27/06, UBCKNN phối ...

UBCKNN tổ chức tập huấn về quản trị doanh nghiệp tại Cần Thơ

TBCKVN - Văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa tổ chức thành công ...

Trang Nhi (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm