UBCKNN tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Cập nhật: 16:00 | 10/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Ngày 10/07/2020, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2020. Tham dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính: Vụ Tài chính Ngân hàng, Vụ Pháp chế, Cục Tài chính Doanh nghiệp, Cục Tin học và Thống kê…, Ban Lãnh đạo Ủy ban, các đơn vị thuộc và trực thuộc UBCKNN, cùng đại diện Lãnh đạo 02 Sở GDCK và Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam.

Tại Hội nghị, thay mặt Ban Lãnh đạo UBCKNN, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCKNN trình bày báo cáo công tác chỉ đạo điều hành 6 tháng đầu năm 2020 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 của UBCKNN.

4354 ubcknn 1
Ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch UBCKNN đọc báo cáo tại Hội nghị

Theo báo cáo, dưới tác động của đại dịch Covid-19, Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam cũng chịu những tác động nhất định nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính, TTCK Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020 về cơ bản đã thành công vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và ghi nhận sự phục hồi đáng kể. Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, TTCK Việt Nam được đánh giá là thị trường phục hồi nhanh và mạnh nhất thế giới, cụ thể:

Trên thị trường cổ phiếu, Quy mô vốn hóa của thị trường tại thời điểm cuối tháng 6 đạt gần 3.900 tỷ đồng, tăng 24% so với thời điểm cuối Quý I và giảm 11,2% so với cuối năm 2019, tương đương với 64,5% GDP năm 2019. Thanh khoản của thị trường tăng mạnh cho thấy sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Giá trị giao dịch bình quân 6 tháng đầu năm đạt trên 5.600 tỷ đồng, tăng 21,4% so với bình quân năm 2019; trong đó, thanh khoản thị trường tăng mạnh trong Quý II (tăng 40% so với Quý I), trung bình khoảng 6.500 tỷ đồng/phiên. Lực cầu chủ yếu đến từ trong nước khi thị trường cổ phiếu ghi nhận số lượng tài khoản mở mới của nhóm nhà đầu tư trong nước duy trì ở mức cao nhất 2 năm trong 4 tháng liên tiếp (từ tháng 3 đến tháng 6) với tổng số lượng mở mới là hơn 137.000 tài khoản. Đến cuối tháng 6, số lượng tài khoản NĐT trong nước đạt trên 2,5 triệu tài khoản, tăng 7,1% so với cuối năm 2019. Tính đến nay, thị trường cổ phiếu có 1.647 mã cổ phiếu, CCQ niêm yết/ĐKGD với quy mô niêm yết, ĐKGD của thị trường đạt gần 1.428 nghìn tỷ đồng, tăng 1,8% so với cuối năm 2019.

4417 ubcknn 2
Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBCKNN chủ trì Hội nghị

Thanh khoản trên thị trường trái phiếu tiếp tục tăng, bình quân đạt trên 9.850 tỷ đồng/phiên, tăng 7% so với năm 2019. Thị trường trái phiếu hiện có 493 mã trái phiếu niêm yết (trong đó có 470 mã trái phiếu chính phủ và 23 mã trái phiếu doanh nghiệp) với giá trị niêm yết đạt 1.200 nghìn tỷ đồng, tăng 1,1% so với cuối năm 2019 (tương đương 19,9% GDP).

Quy mô thị trường cổ phiếu và trái phiếu đã phục hồi nhờ những nỗ lực của Chính phủ trong công tác phòng chống dịch Covid và kịp thời đưa ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Trên thị trường chứng khoán phái sinh, giao dịch của sản phẩm hợp đồng tương lai trên chỉ số VN30 sôi động hơn, đặc biệt khi thị trường cơ sở biến động mạnh. Điều này thể hiện TTCK phái sinh đóng vai trò phòng vệ rủi ro hiệu quả, có tác dụng ổn định tâm lý nhà đầu tư. Trong 6 tháng đầu năm, khối lượng giao dịch bình quân đạt 164.228 hợp đồng/phiên, tăng 85% so với cuối năm 2019. Tính đến cuối tháng 6, khối lượng mở OI toàn thị trường đạt 27.060 hợp đồng, tăng 63% so với cuối năm 2019.

Về công tác huy động vốn, trong 6 tháng đầu năm 2020 có xu hướng chậm lại, tổng mức huy động trên TTCK ước đạt 107.000 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: (i) Huy động vốn qua phát hành cổ phiếu và cổ phần hóa đạt 9.043 tỷ đồng, giảm 79%; (ii) Huy động vốn qua phát hành TPDN tăng mạnh với giá trị đạt 10.920 tỷ đồng, tăng 278%; (iii) Huy động vốn cho ngân sách nhà nước thông qua đấu thầu trái phiếu chính phủ đạt 87.037 tỷ đồng, giảm 17%.

Hoạt động cổ phần hóa và thoái vốn gặp khó khăn trước những diễn biến bất lợi của TTCK, từ đầu năm đến nay, 2 Sở đã tổ chức 12 phiên cổ phần hóa và thoái vốn với tổng giá trị bán được 1.111 tỷ đồng, giảm 75% so với cuối năm 2019, trong đó có 3 đợt đấu giá cổ phần hóa, trị giá gần 2,27 tỷ đồng và 9 đợt đấu giá thoái vốn Nhà nước, thu về hơn 1.109 tỷ đồng.

4448 ubcknn 3
Toàn cảnh Hội nghị

Trong 06 tháng đầu năm 2020, về cơ bản, UBCKNN đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo Chương trình hành động năm 2020 của UBCKNN được ban hành từ đầu năm. Theo đó, UBCKNN đã triển khai kịp thời các giải pháp, chính sách ứng phó với tác động của dịch Covid-19 lên ngành chứng khoán: Ban hành Thông tư số 14/2020/TT-BTC quy định giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán áp dụng tại SGDCK và TTLKCK theo hướng giảm giá và miễn hoàn toàn không thu phí đối với một số dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán nhằm hỗ trợ các tổ chức, cá nhân liên quan chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19; Nhanh chóng thực hiện cắt giảm các thủ tục hành chính (giảm thời gian xử lý hồ sơ mua cổ phiếu quỹ của doanh nghiệp từ 7 ngày xuống còn 1 ngày); Hướng dẫn các doanh nghiệp tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) trực tuyến; chỉ đạo 02 Sở Giao dịch Chứng khoán (SGDCK) và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (TTLK) xây dựng các kịch bản điều hành TTCK trong mọi hoàn cảnh.

Bên cạnh đó, UBCKNN đã chủ động, tích cực xây dựng, hoàn thiện khung pháp lý cho TTCK, trình Bộ trình Thủ tướng Chính phủ danh mục văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Chứng khoán (sửa đổi), trên cơ sở đó, UBCKNN đã tổ chức xây dựng kế hoạch soạn thảo và đang tích cực triển khai xây dựng 04 Nghị định, 11 Thông tư quy định chi tiết Luật Chứng khoán.

Hoạt động tái cấu trúc các công ty chứng khoán (CTCK) vẫn được tiếp tục triển khai. UBCK đã đưa 01 công ty chứng khoán ra khỏi tình trạng kiểm soát, tính đến nay, còn 74 CTCK là đang thành viên của các SGDCK. Tiếp tục thực hiện chủ trương tái cấu trúc và nâng cao năng lực của các công ty QLQ, trong 6 tháng đầu năm 2020, UBCKNN đã ra quyết định thu hồi Giấy phép hoạt động của 01 công ty, tính đến thời điểm hiện tại, thị trường có 45 công ty QLQ đang hoạt động bình thường.

4500 ubcknn 4
Trao bằng khen của Bộ Công an cho Tập thể Thanh Tra UBCKNN

Các hoạt động đối ngoại song phương và đa phương cũng như các dự án trong 6 tháng đầu năm 2020 đều tập trung hỗ trợ công tác xây dựng khung pháp lý hướng dẫn Luật chứng khoán 2019. Với vai trò là Chủ tịch của Diễn đàn thị trường vốn ASEAN (ACMF), UBCKNN đã chủ động, kịp thời triển khai tổ chức thành công Hội nghị cấp phó Diễn đàn thị trường vốn ASEAN và các cuộc họp liên quan (tháng 2/2020) và Hội nghị Chủ tịch Diễn đàn Thị trường Vốn ASEAN lần thứ 32 (tháng 3/2020) trước khi dịch Covid-19 bùng phát trong khu vực, đảm bảo đúng theo kế hoạch công tác của ACMF. Về nâng hạng thị trường chứng khoán, UBCKNN đã tận dụng Hỗ trợ kỹ thuật (HTKT) của Ngân hàng thế giới về nâng hạng thị trường trong khuôn khổ chương trình phát triển thị trường vốn J-CAP.

Trong 6 tháng cuối năm 2020, UBCKNN tạp trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Hoàn thiện khung pháp lý và chính sách phát triển thị trường: xây dựng các văn bản quy định hướng dẫn Luật Chứng khoán; xây dựng Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán giai đoạn 2021- 2030; Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tổng kết 2 năm Đề án Tái cấu trúc Thị trường chứng khoán – bảo hiểm giai đoạn 2018 – 2020, tầm nhìn 2025; triển khai Đề án thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam theo lộ trình và mô hình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 32/QĐ-TTg ngày 07/01/2019.

Đối với công tác quản lý tổ chức kinh doanh chứng khoán: tiếp tục thực hiện tái cấu trúc công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đưa các tổ chức kinh doanh chứng khoán không đáp ứng điều kiện, chỉ tiêu an toàn tài chính vào diện kiểm soát, kiểm soát đặc biệt, đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động,phát triển và đa dạng hóa các loại hình quỹ đầu tư nhằm cải thiện chất lượng cầu đầu tư, hướng tới cầu đầu tư bền vững.

Về công tác quản lý hoạt động phát hành chứng khoán và công ty đại chúng: Phối hợp với Cục Tài chính Doanh nghiệp và các đơn vị thuộc Bộ thúc đẩy triển khai kế hoạch cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước giai đoạn 2017 - 2020 theo danh mục đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thực hiện kiểm tra, xử lý kịp thời các doanh nghiệp không tuân thủ quy định về niêm yết/đăng ký giao dịch sau khi cổ phần hóa. Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động huy động vốn và việc sử dụng vốn huy động trên TTCK, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp tăng vốn ảo và sử dụng vốn sai mục đích. Tăng cường kiểm tra chất lượng báo cáo tài chính và hoạt động kiểm toán của các đơn vị kiểm toán, kiểm toán viên; phối hợp chặt chẽ với Hội kiểm toán viên hành nghề trong đào tạo, đánh giá chất lượng báo cáo tài chính, việc giám sát và xử lý vi phạm đối với công ty kiểm toán, kiểm toán viên hành nghề.

Tăng cường công tác thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm, thực hiện kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời các doanh nghiệp không tuân thủ quy định về niêm yết/đăng ký giao dịch sau khi cổ phần hóa. Đẩy mạnh phối hợp giữa các đơn vị của UBCKNN và 02 Sở GDCK trong giám sát, phát hiện vi phạm, dấu hiệu vi phạm trên thị trường để kịp thời tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất, theo chuyên đề và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cũng tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính cũng đã đưa ra những ý kiến, đóng góp trong các hoạt động điều hành thị trường của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong 6 tháng cuối năm 2020. Các đại diện của Bộ Tài chính cho rằng mặc dù thị trường chứng khoán trong 6 tháng cuối tháng có thể vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên các đơn vị thuộc Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đồng hành cùng với UBCKNN trong việc điều hành thị trường hoạt động ổn định, an toàn, hiệu quả.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Trần Văn Dũng cũng cho rằng việc dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát ở nhiều nước, cuộc khủng hoảng này chưa đoán định được bao giờ sẽ kết thúc khi chưa tìm được vắc xin phòng chống Covid, do đó TTCK Thế giới cũng như TTCK Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2020 và năm 2021 vẫn sẽ đối mặt với những khó khăn, thách thức và khó đoán định. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng TTCK Việt Nam vẫn còn nhiều điểm tựa đến từ yếu tố nội tại của nền kinh tế và công tác kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả. Nếu dịch bệnh trong nước tiếp tục được khống chế tốt như hiện nay, TTCK vễ cơ bản sẽ được hậu thuẫn tích cực do các doanh nghiệp chỉ chịu tác động từ yếu tố bên ngoài. “Chúng ta cần tiếp tục duy trì sự “chủ động trong bị động”, “tấn công nhưng trong phòng thủ”, để hỗ trợ TTCK giữ được nhịp tăng trưởng ổn định. Ông cũng cho biết, UBCKNN sẽ tập trung các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thoái vốn, cổ phần hóa. Trong thời gian vừa qua, UBCKNN đã làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai tốt hơn để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Thay mặt UBCKNN, Chủ tịch Trần Văn Dũng cảm ơn sự phối hợp của các đơn vị thuộc Bộ, sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ, đã hỗ trợ giúp UBCKNN hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong nửa đầu năm 2020. Ông Dũng bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ; sự phối hợp của các đơn vị trong thời gian tới đây, đồng thời sẽ tiếp thu toàn bộ các kiến nghị của các đơn vị tại Hội nghị để cụ thể hóa trong chương trình công tác 6 tháng cuối năm, quyết tâm hoàn thành kế hoạch đã đề ra năm 2020 nói riêng và kế hoạch phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam đã được Lãnh đạo Bộ giao nói chung.

Tân An (t/h)

Theo UBCKNN