Tỷ phú Ray Dalio: Thành công là phép tổng của ước mơ, hiện thực và sự quyết tâm

Cập nhật: 14:48 | 12/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong một cuốn sách được xuất bản gần đây, tỷ phú Ray Dalio đã chỉ ra những nguyên tắc có thể thay đổi cuộc sống mà chính ông đã chiêm nghiệm thông qua cuộc đời mình. Theo ông, công thức cho thành công là phép tổng của ước mơ, hiện thực và sự quyết tâm.

Rất lâu trước khi đạt được thành công với tư cách là người sáng lập quỹ Bridgewater Associations, tỷ phú Ray Dalio đã gặp phải nhiều thất bại. Tuy nhiên, đó cũng là cơ hội để ông chiêm nghiệm ra nhiều nguyên tắc, theo CNBC.

Trong một cuốn sách của tỷ phú người Mỹ, ông đã đề cập tới ba nguyên tắc có thể thay đổi cuộc sống.

Cởi mở, can đảm để đưa ra quyết định

Đây là nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất đối với tỷ phú sinh năm 1972. Theo tỷ phú Ray Dalio, một người thành công cần tự quyết định về những thứ bản thân sẽ làm và đủ can đảm để làm điều đó.

"Nhìn lại hành trình cuộc đời, giờ đây tôi thấy thời gian giống như một dòng sông đưa chúng ta đi tiếp vào những cuộc gặp gỡ với thực tại. Những cuộc gặp gỡ này đòi hỏi chúng ta phải đưa ra những quyết định khó khăn. Chúng ta không thể ngăn dòng chảy này, tương tự cách chúng ta không thể tránh khỏi những thời điểm khó khăn. Cách tốt nhất chúng ta có thể làm là đưa ra quyết định phù hợp nhất", tỷ phú người Mỹ viết trong cuốn sách.

Tỷ phú Ray Dalio: Thành công là phép tổng của ước mơ, hiện thực và sự quyết tâm
Tỷ phú Ray Dalio (Ảnh CNBC)

Theo ông, một quyết định phù hợp có thể thay đổi chất lượng cuộc sống từng người. "Trong cuộc đời, bạn sẽ gặp cả tá người, đòi hỏi bạn phải đưa ra những quyết định khác nhau. Chất lượng của từng quyết định sẽ tác động tới cuộc sống của bạn", ông khẳng định.

Sự thành công là sự kết hợp giữa ước mơ, hiện thực và sự quyết tâm

Nếu một cá nhân tập trung vào việc đạt được ước mơ của mình, chịu trách nhiệm với những gì diễn ra trong thực tế và thực hiện một cách quyết tâm, người đó đã có đủ công thức để thành công, theo tỷ phú Ray Dalio.

Tuy nhiên, định nghĩa về sự thành công của mỗi người khác nhau. Có người muốn trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới, nhưng một số người chỉ mong muốn có một gia đình hạnh phúc, cuộc sống ổn định.

Do đó, miễn là bản thân cảm thấy hạnh phúc, khỏe mạnh và có sự phát triển, điều đó có nghĩa là người đó đã có những thành công nhất định. Dù vậy, một cá nhân phải đón nhận những thực tế đi kèm với con đường đã chọn, đặc biệt là những con đường khó khăn.

"Lúc đầu, tôi mắc rất nhiều sai lầm. Đó là điểm yếu của tôi, khiến tôi thất bại rất nhiều. Những rắc rối này xảy ra chủ yếu là do tôi đã hy vọng bản thân không mắc sai lầm. Tuy nhiên, sau một thời gian, tôi nhận ra rằng sai lầm và thất bại là một phần của cuộc sống, và tôi phải nhìn vào thực tại, tìm cách đối phó với chúng", tỷ phú người Mỹ cho biết.

Quá trình phát triển là sự kết hợp giữa thất bại và cách một người suy nghĩ về thất bại

"Thất bại lớn của tôi đến vào năm 1982, khi tôi đặt cược mọi thứ vào một cơn trầm cảm. Thị trường rất hỗn loạn và tôi tin rằng nền kinh tế Mỹ cùng nền kinh tế thế giới đang rơi vào khủng hoảng", tỷ phú 72 tuổi cho biết.

"Đây là một quan điểm cực kỳ gây tranh cãi. Tôi đã chấp nhận rủi ro lớn và thực hiện giao dịch, nhưng tôi đã nhầm. Thị trường chứng khoán bắt đầu một đợt tăng giá mạnh, và trong 18 năm tiếp theo, nền kinh tế Mỹ đã trải qua thời kỳ tăng trưởng phi lạm phát lớn nhất lịch sử. Tôi gần như đã mất tất cả, suy sụp và thậm chí phải vay bố tôi 4.000 USD chỉ để trả các hóa đơn cho gia đình. Do làm ăn thua lỗ, tôi buộc phải sa thải những người mà tôi vô cùng quan tâm, cho đến khi công ty chỉ còn lại một nhân viên, chính là tôi".

Dù vậy, ông chủ Bridgewater khẳng định sau khi nghĩ lại, thất bại đó là một trong những điều tuyệt vời nhất từng xảy ra trong cuộc đời. Sự thất bại này mang lại cho ông sự khiêm tốn cần thiết để cân bằng với cái tôi cá nhân cao, lúc nào cũng khẳng định mình luôn đúng.

"Bạn sẽ trải qua những điều tương tự vào một thời điểm nào đó trong đời. Bạn có thể mất thứ gì đó mà bạn nghĩ rằng bạn không thể sống thiếu nó. Khi đó, có lẽ sự nghiệp và tương lai sẽ sụp đổ ngay trước mặt bạn. Bạn có thể nghĩ rằng cuộc sống của mình đã bị hủy hoại và không còn cách nào để cứu chữa. Tuy nhiên tin tôi đi, mọi thứ sẽ trôi qua. Luôn có một con đường tốt nhất ở phía trước, mặc dù bạn có thể không nhìn thấy nó ngay lập tức. Bạn chỉ cần bình tĩnh lại và dành thời gian suy ngẫm để tìm ra nó", tỷ phú 72 tuổi nhấn mạnh.

Ông chủ Bridgewater Associations gặp không ít thất bại trong suốt sự nghiệp. Tuy nhiên, sau mỗi lần thất bại, ông lại học cách đứng dậy. Điều này giúp ông cởi mở hơn với những người xung quanh.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Kinh nghiệm giúp nhà đầu tư chứng khoán không bị "sa bẫy"

Chuyên gia cho rằng, khi đầu tư theo một người được ủy thác mà nhà đầu tư còn không hiểu tại sao lại mua mã ...

Nhà đầu tư có thể cân nhắc đầu tư trung, dài hạn với cổ phiếu ngân hàng

Chỉ số P/B của ngành ngân hàng nằm ở mức khoảng 1,5 lần. Nói cách khác, cổ phiếu ngân hàng đang ở mức khá hấp ...

Bài học làm giàu từ kinh nghiệm thực tế của tỷ phú tự thân Mark Cuban

Mark Cuban (sinh năm 1958) là doanh nhân và nhà đầu tư người Mỹ. Ông đồng thời là chủ sở hữu Dallas Mavericks của NBA, ...

Minh Đức

Tin liên quan