Góc chuyên gia:

Kinh nghiệm giúp nhà đầu tư chứng khoán không bị "sa bẫy"

Cập nhật: 16:35 | 28/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia cho rằng, khi đầu tư theo một người được ủy thác mà nhà đầu tư còn không hiểu tại sao lại mua mã cổ phiếu đó, không có thông tin gì về doanh nghiệp thì còn tệ hơn cả đánh bạc vì không biết bài mình đang cầm có những con gì.

Tại chương trình Bí mật đồng tiền ngày 27/7, ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng CTCP Chứng khoán SSI đã chia sẻ những quan điểm của mình cũng như chia sẻ về tính hai mặt của hoạt động ủy thác đầu tư cho một cá nhân hay một quỹ trong bối cảnh hiện này nhiều người đang gặp thua lỗ khi ủy thác cho người khác cầm tiền "đánh chứng".

Hình minh họa
Kinh nghiệm giúp nhà đầu tư không bị "xa bẫy". Hình minh họa

Chương trình mời đến một nhà đầu tư đã từng ủy thác tiền của mình cho một cá nhân với mong muốn có thể kiếm thêm lợi nhuận. Vị này đã bỏ ra tổng cộng 3,6 tỷ đồng để đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, nhân vật đã phải cắt lỗ trong thời gian vừa qua với số lỗ là 1,7 tỷ đồng. Vị này chia sẻ đã đầu tư theo sự hô hào của một người trong khu chung cư.

"Danh mục có một số mã mà mình chưa từng biết đến bao giờ. Thậm chí có những mã mà mình nghĩ trên thị trường cũng nhiều người cũng không biết. Bản thân mình khi đầu tư vào cũng thấy tính thanh khoản của những mã này cũng rất thấp. Tuy nhiên, người "phím hàng" đó cũng đã có tên tuổi nhất định tại khu nhà của mình, thậm cam kết mức lãi là 60-100%/năm, thậm chí là 200% hay 300% trong 6 tháng đến 1 năm và bao lỗ.

Ngoài ra, người mà mình đầu tư theo còn giới thiệu có quỹ lên đến 50.000 tỷ đồng nên thị trường dù có xấu đến đâu thì những mã cổ phiếu đó cũng không bao giờ vị giảm, còn thị trường tăng thì sẽ tăng nhiều lần", vị này chia sẻ câu chuyện.

Khách mời của chương trình chia sẻ: Mình bị hấp dẫn bởi lời mời gọi trên là do từ thời điểm dịch Covid-19 bùng nổ, nhà nhà đầu tư chứng khoán, người người đầu tư chứng khoán nên bà cũng muốn số tiền mình đang có có thể sinh lời. Nhưng tại thời điểm đó nhiều người như vị này đã không tìm hiểu kỹ thông tin về thị trường cũng như doanh nghiệp mà chỉ nghe theo người khác hô hào dẫn đến việc bà bị lỗ và không có thêm kiến thức. Hiện tại, những người trong nhóm của bà cũng đã lỗ 50-60%.

Theo quan điểm của ông Phạm Lưu Hưng, chuyện hô hào hay thậm chí là lừa đảo như câu chuyện trên hiện không chỉ diễn ra trên thị trường chứng khoán mà còn diễn ra ở nhiều ngành nghề khác. Việc cam kết lợi nhuận khi đầu tư gần như là bất khả thi. "Những gì mà tốt không thể nào mà tin được thì đều là những thứ không đáng tin", ông Hưng khẳng định. Ông cho rằng, khi đầu tư theo một người được ủy thác mà nhà đầu tư còn không hiểu tại sao lại mua mã cổ phiếu đó, không có thông tin gì về doanh nghiệp thì còn tệ hơn cả đánh bạc vì không biết bài mình đang cầm có những con gì.

Kinh nghiệm giúp nhà đầu tư chứng khoán không bị
Ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng CTCP Chứng khoán SSI

Chia sẻ về những kinh nghiệm giúp nhà đầu tư không bị "sa bẫy" và tìm được người đồng hành đúng nghĩa như khách mời của chương trình, ông Hưng cho rằng, đầu tiên nhà đầu tư phải lưu ý "không nên yêu từ cái nhìn đầu tiên".

Cụ thể, ông chia sẻ rằng, mọi người không nên quyết định đưa tiền cho người khác đầu tư hộ chỉ ngay sau buổi gặp đầu tiên. Nhà đầu tư nên kiểm tra lại các thông tin liên quan đến người mình định ủy thác, sau đó về nhà suy nghĩ thật kỹ về những gì người đó đã nói, cùng với đó là hỏi thêm những người có kiến thức về lĩnh vực đó xung quanh mình để có thêm sự tham khảo.

Thứ hai, nhà đầu tư phải tránh việc bị dễ bị thuyết phục bởi người khác trước khi quyết định xuống tiền. Những nhà đầu tư mới nếu thiếu kiến thức thì nên làm việc với các công ty chứng khoán lớn trước thay vì ủy thác cho một cá nhân. "Các bạn nên nắm người có tóc thay vì nắm người trọc đầu" ông Hưng khẳng định. Các công ty chứng khoán lớn hay những những quỹ uy tín khi làm sai, gây thiệt hại cho khách hàng thì vẫn sẽ có những chính sách để bảo vệ khách hàng của mình.

Ví dụ khi ủy thác đầu tư cho một công ty chứng khoán, sẽ có rất nhiều bên sẽ tham gia quản lý tiền của nhà đầu tư. Các đơn vị này sẽ phải tuân thủ theo rất nhiều quy định để có thể quản trị rủi ro cho khách hàng, như việc đầu tư vào một mã không quá bao nhiêu phần trăm số tiền. Bên cạnh đó, khi muốn mua hay bán cổ phiếu các công ty trên còn có cả một hội đồng đứng sau để phê duyệt. Nhà đầu tư mới nên ủy thác cho công ty chứng khoán lớn hay quỹ đầu tư uy tín để bắt đầu tham gia thị trường một cách dễ dàng hơn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Cổ phiếu PCH (Nhựa Picomat) “bay cao” trong phiên chào sàn HNX

20 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Nhựa Picomat (PCH) đã chính thức giao dịch phiên đầu tiên tại Sở Giao dịch chứng ...

Dược phẩm Imexpharm (IMP) chính thức "về tay" SK Investment Vina III

Thanh khoản tại IMP còn thấp, bình quân quý chưa đến 5.000 cp/phiên, nên các giao dịch được thực hiện theo phương thức thỏa thuận. ...

Chứng khoán phiên chiều 28/7: Cổ phiếu KCN "hóa trụ", VN-Index tăng hơn 17 điểm

Nhóm ngành có nhiều cổ phiếu tăng mạnh mẽ nhất trong phiên hôm nay chính là nhóm khu công nghiệp. Các cổ phiếu của nhóm ...

Việt Hoàng