Bài học làm giàu từ kinh nghiệm thực tế của tỷ phú tự thân Mark Cuban

Cập nhật: 09:15 | 09/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Mark Cuban (sinh năm 1958) là doanh nhân và nhà đầu tư người Mỹ. Ông đồng thời là chủ sở hữu Dallas Mavericks của NBA, 2929 Entertainment và kiêm vị trí chủ tịch AXS TV. Mark Cuban còn được biết đến là “cá mập” chính trong chương trình Shark Tank, chương trình truyền hình thực tế ABC.

Trong suốt hành trình xây dựng “cơ ngơi” và có được những thành công vang dội như hiện tại Mark Cuban đã trải qua vô vàn khó khăn. Bởi ông lớn lên trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động, năm 20 tuổi phải nhận thêm nhiều công việc khác nhau cùng lúc để trang trải học phí và sinh hoạt phí.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Indiana, Mark Cuban về lại quê nhà Pittsburgh và tới làm việc ở ngân hàng Mellon. Với nhiều người, đó là một công việc trong mơ nhưng với Mark Cuban, ông lại không hề muốn mình chỉ dừng chân tại đó. Ông tâm sự: “Tôi muốn trở thành một doanh nhân hơn, vì vậy, tôi bắt đầu chủ động.”

Ông chuyển hướng làm việc cho một công ty phần mềm máy tính ở Texas nhưng bị sa thải do tự ý kết thúc hợp đồng mà không được CEO cho phép và bắt đầu nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp. Công ty MicroSolutions được thành lập bởi Mark Cuban mua lại bởi CompuServe với giá 6 triệu USD vào năm 1990 đã giúp Mark Cuban trở thành triệu phú ở tuổi 32.

Bài học làm giàu từ kinh nghiệm thực tế của tỷ phú tự thân Mark Cuban
Tỷ phú Mark Cuban. (Ảnh: Bloomberg)

Chưa dừng lại ở đó, năm 40 tuổi, ông tiếp tục đồng sáng lập một công ty khác là Audionet (sau đổi tên thành Broadcast.com). Sau vài tháng được niêm yết trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu của công ty đã đạt mức 200 USD. Năm 1996, Broadcast.com được Yahoo mua lại với giá 5,6 tỷ USD, và ông đã chính thức trở thành tỷ phú.

Mark Cuban đã đúc kết những bài học kinh nghiệm quý báu trong nhiều năm của bản thân thành 5 lời khuyên về quản lý tài chính dành cho các bạn trẻ như sau:

Đừng khiến bạn trở thành “con nợ”

Mark Cuban không khuyến khích mọi người tích lũy tín dụng. Trong mắt ông thì khoản đầu tư tồi tệ nhất đó là lãi suất thẻ tín dụng. Đây chính là bài học Cuban rút ra khi lãi phải trả của các loại thẻ tín dụng của ông năm 20 tuổi tăng chóng mặt. Ông cho biết, nếu như bạn có ý định sử dụng thẻ tín dụng, hãy đảm bảo trả đúng hạn.

Không mua những thứ bạn không đủ khả năng chi trả

Đây là bí quyết quản lý tài chính thứ hai Mark Cuban chia sẻ. Hãy sống như một sinh viên, không chi tiêu quá đà, chỉ tiêu tiền cho những nhu cầu cần thiết. Đừng tốn tiền vào hàng hiệu, xa hoa, đắt đỏ chỉ để gây ấn tượng những người khác. Sĩ diện chẳng có ích gì nếu bản thân ta rỗng túi.

Hãy đầu tư khi bạn kiếm đủ số tiền chi tiêu trong 1 năm

Trước đại dịch, Cuban thường khuyên dự phòng đủ chi phí sinh hoạt trong 6 tháng. Tuy nhiên, hiện tại, ông khuyên là nên dự phòng đủ cho một năm. Bạn nên đầu tư đa dạng hóa danh mục đầu tư, ưu tiên đầu tư những phương án có lợi nhuận dài hạn.

“Một khi đã dự phòng đủ chi phí cho suốt một năm, bạn có thể đầu tư vào thứ gì đó sinh lời, như là một quỹ tương hỗ chi phí thấp hoặc quỹ đầu tư theo chỉ số”, ông nói.

Học cách mặc cả trong chi tiêu

Mark Cuban rất thích mặc cả khi còn trẻ. Theo ông, bất cứ sản phẩm nào cũng có khả năng để thương lượng, trả giá.

Tất nhiên, không phải chỗ nào chúng ta cũng có thể mặc cả hay trả giá, nếu đang mua sắm trong trung tâm thương mại thì rất khó để bạn làm điều này. Dù vậy, nếu mua hàng ở các chợ cóc ven đường, tạp hóa, hàng quán lề đường bạn hoàn toàn có thể mặc cả về mức giá vừa túi tiền.

Mua hàng giá sỉ, mua hàng giảm giá

Mark Cuban có thói quen mua hàng với giá sỉ thông qua Amazon hoặc các đại lý bán hàng tương tự khác.

“Nếu bạn xác định rằng mình sẽ phải chi tiền cho những thứ này, vậy thì khi bạn tiết kiệm được 20%, 30%, 40% giá cả của mặt hàng, đó chính là một khoản đầu tư tốt nhất”, Mark Cuban cho biết.

Cũng theo ông, việc trở thành một “người mua sắm thông minh” sẽ dễ dàng hơn là đầu tư vào thị trường chứng khoán. Do đó, nếu bạn chỉ mua hàng với giá sỉ trong vòng 1 năm thì bạn đã tiết kiệm được số tiền đáng kể.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Bài học đầu tư quý báu từ huyền thoại đầu cơ George Soros

George Soros là nhà đầu cơ, tỷ phú nổi tiếng thế giới. Những bài học đầu tư, những thăng trầm trong suốt cuộc đời khao ...

Bí mật những triệu phú tự thân dạy con cái: Cơ hội kiếm tiền có ở khắp mọi nơi

Trong một cuốn sách đã phát hành của Steve Siebold, "Secrets Self-Made Millionaires Teach Their Kids" (Tạm dịch: "Bí mật mà những triệu phú tự ...

Tài chính tuổi 30: 5 bài học “nằm lòng” để có cuộc sống thịnh vượng

Có thể bạn cảm thấy mình vẫn rất trẻ trung và chưa có gì phải lo khi chạm ngưỡng 30 nhưng bạn chẳng còn bao ...

Đại Dương