Truy thu gần 3.000 tỷ đồng từ hơn 22.000 vụ vi phạm thuế thương mại điện tử và livestream bán hàng

Cập nhật: 11:48 | 02/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chia sẻ tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 tổ chức chiều ngày 1/6.

Tại họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 1/6, Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, hoạt động livestream bán hàng trên mạng có phát sinh doanh thu và có thể phát sinh thu nhập nên phải chịu sự điều chỉnh của các quy định về thuế, chịu sự giám sát của cơ quan thuế.

Ông Chi cho biết, hoạt động thương mại điện tử nói chung, livestream bán hàng nói riêng hiện nay đang được quản lý và giảm sát theo 2 sắc thuế.

Thứ nhất, cá nhân phát sinh doanh thu, thu nhập thì phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Thứ hai, hộ kinh doanh gia đình hoạt động bán hàng có doanh thu thì quản lý và thu thuế đối với hộ kinh doanh.

Thứ trưởng cho biết, năm 2022, doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, trong đó bao gồm livestream bán hàng là 3,1 triệu tỷ đồng; số thuế đã nộp là 83.000 tỷ đồng. Năm 2023, doanh thu quản lý thuế là 3,5 triệu tỷ đồng và số thuế đã thu khoảng 97.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, giai đoạn 2021-2023, cơ quan quản lý đã xử lý 22.159 trường hợp vi phạm, bao gồm cả doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân, với số thuế thu tăng thêm gần 3.000 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định, thời gian tới sẽ tăng cường quản lý, thực hiện đúng quy định về thuế với các tổ chức, cá nhân, để không còn trường hợp phải xử lý vi phạm.

Tiktok Shop bắt đầu ra mắt thị trường Việt từ giữa năm 2022 và cũng là sàn thương mại điện tử đầu tiên có hình thức bán hàng qua livestream ở Việt Nam.

Gần đây, kênh TikTok Quyền Leo Daily đã có phiên livestream kéo dài 17 tiếng đồng hồ, đạt doanh thu "chấn động" 100 tỷ đồng. Với con số 100 tỷ đồng doanh thu, Quyền Leo Daily đã tự phá kỷ lục phiên livestream bán hàng 75 tỷ đồng của kênh mình được thiết lập ngày 4/3 vừa qua.

Ngoài ra, gần đây “chiến thần” livestream Võ Hà Linh cũng có phiên lives bán hàng bùng nổ. Ngay khi bắt đầu livestream bán hàng, mắt xem đã vọt lên con số 150.000, sau đó duy trì ở mức 110.000-130.000 mắt xem cùng thời điểm.

Với lượng mắt xem khủng, nhiều sản phẩm trong phiên lives “cháy hàng” dù chủ kênh TikTok này chưa kịp giới thiệu và cũng dẫn đến sự cố lỗi giỏ hàng. Đáng nói, chỉ sau 1 tiếng 45 phút livestream, Võ Hà Linh đã đạt 85% doanh thu cam kết với các nhãn hàng nên phiên lives có thể kết thúc sớm hơn so với dự kiến.

Trên kênh TikTok của mình, Võ Hà Linh cho biết, cô không công bố doanh thu của phiên lives với lý do “nhạy cảm”. Song nhiều người dự đoán phiên lives này doanh thu có thể lên tới hàng chục tỷ đồng.

Mạc Thùy

Tin liên quan