Cục Thi hành án dân sự Hải Phòng:

Trên ủy quyền, dưới không tiếp

Cập nhật: 17:20 | 30/07/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Liên quan đến những nghi vấn “thông thầu” trong việc bán hồ sơ đấu giá tài sản của Công ty CP Thép Vạn Lợi, theo đúng lịch hẹn PV đã có mặt tại trụ sở Cục Thi hành án dân sự TP Hải Phòng để làm việc. Tuy nhiên chờ đợi gần 1 tiếng đồng hồ nhưng ông Lương Văn Lịch, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Hải Phòng – người được ủy quyền phát ngôn báo chí về vụ việc trên vẫn không xuất hiện và liên tục lấy lý do “bận họp” để không tiếp nhóm PV?  

Nhiều uẩn khúc cần được làm rõ

Như đã thông tin ở các bài viết trước, ngày 13/7, theo thông tin phản ánh, nhiều doanh nghiệp đến làm việc tại trụ sở Công ty CP Đấu giá và Thương mại Thăng Long (Thăng Long AT), có địa chỉ tại số 54 Trần Nhân Tông, Hà Nội để mua hồ sơ đấu giá liên quan đến tài sản của Công ty CP Thép Vạn Lợi, có địa chỉ tại thôn Song Mai, xã An Hồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Tài sản thông báo đấu giá bao gồm: Toàn bộ dây chuyền máy móc, thiết bị của Nhà máy cán thép công suất 120.000 tấn/năm được lắp đặt trên diện tích đất của Công ty CP Thép vạn Lợi. Tại thông báo đấu giá nêu rõ: Thời gian mua hồ sơ và xem tài sản từ ngày 29/6 đến 14/7/2018. Tuy nhiên các doanh nghiệp này không thể mua được hồ sơ vì văn phòng công ty đóng cửa, không ai bán.

Được biết, đây là tài sản bán đấu giá được ký kết giữa Công ty Thăng Long AT với khách hàng là Cục Thi hành án dân sự TP Hải Phòng.

Tuy nhiên, khi sự việc đang còn nhiều ẩn khuất, và dư luận đang hoài nghi về việc “liệu có sự thông thầu nhằm chiếm đoạt tài sản hay không?”, thì ngày 17/7, Công ty Thăng Long AT đã tiến hành bán “nhanh gọn” khối tài sản nêu trên. Quan trọng hơn, trước khi bán, tài sản được thẩm định giá bao nhiêu, có bao nhiêu đơn vị tham giá đấu giá, đơn vị nào trúng đấu giá, với giá bán bao nhiêu thì vẫn là một ẩn số?

Để làm rõ hơn vấn đề này, ngày 17/7, PV đã liên hệ và đặt lịch làm việc với Cục Thi hành án dân sự TP Hải Phòng và được đơn vị này thông báo kèm theo văn bản hẹn PV 15h chiều ngày 26/7 sẽ làm việc cụ thể.

tren uy quyen duoi khong tiep
tren uy quyen duoi khong tiep
Thông báo ủy quyền số 719/UQ-CTHA-VP ngày 19/7/2018 về phát ngôn cung cấp thông tin cho báo chí do ông Trần Hồng Quang, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP Hải Phòng ký ủy quyền cho ông Lương Văn Lịch, Phó Cục trưởng trả lời báo chí.

Theo Thông báo ủy quyền số 719/UQ-CTHA-VP ngày 19/7/2018 về phát ngôn cung cấp thông tin cho báo chí do ông Trần Hồng Quang, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP Hải Phòng ký ủy quyền cho ông Lương Văn Lịch, Phó Cục trưởng để trao đổi, trả lời báo chí về những nội dung liên quan đến việc bán hồ sơ đấu giá tài sản của Công ty CP Thép Vạn Lợi. Thời gian là 15h ngày 26/7/2018.

Theo đúng lịch hẹn làm việc, PV có mặt tại trụ sở Cục Thi hành án dân sự TP Hải Phòng có địa chỉ tại số 405 đường Lê Lợi, phường Lê Lợi, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng. Tuy nhiên, lúc này cửa phòng làm việc của ông Lương Văn Lịch, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP Hải Phòng lại “cửa đóng then cài”. Hỏi nhân viên ở đây thì được thông báo ông Lịch đang bận họp, và nhắn PV chờ đợi.

tren uy quyen duoi khong tiep
Mặc dù PV đến làm việc theo đúng lịch hẹn trên giấy ủy quyền, tuy nhiên phòng làm việc của ông Lương Văn Lịch, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP Hải Phòng vẫn “cửa đóng then cài”.

Đến 15h 45’ vẫn không thấy ông Lịch xuất hiện nên PV đành phải ra về. Và trong gần 1 tiếng chờ đợi, PV không hề nhận được bất cứ một lời nhắn hẹn làm việc cụ thể nào từ phía vị Cục phó trên. Việc này đã được PV gọi điện phản ánh trực tiếp với ông Trần Hồng Quang, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP Hải Phòng về ứng xử cũng như thái độ làm việc của vị Cục phó này. Qua điện thoại ông Quang mong PV thông cảm và mời PV quay lại làm việc, tuy nhiên PV không thể chấp nhận được thái độ làm việc nêu trên nên không đồng ý.

Đến đây, có thể thấy với cơ quan báo chí đã có lịch hẹn làm việc cụ thể như vậy mà Cục Thi hành án dân sự TP Hải Phòng còn hành xử như trên thì không biết đối với người dân đến làm việc thì sẽ thế nào? Đề nghị Bộ Tư pháp, UBND TP Hải Phòng chấn chỉnh lại tác phong, lề lối làm việc của đơn vị này, đồng thời có văn bản trả lời cho các cơ quan báo chí liên quan đến những nghi vấn khuất tất trong vụ bán tài sản của Công ty CP thép Vạn Lợi.

Cơ quan điều tra cần vào cuộc trước nghi vấn thông thầu?

Liên quan đến những khuất tất trong vụ bán đấu giá tài sản của Công ty CP Thép Vạn Lợi, cụ thể, tại buổi trao đổi với báo chí chiều ngày 18/7, với sự có mặt của ông Nguyễn Huy Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Thăng Long AT, ông Lê Thế Hiệp (người phụ trách bán hồ sơ)… đã không trả lời bất cứ câu hỏi nào của PV liên quan đến tài sản của Công ty Cổ phần Thép Vạn Lợi, mà suốt cả buổi họp báo, đại diện Công ty này chỉ cố chứng minh ngày 13 và 14/7, trong hai ngày bán hồ sơ đấu giá này ông Hiệp luôn có mặt tại công ty chứ không phải vắng mặt, đóng cửa phòng im ỉm như một số thông tin báo chí nêu.

Nhưng khi PV yêu cầu phía Công ty trích xuất camera để chứng minh ông Hiệp có mặt tại thời điểm ngày 13/7 thì ông Hiệp trả lời việc này chỉ có cơ quan điều tra mới có quyền. Theo đó, ông Hiệp phân trần: “Chiều ngày 13/7 tôi có việc bận phải đi ra ngoài và có nhờ một nhân viên trong công ty trực hộ”, nhưng khi hỏi nhân viên trực thay ông Hiệp hôm đó là ai thì ông này không nói rõ. Mặt khác, nếu trực thay ông Hiệp thì lẽ ra phải thay đổi số điện thoại liên hệ, nhưng bên ngoài phòng ông này vẫn ghi rõ “khách có nhu cầu mua hồ sơ liên hệ với mình”.

tren uy quyen duoi khong tiep
Tại buổi trao đổi với báo chí chiều ngày 18/7, ông Lê Thế Hiệp (áo xanh, ngồi giữa) - người phụ trách bán hồ sơ của Công ty Thăng Long AT chỉ cố chứng minh trong hai ngày bán hồ sơ đấu giá mình luôn có mặt tại công ty.

Điều bất ngờ hơn, khi nhiều PV đặt câu hỏi việc đăng thông báo bán đấu giá tài sản của Công ty CP Thép Vạn Lợi được đăng tải thời gian nào, đăng ở đâu… Quan trọng hơn, trước khi tiến hành đấu giá, tài sản được thẩm định giá trị bao nhiêu, đơn vị nào thẩm định? Có bao nhiêu đơn vị mua được hồ sơ và tham gia đấu giá? Tài sản đấu giá được bán bao nhiêu? thì phía công ty này không trả lời.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay Công ty CP Thép Vạn Lợi đang nợ ngân hàng hàng trăm tỷ đồng không có khả năng chi trả. Việc bán đấu giá trên là để trả nợ cho ngân hàng, thế nhưng với những nghi vấn khuất tất trên thì việc nguy cơ ngân hàng mất vốn là rất lớn.

Được biết, tại các phiên đấu giá, giá trị của tài sản đấu giá có thể được tăng lên gấp nhiều lần nếu như được đấu giá công khai, có nhiều đơn vị tham gia. Tuy nhiên, với việc “trốn” không cho các nhà đầu tư tiềm năng khác được nộp mua hồ sơ, nghiễm nhiên “chủ sàn” có thể “điều khiển” phiên đấu giá để giá trị đấu giá “lên cao, xuống thấp” theo ý muốn. Điều này tạo điều kiện cho một số nhà đầu tư có sự móc nối với “chủ sàn” dễ dàng mua được tài sản đấu giá với mức giá chỉ nhỉnh hơn mức khởi điểm không đáng kể. Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp có thể mua được tài sản Nhà nước với giá rẻ mạt hơn rất nhiều so với giá trị thực. Điều này gây thất thoát ngân sách nhà nước một cách nghiêm trọng.

Trước sự việc bất thường trên, cơ quan điều tra cần vào cuộc để xác minh, xử lý nghiêm sai phạm (nếu có), nhằm tránh thất thoát tài sản của Nhà nước.

Khổng Vũ

Tin liên quan