Tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2018 đạt 107% dự toán

Cập nhật: 17:10 | 03/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Kết thúc năm 2018, tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước (NSNN) của cả nước là trên 1.420 nghìn tỷ đồng, đạt trên 107% dự toán.  

tong thu ngan sach nha nuoc nam 2018 dat 107 du toan Tổng thu ngân sách Nhà nước 9 tháng ước đạt 73% dự toán năm

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, năm 2018 tình hình kinh tế trên thế giới và khu vực có nhiều thuận lợi nhưng cũng có không ít những khó khăn, thách thức. Kinh tế toàn cầu phục hồi nhưng chưa ổn định. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động sâu rộng trên nhiều lĩnh vực... Năm 2018 cũng là năm bản lề thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng. Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã phát huy truyền thống đoàn kết, cùng sự nỗ lực phấn đấu, chủ động, sáng tạo trong công tác chuyên môn nghiệp vụ cũng như kịp thời tham mưu đề xuất với Bộ Tài chính những giải pháp trong công tác chỉ đạo điều hành thu, chi NSNN.

tong thu ngan sach nha nuoc nam 2018 dat 107 du toan
Ảnh: Nguồn Internet

Thông qua những giải pháp cụ thể, đặc biệt là quyết liệt tổ chức triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, hệ thống KBNN đã đạt được những kết quả tích cực, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2018. Kết quả đạt được của hệ thống KBNN đóng góp vào thành tích chung của ngành tài chính trong lĩnh vực quản lý điều hành NSNN, thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tạo môi trường và động lực thúc đẩy tăng trưởng phát triển kinh tế - xã hội.

Đa dạng hóa thông qua các hình thức phối hợp thu NSNN, ủy nhiệm thu NSNN với các ngân hàng thương mại, giao dịch điện tử thu qua máy chấp nhận thẻ (POS)... tạo thuận lợi tối đa về thời gian đi lại, chi phí cho người nộp thuế; cải cách thủ tục hành chính; tinh gọn quy trình nghiệp vụ nâng cao hiệu quả thống nhất đầu mối kiểm soát chi, dịch vụ công trực tuyến...

Bước sang năm 2019, tình hình chung sẽ còn nhiều khó khăn đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng của các cấp các ngành, từ trung ương đến địa phương.

Hoài Dương