Tiếng thở dài nặng trĩu giữa vườn thanh long Bình Thuận

Cập nhật: 06:07 | 26/01/2019 Theo dõi KTCK trên

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng nhiều nhà vườn trồng thanh long ở tỉnh Bình Thuận đang lo lắng bởi vụ mùa rớt giá, thương lái thu mua cầm chừng.

tieng tho dai nang triu giua vuon thanh long binh thuan Vào mùa Noel, giá thanh long tăng vọt
tieng tho dai nang triu giua vuon thanh long binh thuan EU gia tăng mức độ kiểm tra với thanh long từ Việt Nam

Theo thống kê của tỉnh Bình Thuận, hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 30.000ha đất nông nghiệp đang trồng thanh long. Ngoài thu hoạch thanh long vào vụ chính, nông dân Bình Thuận còn thực hiện phương pháp chong đèn để thanh long ra trái nghịch vụ để có thu nhập cao hơn.

Trong đó, đợt thu hoạch Tết là thời điểm quan trọng và được nông dân trông chờ nhất trong năm. Tuy nhiên, năm nay nông dân trồng thanh long ở tỉnh Bình Thuận lại mất vui vì năng suất thấp mà giá cũng không cao.

tieng tho dai nang triu giua vuon thanh long binh thuan
Do thời tiết xấu nên sản lượng thanh long năm nay ra trái ít hơn những năm khác. (Ảnh: Duy Quan).

Để tìm hiểu tình hình thực tế, ngày 25/1, PV báo Người Đưa Tin đã đến huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận để ghi nhận. Càng đi vào sâu các vườn thanh long, những tiếng thở dài của bà con ngày càng nặng trĩu.

Tình cờ gặp ông Phan Thành Bản (ngụ xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam) đang thu hoạch lứa thanh long Tết 2019, PV được nghe ông Bản chia sẻ: “Nếu như mọi năm, thanh long vào những ngày giáp Tết giá dao động từ 25.000 – 27.000 đồng/ký. Nhưng năm nay giá chỉ còn 16.000 đồng/ký. So với các năm, thanh long năm nay mất giá từ 9.000 – 10.000 đồng/ký”.

tieng tho dai nang triu giua vuon thanh long binh thuan
Năng suất giảm mà giá cũng không cao. Tết Kỷ Hợi đang đến gần nhưng nông dân Bình Thuận vẫn kém vui. (Ảnh: Duy Quan).

“Để thanh long vụ Tết có năng suất cao, gia đình tôi cũng phải chong 500 trụ đèn. Thế nhưng, thời tiết thất thường vào những tháng cuối năm 2018 đã làm sản lượng trái ra ít. Cả vườn rộng cả ngàn mét vuông mà chỉ thu hoạch được 5 tấn thanh long loại 1 để xuất khẩu. Với giá bán hiện nay là 16.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí tiền điện, tiền phân thuốc và công chăm sóc trong 3 tháng, gia đình chỉ còn lãi khoảng 20 triệu đồng”, ông Bản giọng buồn rười rượi nói.

Cách vườn nhà ông Bản không xa là vườn thanh long của gia đình ông Nguyễn Thời (ngụ xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam) cũng vừa bán 2 tấn thanh long với giá 14.000 đồng/kg.

“Tết năm nay, bà con chong đèn trúng thời điểm cơn bão số 10, thanh long ra trái không đều. Nếu giá dao động từ 14.000 – 16.000 đồng/kg thi nông dân chong đèn chỉ hòa vốn, không đủ tiền mua sắm những ngày Tết”, ông Thời buồn bã nói.

tieng tho dai nang triu giua vuon thanh long binh thuan
Năm nay giá thanh long dao động chỉ từ 14.000 - 16.000 đồng/kg. (Ảnh: Duy Quan).

Chia sẻ về vấn đề này, đa số các thương lái thu mua thanh long tại Bình Thuận cho biết, năm nay hầu hết các vựa tại Bình Thuận chỉ mua đủ hàng đóng thùng để xuất khẩu, chứ không mua liên tục như mọi năm.

Vào thời gian trước đó từ hơn nửa tháng, các vựa thu mua thanh long lớn ở Bình Thuận cũng đã trữ hàng trong kho. Lứa hàng cũ chưa xuất đi hết, nên lứa cận Tết này dù ít hàng nhưng vẫn bị “ế ẩm”.

Duy Quan

Theo Người Đưa tin

Tin cũ hơn
Xem thêm