Tiềm năng, cơ hội cho cổ phiếu bất động sản

Cập nhật: 15:08 | 22/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Với sự quyết liệt của Chính phủ, thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản (BĐS) được nhận định sẽ có bước phát triển mới trong năm 2020 và các năm tiếp theo. Đây là nhận định của ông Lê Nhị Năng, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại TP.Hồ Chí Minh tại Hội thảo thường niên do Tạp chí Thương Gia phối hợp cùng Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam tổ chức mới đây tại TP. Hồ Chí Minh.

tiem nang co hoi cho co phieu bat dong san

Công ty Chứng khoán khuyến nghị về cổ phiếu bất động sản

tiem nang co hoi cho co phieu bat dong san

Sức hút mới từ nhóm cổ phiếu bất động sản

tiem nang co hoi cho co phieu bat dong san

Những cơ hội mới cho các nhà đầu tư cổ phiếu bất động sản

tiem nang co hoi cho co phieu bat dong san
Ảnh minh họa

Cũng theo ông Lê Nhị Năng, thị trường chứng khoán (TTCK) đã đi vào hoạt động được gần 20 năm, so với lịch sử TTCK trên thế giới thì TTCK vẫn còn non trẻ, tuy nhiên cũng đã có tốc độ tăng trưởng rất đáng khích lệ. Vào tháng 7/2000, phiên giao dịch đầu tiên chỉ có 2 cổ phiếu REE và SAM, đến nay thị trường chứng khoán phát triển mạnh mẽ, trở thành kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế.

Toàn thị trường có 1.664 mã chứng khoán đang giao dịch trên cả 3 sàn là HoSE, HNX, UpCoM, vốn hóa đạt gần 200 tỷ USD. Trong đó, số lượng các doanh nghiệp BĐS đang niêm yết là 120 mã cổ phiếu, vốn hoá chiếm 23%. Tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại các công ty niêm yết chiếm khoảng 20% (HSX) và 5% (HNX), trong đó sở hữu nước ngoài tại các công ty BĐS niêm yết vào khoảng 16%. Trong đó, thị trường chứng khoán được cho là kênh huy động vốn quan trọng cho ngành BĐS.

Cùng vấn đề này, TS Bùi Quang Tín, CEO Trường Doanh nhân BizLight, cho rằng, chứng khoán toàn cầu tiếp tục tăng điểm. TTCK Việt Nam gần chạm ngưỡng 1000 điểm. TTCK tiếp tục duy trì đà tăng điểm nhẹ trong tháng 10 là nhờ những diễn biến tích cực của tình hình kinh tế vĩ mô trong nước, xu hướng tăng điểm của chứng khoán thế giới cùng với sự hỗ trợ của mùa công bố kết quả kinh doanh quý III.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 31/10, chỉ số VN - Index đóng cửa ở mức 998,82 điểm - tăng nhẹ 0,23% so với phiên cuối cùng của tháng trước, trong đó ngày 30/10 đã vượt ngưỡng 1000 điểm. Sàn HNX cũng diễn biến tương tự khi đóng cửa ở mức 105,19 điểm, tăng nhẹ (0,13%) so với cuối tháng trước. Sàn UPCoM diễn biến kém tích cực hơn 2 sàn giao dịch chính thức khi đã điều chỉnh giảm nhẹ 0,97%.

Trên sàn giao dịch HoSE, thanh khoản thị trường có diễn biến tích cực hơn so với những tháng trước, sự cải thiện được ghi nhận đối với cả khối lượng giao dịch (tăng 24,65% so với tháng 9) cũng như giá trị giao dịch (tăng 7,08% so với tháng 9). Trên sàn HNX, thanh khoản thị trường cũng có diễn biến tương tự, tăng 26,13% về giá trị giao dịch và tăng 18,78% về khối lượng giao dịch so với tháng trước.

Tính chung trên cả hai sàn, thanh khoản thị trường đã cải thiện với tổng khối lượng giao dịch đạt mức tăng khoảng 23,84% và tổng giá trị giao dịch tăng 8,65%. Thanh khoản thị trường trong những tháng vừa qua vẫn tập trung ở các mã cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Trên thế giới, nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa thị trường BĐS và thị trường chứng khoán đã kết luận rằng, đây là hai thị trường trụ cột của nền kinh tế. Tại Việt Nam, khi quy mô vốn huy động lớn, các quy định cho vay đầu tư kinh doanh BĐS của hệ thống ngân hàng thắt chặt, kinh nghiệm đầu tư và huy động vốn của nhà đầu tư tăng lên, năng lực quản trị dự án và quản trị tài chính trong đầu tư BĐS đã đạt trình độ chuyên nghiệp hóa cao thì việc huy động vốn bằng phát hành trái phiếu, cổ phiếu được coi là “điểm tựa mới” cho các doanh nghiệp BĐS.

BĐS là ngành nghề kinh doanh đòi hỏi nguồn vốn lớn và hiện vẫn phụ thuộc rất lớn vào nguồn vốn vay từ ngân hàng. Thế nhưng, cho vay bất động sản được Ngân hàng Nhà nước xếp vào lĩnh vực rủi ro và tiếp tục lộ trình giảm dần nguồn tín dụng vào lĩnh vực này. Do đó, nguồn vốn huy động từ thị trường chứng khoán được cho là sẽ giúp các doanh nghiệp BĐS đẩy mạnh triển khai dự án, tăng cung cho thị trường, giải quyết nhu cầu nhà ở bức thiết của người dân.

Trong những ngày vừa qua, khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trên cả hai sàn HoSE và HNX. Theo đó, khối ngoại bán ròng trên sàn HoSE với tổng giá trị là 1664,65 tỷ đồng, là tháng bán ròng thứ 3 liên tiếp kể từ đầu năm đến nay. Trên sàn HNX, khối ngoại đã quay trở lại trạng thái mua ròng 36 tỷ đồng sau 5 tháng bán ròng liên tiếp trước đó. Trên sàn Upcom, khối ngoại tiếp tục mua ròng tổng giá trị mua ròng là 65 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại hội thảo, có ý kiến cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển, thế nhưng, vẫn còn những rủi ro ảnh hưởng đến sự tăng trưởng này, điển hình như chiến trang thương mại Trung - Mỹ đang gay gắt. Vì vậy, nếu cuộc chiến tranh thương mại vẫn cứ tiếp tục thì nền kinh tế Việt Nam ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Thêm nữa, Ngân hàng Nhà nước đưa ra các chính sách hạn chế dòng tiền chảy vào BĐS, thì cơ cấu vốn đầu tư vào thị trường BĐS xảy ra bất cập, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Anh Khang T/h