Sức khỏe:

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ gây hại cho sức khỏe

Cập nhật: 09:34 | 24/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Các nhà nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ có nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như gan nhiễm mỡ, viêm khớp xương, ung thư,... Dưới đây là những tác hại của ăn nhiều dầu mỡ mà các bà nội trợ nên biết, để có thể bảo vệ sức khỏe của gia đình mình tốt hơn.

thuc pham chua nhieu dau mo gay hai cho suc khoe

Thay đổi 7 thói quen, ngăn chặn được 60% khả năng mắc bệnh

thuc pham chua nhieu dau mo gay hai cho suc khoe

Ăn trái cây hay uống nước ép tốt hơn?

thuc pham chua nhieu dau mo gay hai cho suc khoe

Ăn ít tinh bột liệu có giảm cân?

Tăng cân-béo phì

Đối với dầu mỡ, nếu ăn nhiều hơn nhu cầu cơ thể cần trong thời gian dài sẽ dẫn đến tăng cân vì cung cấp rất nhiều năng lượng (1g dầu mỡ cho 9kcal). Mà béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn đến một số số bệnh mạn tính nguy hiểm cho sức khỏe như tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa mạch máu, ung thư…

Gây gan nhiễm mỡ

Ai cũng biết chế độ ăn nhiều chất béo không có lợi cho sức khỏe của con người trong đó có lá gan. Gan là một cơ quan trọng yếu góp phần vào việc tiêu hóa và chuyển đổi các chất dinh dưỡng trong cơ thể, gan tiết ra mật giúp tiêu hóa và hấp thu mỡ. Khi bạn nạp vào cơ thể một lượng chất béo quá lớn, gan không thể chuyển hóa hết sẽ dẫn đến một lượng lớn tích tụ trong gan gây ra gan nhiễm mỡ.

Ăn quá nhiều chất béo cũng dẫn đến tình trạng thừa cân béo phì, khi đó, gan sẽ chuyển một phần năng lượng thừa sang tích lũy dưới dạng mỡ đọng ở gan gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ.

thuc pham chua nhieu dau mo gay hai cho suc khoe
Ảnh minh họa

Gây căng thẳng hệ thống tiêu hóa

Trong chất béo chứa lượng lớn Carbohydrates, Protein và chất béo làm chậm quá trình tiêu hóa vì nó đòi hỏi lượng lớn enzyme và dịch tiêu hóa – làm tăng nồng độ axit trong dạ dày gây ra tình trạng khó chịu.

Việc ăn nhiều chất béo sẽ khiến dạ dày của chúng ta phải làm việc thêm nhiều giờ liền để tiêu hóa thức ăn đồng thời gây ra triệu chứng đầy hơi, buồn nôn và khó chịu.

Gây mụn trứng cá

Bạn có thể không nhìn thấy mụn trứng cá ngay sau bữa ăn lớn, nhưng chuyên gia da liễu nói rằng thức ăn béo có thể đóng vai trò trong mụn trứng cá. Hiệu quả là gián tiếp, xảy ra theo thời gian và là kết quả của một chế độ ăn uống. Mụn trứng cá phần lớn là do sự mất cân bằng hoóc môn và sự mất cân bằng vi khuẩn, vì vậy thực phẩm dầu mỡ gây ra mụn trứng cá thông qua cách làm hại sức khỏe ruột.

Nguy cơ viêm khớp xương

Nghiên cứu của các nhà khoa học Úc tại ĐH Công nghệ Queensland và ĐH Nam Queensland mới được công bố trên tạp chí Scientific Reports cho thấy chế độ ăn nhiều dầu mỡ và carbohydrate có thể làm tăng nguy cơ viêm khớp xương. Kết quả phân tích cho thấy khẩu phần ăn chứa 20% chất béo bão hòa và carbohydrate đơn giản có thể gây những thay đổi đáng kể theo chiều hướng xấu, dễ dẫn tới viêm khớp gối.

Nhóm nghiên cứu giải thích rằng axít béo bão hòa lắng đọng ở sụn, làm thay đổi sự chuyển hóa, khiến sụn yếu đi và dễ bị tổn hại. Điều này làm cho sụn mất đi vai trò chất đệm, dẫn tới đau do viêm khớp. Họ cũng phát hiện các thay đổi ở xương bên dưới lớp sụn của những người ăn nhiều chất béo bão hòa.

Giảm tuổi thọ

Người ăn nhiều dầu mỡ tuổi thọ giảm khá đáng kể so với người ăn ít dầu mỡ, đây là công bố của Viện nghiên cứu ẩm thực Đức.

Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm đối với hai chủng loại chuột gồm chuột phổ thông và chuột biến đổi gen.

Cụ thể các nhà khoa học đã chế biến ba loại thức ăn khác nhau theo các tỷ lệ chất béo, carbohydrate và protein tương ứng. Sau đó hai chủng loại chuột thí nghiệm ăn thức ăn có chứa hàm lượng lớn chất béo, hàm lượng vừa phải protein và hàm lượng lớn carbohydrate.

Kết quả cho thấy khi ăn loại thức ăn chứa nhiều chất béo, chuột không biến đổi gen có mức độ béo phì cao nhất, tốc độ tăng trọng nhanh nhất, tuổi thọ bình quân chỉ là 548 ngày. Trong khi đó mức độ béo phì và tốc độ tăng trọng của chuột biến đổi gen đều thấp hơn, tuổi thọ bình quân là 785 ngày.

thuc pham chua nhieu dau mo gay hai cho suc khoe
Ảnh minh họa

Nguy cơ ung thư

Khi bạn ăn những món được chiên rán kỹ nhiệt sẽ phân hủy các phân tử dầu và tạo ra các gốc tự do trong thực phẩm, tích lũy trong cơ thể làm tổn thương các tế bào, gây bệnh ung thư, bệnh tim mạch…

Hoặc nhiều người vì muốn tiết kiệm nên sử dụng dầu ăn chiên đi, chiên lại nhiều lần điều này gây hại rất lớn cho sức khỏe. Dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ dễ bị oxy hóa do tiếp xúc với oxy từ bên ngoài môi trường. Không chỉ khiến cho món ăn không giữ được mùi vị ngon hấp dẫn mà còn gây ra các bệnh lý mãn tính như ung thư, tiểu đường, tim mạch…

Những thực phẩm giàu chất béo nên tránh

- Đồ ăn nhanh: Đồ ăn nhanh có chứa một lượng lớn dầu mỡ và là những thực phẩm dư thừa năng lượng. Nếu thường xuyên ăn nhiều đồ ăn nhanh sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa chất béo gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ.

thuc pham chua nhieu dau mo gay hai cho suc khoe
Ảnh minh họa

- Thịt đỏ: Thịt đỏ rất giàu dinh dưỡng tuy nhiên nó cũng chứa một lượng lớn mỡ bão hòa, lượng mỡ này khi vào cơ thể rất khó để chuyển hóa vì vậy nếu ăn quá nhiều thịt đỏ cũng dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ.

- Đồ nướng, chiên, xào: Đây là dạng thức ăn chứa rất nhiều chất béo do đặc điểm quá trình chế biến phải sử dụng nhiều dầu mỡ. Vì vậy, nên hạn chế việc ăn những đồ chiên, rán để cắt giảm lượng mỡ nạp vào cơ thể.

Kim Ngưu

Tin liên quan