Thủ tướng Hun Manet thăm chính thức Việt Nam: Đưa quan hệ Việt Nam - Campuchia lên tầm cao mới

Cập nhật: 09:41 | 10/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Chuyến thăm của Thủ tướng Hun Manet đến Việt Nam tới đây sẽ góp phần đưa quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia ngày càng đi vào chiều sâu.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Vương quốc Campuchia, Samdech Moha Bovor Thipadei Hun Manet, sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 đến ngày 12/12.

Chuyến thăm của Thủ tướng Hun Manet đến Việt Nam lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang có những tiến triển rất tích cực.

Thủ tướng Hun Manet thăm chính thức Việt Nam: Đưa quan hệ Việt Nam - Campuchia lên tầm cao mới
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) tháng 10/2023

Năm 2005, Lãnh đạo Cấp cao hai nước đã thống nhất đề ra phương châm mới trong phát triển quan hệ song phương là “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”. Với định hướng đó, quan hệ hai nước đã không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Theo Bộ Ngoại giao, quan hệ chính trị Việt Nam - Campuchia thời gian qua tiếp tục phát triển tốt đẹp. Lãnh đạo Cấp cao hai nước duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc và trao đổi dưới nhiều hình thức kể cả khi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Hợp tác trên lĩnh vực an ninh, quốc phòng giữa hai nước được tăng cường. Hai bên luôn khẳng định không cho phép bất kỳ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của mình để gây phương hại cho an ninh của nước kia. Chính phủ hai nước cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho kiều dân hai nước sinh sống trên lãnh thổ của nhau, phù hợp với luật pháp mỗi nước.

Hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư giữa hai nước phát triển nhanh chóng và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam Campuchia đạt 10,57 tỷ USD, tăng khoảng 10,88% so với cùng kỳ năm 2021. Trong 10 tháng đầu năm 2023, kim ngạch thương mại hai nước đạt 7,1 tỷ USD, giảm 22,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Campuchia (sau Trung Quốc và Mỹ) và là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia trong ASEAN. Đến nay, Việt Nam có 205 dự án đầu tư còn hiệu lực ở Campuchia với tổng vốn đăng ký đạt 2,94 tỷ USD, đứng đầu ASEAN và trong tốp 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia, đồng thời đứng thứ hai trong số 79 quốc gia và vùng lãnh thổ Việt Nam có đầu tư.

Các hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia đã và đang đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội và sự phát triển thịnh vượng của Vương quốc Campuchia.

Các lĩnh vực hợp tác khác về giáo dục - đào tạo, giao thông - vận tải, văn hóa, y tế, viễn thông... cũng được quan tâm, đẩy mạnh.

Bên cạnh đó, hai nước cũng phối hợp chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn quốc tế, khu vực và tiểu vùng, nhất là Liên hợp quốc, ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt, cơ chế CLV, CLMV, ACMECS,… góp phần nâng cao uy tín và vị thế của mỗi nước ở khu vực và trên thế giới.

Chuyến thăm của Thủ tướng Hun Manet đến Việt Nam lần này sẽ góp phần đưa quan hệ “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, hợp tác hiệu quả, tôn trọng lợi ích của nhau, đưa quan hệ Việt Nam - Campuchia lên tầm cao mới.

Thành phố Đà Nẵng phấn đấu tăng trưởng GRDP đạt 8 - 8,5% năm 2024

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng với cơ hội và thách thức đan xen; ...

Hai hội nghị về bảo hiểm của ASEAN diễn ra thành công tốt đẹp

Hội nghị Các cơ quan quản lý bảo hiểm ASEAN lần thứ 26 (AIRM26) và Hội nghị Hội đồng bảo hiểm ASEAN lần thứ 49 ...

Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ngành cà phê và ngành tôm

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn 9626/VPCP-NN ngày 8/12/2023 gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn truyền đạt ý kiến ...

Theo Thanh Huyền/baodautu.vn