Thoái vốn tại PV Machino đang ở đâu?

Cập nhật: 15:43 | 22/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Một trong những nội dung cổ đông quan tâm ngoài tờ trình tại đại hội là lộ trình thoái vốn tại CTCP Máy - Thiết bị Dầu khí (PV Machino - Mã: PVM), công ty con do PV Power sở hữu 51% vốn và đại diện phần vốn nhà nước.

Bộ Công Thương thu về hơn 6.100 tỷ đồng sau khi VEAM chia cổ tức

Điện lực TKV mang gì lên sàn HNX?

Sáng ngày 22/12/2020, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PV Power - Mã: POW) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2020.

Theo tờ trình đại hội, cổ đông PV Power đã thông qua việc miễn nhiệm thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT) đối với ông Nguyễn Hữu Quý do đã đến tuổi nghỉ hưu theo quy định, đồng thời bầu ông Nguyễn Anh Tuấn thay thế vị trí trên.

Đại hội cũng thông qua việc bầu bổ sung bà Đoàn Thị Thu Hà giữ chức Kiểm soát viên PV Power nhiệm kỳ 2020 - 2025. Bà Hà là tiến sĩ kinh tế. Trước khi tiếp nhận bổ nhiệm, bà là cán bộ Ban Kiểm soát nội bộ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

3040-pv-power
Ông Hồ Công Kỳ - Chủ tịch HĐQT PV Power trả lời ý kiến của cổ đông tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2020.

Tại phần thảo luận, một trong những nội dung cổ đông quan tâm ngoài tờ trình tại đại hội là lộ trình thoái vốn tại CTCP Máy - Thiết bị Dầu khí (PV Machino - Mã: PVM).

Theo chia sẻ từ phía cổ đông, PV Machino sở hữu nhiều tài sản có giá trị bao gồm cổ phần tại các liên doanh mỗi năm mang về hàng trăm tỷ cổ tức cho công ty

PV Machino đang sở hữu 10% vốn tại Công ty TNHH FCC Việt Nam, 10% vốn tại Công ty TNHH Vietnam Nippon Seiki và 8,45% tại Công ty TNHH Phụ tùng xe máy ô tô Showa Việt Nam. Hoạt động của 3 liên doanh đều rất hiệu quả nhờ nhu cầu ổn định, hàng năm mang lại cho PV Machino thu nhập tài chính từ cổ tức tiền mặt đều đặn. Theo báo cáo tài chính quý III/2020, khoản tiền này xấp xỉ 83 tỷ đồng.

Ngoài ra, PV Machino còn sở hữu nhiều bất động sản có giá trị như 1.827,69 m2 đất tại số 8 Tràng Thi - Hoàn Kiếm, Hà Nội; lô đất 23,6 ha tại Đông Anh, Hà Nội. Bên cạnh đó, PV Machino còn sở hữu 10% vốn góp tại dự án khu chung cư cao cấp, dịch vụ hỗn hợp – khu đô thị Nam An Khánh thuộc lô HH3 của dự án Nam An Khánh, huyện Hoài Đức.

Không chỉ PV Machino, công ty con của đơn vị này là Công ty Máy thiết bị dầu khí Đà Nẵng (Daesco) cũng sở hữu nhiều lô đất "vàng" tại Đà Nẵng. Theo đó, giá trị tiềm năng của các bất động sản của PV Machino và công ty thành viên có thể lên tới vài nghìn tỷ đồng, trong khi giá trị sổ sách ghi nhận hơn trăm tỷ đồng.

Chính vì vậy, các cổ đông đề nghị đoàn chủ tọa làm rõ phương thức thoái vốn tại PV Machino: Thỏa thuận hay đấu giá? Việc tổ chức đánh giá lại tài sản của PV Maichino được thực hiện như thế nào?

Trả lời thắc mắc của cổ đông, ông Hồ Công Kỳ, Chủ tịch HĐQT cho biết đề án tái cơ cấu tại PV Maichino đã được ĐHĐCĐ năm 2019 thông qua.

Theo đó PV Machino thuộc diện thoái vốn trong giai đoạn 2016 – 2020. Tuy nhiên quá trình triển khai trong những năm trước gặp nhiều khó khăn xuất phát từ tâm lý muốn giữ lại một số đơn vị thành viên của công ty.

Ông Hồ Công Kỳ khẳng định: "Đến nay, hội đồng thành viên đã có nghị quyết phê duyệt nếu chưa hoàn thành trong năm 2020 thì sẽ tiếp tục thực hiện trong năm 2021. Hiện chưa có tờ trình chính thức của tổng giám đốc lên HĐQT nhưng theo thông tin chúng tôi có được, lộ trình đang dừng ở bước định giá và thuê tư vấn."

Cũng theo ông Kỳ, dù hiện tại phương thức thoái vốn chưa được xác định nhưng các tổ chức tư vấn sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo quá trình định giá theo đúng quy định của pháp luật.

"Lợi thế của PV Machino đều sẽ được tính toán để xác định giá trị tối thiểu thoái vốn, trên tinh thần mang lại lợi ích cao nhất cho doanh nghiệp cũng như lợi ích cao nhất cho các cổ đông", vị Chủ tịch cho hay.

Kể từ đầu năm đến nay, thị giá của PVM biến động mạnh, từ mức giá 16.900 đồng/cp vào tháng 1/2020, giảm xuống mức thấp nhất 8.500 đồng/cp vào ngày 29/5. Tuy nhiên trong hơn 1 tháng gần đây PVM đạt mức tăng vô cùng ấn tượng, lên gần gấp đôi.

Trong phiên giao dịch ngày 5/11/2020, cổ phiếu PVM bất ngờ xuất hiện giao dịch khớp lệnh đột biến 1,28 triệu cổ phiếu với mức giá sàn 10.800 đồng. Điều này gây chú ý bởi trước đó, thanh khoản của cổ phiếu này chỉ vỏn vẹn vài nghìn đơn vị mỗi phiên.

Kể từ giao dịch "khủng", cổ phiếu PVM bước vào đà tăng giá mạnh mẽ, cùng với đó là thanh khoản được cải thiện rõ rệt.

3356-pvm-1
Nguồn: vietstock

Hoàng Hà

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm