Thị trường hàng hóa ngày 21/3: Nhóm năng lượng "đỏ lửa"

Cập nhật: 10:39 | 21/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) trong ngày 20/3, lực bán chiếm ưu thế, trong đó nhiều mặt hàng nhóm nguyên liệu và kim loại đồng loạt giảm giá kéo chỉ số hàng hoá MXV-Index giảm 0,27% xuống 2.214 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt hơn 7.100 tỷ đồng. Trong đó, chỉ số giá nhóm mặt hàng năng lượng giảm mạnh nhất với 1,76%...

Thị trường hàng hóa ngày 21/3: Nhóm năng lượng

Nhóm năng lượng

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/3, giá dầu giảm do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ lãi suất ổn định. Giá dầu Brent kỳ hạn tháng 5 giảm 1,43 USD (1,64%) xuống mức 85,95 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ giao tháng 4, giảm 1,79 USD (2,14%) đóng cửa ở mức 81,68 USD/thùng, giảm 1,79 USD. Giá dầu WTI giao tháng 5 giảm 1,46 USD (1,76%) xuống mức 81,27 USD/thùng.

Thị trường hàng hóa ngày 21/3: Nhóm năng lượng

Sau đợt tăng nóng, đặc biệt là khi giá đã đi vào vùng quá mua đã khiến áp lực bán dần gia tăng mạnh mẽ, tâm lý thị trường thận trọng hơn đã gây sức ép lớn lên giá trong đầu phiên. Tuy nhiên, đà giảm của giá dần thu hẹp sau báo cáo tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Báo cáo cho biết, tồn kho dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 15/3 đã giảm tuần thứ 2 liên tiếp. Cụ thể, tồn kho dầu giảm 2 triệu thùng xuống 445 triệu thùng, ngược so với kỳ vọng tăng 13.000 thùng của các nhà phân tích. Trong khi đó, tồn kho xăng ghi nhận tuần giảm thứ 7 liên tiếp với mức giảm mạnh 3,3 triệu thùng về 230,8 triệu thùng, phản ánh nhu cầu xăng nội địa tại Mỹ ngày càng gia tăng.

Tín hiệu nguồn cung thắt chặt từ Nga cũng góp phần hạn chế đà giảm của giá. Xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga gần như xóa sạch mức tăng trong tuần trước do cảng Primorsk ở Baltic bảo trì và gió mạnh trên bờ biển Thái Bình Dương ảnh hưởng đến các chuyến hàng từ hai cảng dầu quan trọng nhất. Theo đó, lưu lượng dầu thô bằng đường biển của Nga trong tuần tính đến ngày 17/3 đã giảm 730.000 thùng/ngày xuống 2,97 triệu thùng. Mức trung bình 4 tuần ít biến động hơn cũng ghi nhận mức giảm khoảng 40.000 thùng/ngày xuống còn 3,28 triệu thùng/ngày.

Reuters cho biết, tại cuộc họp bế mạc ngày 20/3, Fed đã quyết định duy trì lãi suất ở mức 5,25% đến 5,5%. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách cho biết họ vẫn mong đợi giảm 3/4 điểm phần trăm vào cuối năm nay.

Trong cuộc họp báo sau đó, Chủ tịch FED Jerome Powell cũng nhắc lại rằng các nhà hoạch định chính sách vẫn có ý định cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm nay. Kỳ vọng FED sớm xoay trục chính sách tiền tệ trong năm nay đã thúc đẩy đáng kể tâm lý tích cực của thị trường, hỗ trợ giá dầu về cuối phiên.

Thị trường nông sản

Khép lại phiên giao dịch ngày ngày hôm qua, thị trường nông sản chứng kiến diễn biến đáng chú ý của nhóm họ đậu. Giá cả ba mặt hàng này đều đồng loạt bật tăng, trước những tin tức kém khả quan về mùa vụ tại Argentina. Ngược lại, giá hai loại ngũ cốc là ngô và lúa mì lại quay đầu suy yếu và đóng cửa trong sắc đỏ.

Thị trường hàng hóa ngày 21/3: Nhóm năng lượng

Trong đó, giá ngô hợp đồng kỳ hạn tháng 5 giảm nhẹ so với mức tham chiếu. Bắt đầu phiên giao dịch, thị trường đã biến động tương đối giằng co và duy trì thế cân bằng đến cuối phiên. Mặc dù một số lo ngại về tình hình vụ mùa tại Argentina đang hỗ trợ giá, tuy nhiên, triển vọng thời tiết ôn hòa tại Brazil lại tạo áp lực lên thị trường.

Đậu tương đã thoát khỏi xu hướng đi ngang kéo dài trong một tuần qua và nhảy vọt tới 2,02%. USDA thông báo, Mỹ đã bán 120.000 tấn đậu tương niên vụ 24/25 cho một nước giấu tên. Mặc dù khối lượng đơn hàng không quá lớn, nhưng sự xuất hiện trở lại của báo cáo Daily Export Sales sau gần một tháng vắng bóng đã mang lại tín hiệu khả quan về nhu cầu quốc tế đối với đậu tương Mỹ, đồng thời hỗ trợ giá.

Ngoài ra, tình hình sản xuất tiêu cực tại Argentina cũng góp phần hỗ trợ giá. BCR cho biết, những cơn mưa dồi dào gần đây ở các vùng nông nghiệp quan trọng đã gây thiệt hại rất lớn cho cây trồng, do độ ẩm đất dư thừa ảnh hưởng đến năng suất. Theo CCA, những cơn mưa gần đây là hoàn toàn không cần thiết, khiến mùa vụ bị tổn thất đáng kể. Ở một số khu vực, lượng mưa tích lũy trong tháng 3 đã vượt quá 300mm khiến nhiều diện tích bị ngập, đe dọa việc thu hoạch trong những tuần tới.

Đối với ngô, mặc dù một số lo ngại về tình hình mùa vụ tại Argentina cũng đang hỗ trợ cho giá, tuy nhiên, triển vọng thời tiết ôn hòa tại Brazil lại gây áp lực lên thị trường. Inmet cho biết, sau ảnh hưởng của đợt nắng nóng, nhiệt độ sẽ dịu đi từ ngày 21/3 ở khu vực phía Nam, đặc biệt là ở Rio Grande do Sul, Santa Catarina và Paraná. Đến ngày 22/3, tình hình cũng sẽ tốt hơn tại Mato Grosso do Sul, phía nam Mato Grosso, Goiás và khu vực Đông Nam. Thời tiết có sự cải thiện dự kiến sẽ giúp ngô vụ 2 vừa được gieo trồng phát triển thuận lợi.

Giá lúa mì quay đầu giảm hơn 1% vào hôm qua. Liên minh châu Âu (EU) hôm 20/3 đã đạt được thỏa thuận tạm thời cho phép miễn thuế đối với các nhà sản xuất thực phẩm của Ukraine cho tới tháng 6/2025 đồng thời đặt ra một số giới hạn đối với ngũ cốc nhập khẩu từ nước này. Ủy ban châu Âu (EC) cam kết giám sát việc nhập khẩu lúa mì và các loại ngũ cốc khác của Ukraine và sẽ có hành động nếu các mặt hàng này làm gián đoạn thị trường EU. Với việc ngũ cốc từ Ukraine tiếp tục được miễn thuế nhập khẩu, nguồn cung giá rẻ từ nước này sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trên thị trường.

Nhóm kim loại

Thị trường kim loại kết thúc phiên giao dịch ngày 20/3 với sắc xanh đỏ đan xen. Mặc dù phần lớn các mặt hàng đều gặp áp lực bán trong hơn nửa đầu phiên giao dịch, nhưng một số đã đều đảo chiều tăng mạnh trở lại ngay sau cuộc họp lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Kết quả là mức giảm đã bị thu hẹp lại đáng kể.

Đối với nhóm kim loại quý nhạy cảm nhất với biến động lãi suất, mặc dù có thời điểm giá bạc và bạch kim giảm tới 1% trong ngày, nhưng lực mua vào cuối phiên đã khiến bạc chỉ giảm 0,12% xuống 25,10 USD/ounce, bạch kim giảm 0,19% xuống 899,4 USD/ounce.

Thị trường hàng hóa ngày 21/3: Nhóm năng lượng

Đối với nhóm kim loại cơ bản, đồng COMEX cũng ghi nhận biến động tương tự kim loại quý, chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi các động thái của Fed. Chốt phiên, giá giảm 0,56% xuống 4,05 USD/pound khi nhà đầu tư lo ngại về việc Fed sẽ có những quan điểm “diều hâu”, nhưng đã đảo chiều phục hồi đáng kể sau cuộc họp, đồng thời tăng mạnh vào rạng sáng nay.

Ở diễn biến khác, giá chì LME giảm mạnh 1,39% trong bối cảnh tồn kho tăng mạnh. Theo dữ liệu của Sở Giao dịch kim loại London LME, tồn kho chì trong kho hiện đã tăng lên 267.075 tấn, mức cao nhất kể từ tháng 3/2013. So với đầu tháng 2, tồn kho đã tăng hơn gấp đôi. Ngoài ra, Macquarie dự báo thị trường chì toàn cầu sẽ thặng dư 76.000 tấn trong năm nay và tăng lên 138.000 tấn vào năm 2025.

Tuy nhiên, cuộc họp cho thấy các ý kiến đến năm 2026 lần lượt là 4,6%, 3,9% và 3,1%, so với kỳ vọng vào tháng 12 năm ngoái lần lượt là 4,6%, 3,6% và 2,9%).

Nguyên liệu công nghiệp

Kết thúc phiên giao dịch 20/3, giá Arabica đảo chiều suy yếu 0,36% so với mức tham chiếu và giá Robusta đánh mất 1,16%, chấm dứt chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp.

Giá bông giảm thêm 1,24%, xuống mức thấp nhất trong 1 tháng. Những tín hiệu tích cực từ dữ liệu tồn kho kết hợp với sự suy yếu của giá dầu thô đã tạo áp lực kép lên giá. Theo báo cáo tồn kho từ Sở ICE-US, tính đến ngày 19/3, lượng bông lưu trữ tại đây đạt 39.156 kiện, tăng so với 36.857 kiện được ghi nhận trong phiên trước đó. Cùng với đó, giá dầu thô giảm gần 2% trong phiên hôm qua, khiến Polyester, chất thay thế chính của bông rẻ hơn. Điều này đã thúc đẩy lực bán dịch chuyển sang bông tự nhiên và đẩy giá đi xuống.

Thị trường hàng hóa ngày 21/3: Nhóm năng lượng

Giá ca cao trên sàn ICE đã phục hồi từ mức giảm mạnh đầu phiên, với hợp đồng ca cao New York đạt đỉnh lịch sử mới, trong khi giá đường cũng tăng. Ca cao London kỳ hạn tháng 7/2024 tăng 229 pound, tương đương 3,8%, lên 6.290 pound/tấn sau khi giảm tới 3%. Hợp đồng đóng cửa chỉ thấp hơn mức cao kỷ lục 6,332 bảng Anh đạt được vào thứ Ba. Giá ca cao kỳ hạn tháng 7 tại New York tăng 5,3% lên 7.761 USD/tấn, sau khi đạt mức cao kỷ lục 7.880 USD.

Ở chiều ngược lại, giá đường 11 đảo chiều tăng 0,6%, nhờ sự hỗ trợ từ đồng Real của Brazil. Cụ thể, đồng Real tăng mạnh đã tạo sức ép lên tỷ giá USD/BRL. Điều này đã hạn chế hoạt động xuất khẩu của các nhà sản xuất đường tại Brazil do thu về ít ngoại tệ hơn.

Giá dầu cọ hồi 1,93% khi thị trường phản ứng với tình hình xuất khẩu tích cực tại Malaysia. Dữ liệu từ AmSpec Agri, xuất khẩu các sản phẩm dầu cọ của nước này trong 20 ngày đầu tháng 3 tăng 16,34% so với cùng kỳ tháng trước.

Thị trường hàng hóa ngày 20/3: Nhóm năng lượng khởi sắc

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu ngày ...

Điểm tin thị trường hàng hóa trong nước ngày 20/3/2024

Tổng hợp giá các loại hàng hóa tiêu dùng tại một số khu vực, cửa hàng bán lẻ trên cả nước ngày 20/3/2024.

Thị trường hàng hóa ngày 19/3: Sắc xanh chiếm ưu thế, nhóm năng lượng áp đảo

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa, ...

Anh Vũ

Tin cũ hơn
Xem thêm