Thị trường chứng khoán ngày 01/11: Kết phiên sáng VN-Index tăng hơn 10 điểm, châu Á giảm điểm

Cập nhật: 13:23 | 01/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 11 diễn ra khởi sắc ngay từ những phút mở cửa với sự hỗ trợ phần lớn đển từ cổ phiếu "họ Vingroup", nhờ vậy VN-Index một lần nữa chinh phục mốc tâm lí 1.000 điểm. Lo thỏa thuận Mỹ - Trung bất thành, chứng khoán châu Á giảm.

Thị trường chứng khoán ngày 01/11: Giữa phiên sáng 2 sàn tăng điểm, VN-Index lấy lại mốc 1.000 điểm

Điểm danh cổ phiếu ngành “bơm - xả”

Thị trường chứng khoán ngày 01/11: Thông tin trước giờ mở cửa

Kết phiên sáng, trên sàn HoSE, VN-Index tăng 11,26 điểm tương đương 1,13% lên mức 1010,08 điểm. Toàn sàn có 135 mã tăng giá, 166 mã giảm giá, 55 mã đứng giá tham chiếu.

Trên sàn HNX, HNX-Index tăng 0,1 điểm tương đương 0,1% lên mức 105,29 điểm. Toàn sàn có 40 mã tăng giá, 58 mã giảm giá, 47 mã đứng giá tham chiếu.

Thị trường chứng khoán ngày 01/11: Kết phiên sáng VN-Index tăng hơn 10 điểm, châu Á giảm điểm
Ảnh minh họa

Trong khi VHM vẫn giữ được mức tăng cận trần, hai người anh em cùng họ là VIC và VRE cũng đã lên tiếng. VIC hiện đã tăng gần 2%, trong khi VRE đã tăng hơn 4%, trong bối cảnh khối ngoại đều đang mua ròng. Ngoài thông tin báo cáo quý 3/2019 thuận lợi, 2 trong ba mã này còn nhận được hỗ trợ từ thông tin mua cổ phiếu quỹ, cụ thể là VHM có kế hoạch mua 60 triệu cổ phiếu quỹ, còn VRE có kế hoạch mua 56.5 triệu cổ phiếu quỹ. Cả hai đều chưa công bố thời gian cũng như giá mua.

Diễn biến tích cực từ ba mã trên cũng đã lan tỏa tới các Large Cap khác trong rổ VN30 khi cả rổ nay đã có tới 16 mã tăng, 8 mã giảm và 6 mã đứng giá. Trong đó, MSN, BVH và VNM là những gương mặt đã tăng hơn 1%, trong khi GMD, MWG, SSI đã đảo chiều tăng trở lại. Về mức độ ảnh hưởng tới VN-Index thì VHM đứng nhất với mức đóng góp tới 4 điểm, theo sau là VIC, VRE, VNM. Ở chiều ngược lại, sắc đỏ trên VPB, ROS, HDB không có ảnh hưởng mấy tới thị trường.

Các nhóm ngành khác vẫn phân hóa, điển hình như nhóm xây dựng, thủy sản, dệt may, phát điện, nhựa…. Song trong mỗi nhóm ta đều có thể tìm ra những điểm nhấn, cụ thể như AAA từ nhóm nhựa khi đang tăng 3% và đạt thanh khoản đột biến. Theo góc nhìn kỹ thuật, mã đang trong nhịp hồi phục sau khi nhận được hỗ trợ từ vùng quanh mốc 15,000. Thanh khoản có dấu hiệu tăng trở lại trong xuyên suốt tháng qua cũng đang dự báo về một xu hướng tăng mới trở lại với cổ phiếu.

Còn ở nhóm thủy sản, BLF là điểm sáng với mức tăng trần và trong tình trạng trắng bên bán, ắt hản cũng là do kết quả kinh doanh khởi sắc trong 9 tháng đầu năm. Dệt may thì hiện có TNG với mức tăng gần 3%, xây dựng thì có CII khi mã xanh trở lại ở mức gần 3%.

Diễn biến trên sàn HoSE sôi động đến đâu thì ngược lại, diễn biến trên sàn HNX lại ảm đạm đến đấy. Chỉ số HNX-Index liên tục giằng co quanh mốc tham chiếu với tác nhân do cuộc chiến giữa PVS, MBG, IVS ở bên tăng với CDN, VCS và PHP ở bên giảm.

Khối ngoại mua ròng hơn 136 tỷ đồng trên sàn HoSE và hơn 130 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu VRE và VHM trên sàn HoSE. NVB là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên sàn HNX với giá trị hơn 133 tỷ đồng.

Trên thị trường châu Á, MSCI châu Á - Thái Bình Dương trừ Nhật Bản giảm chưa tới 0,1% và thấp hơn khoảng 0,5% so với đỉnh 3 tháng ghi nhận được vào ngày 31/10. Các thị trường trong khu vực diễn biến trái chiều do giới đầu tư giữ tâm lý thận trọng trước triển vọng thỏa thuận thương mại dài hạn của Mỹ và Trung Quốc.

Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,4%. Tuy nhiên, cổ phiếu của Nintendo tăng hơn 5,5% sau khi công bố lợi nhuận quý II năm tài chính vượt kỳ vọng. Straits Times và Singapore và NZX 50 của New Zealand lần lượt giảm 0,2% và 0,1%.

Tại Trung Quốc, cổ phiếu phục hồi với Shanghai Composite và Shenzhen Composite lần lượt tăng 0,2% và 0,4%. Nguyên nhân là Caixin/Markit cho biết PMI sản xuất tháng 10 của Trung Quốc đạt 51,7 điểm, cao hơn kỳ vọng của giới phân tích.

Hang Seng của Hong Kong tăng 0,3%. Ngoài ra, Kospi của Hàn Quốc và ASX 200 của Australia lần lượt tăng 0,4% và 0,05%.

Anh Khang T/h

Tin cũ hơn
Xem thêm