Thị trường ảm đạm, CEO Group đem tiền gửi ngân hàng gấp 38 lần đầu năm

Cập nhật: 15:13 | 05/11/2023 Theo dõi KTCK trên

CTCP Tập đoàn C.E.O (CEO Group, HNX: CEO) mới đây công bố báo cáo tài chính quý III với lượng tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn tăng gấp 38 lần, từ hơn 68 tỷ đồng hồi đầu năm lên hơn 2.600 tỷ đồng.

Xu hướng đầu tư an toàn của doanh nghiệp bất động sản

Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thanh khoản thấp khiến tiền mặt của nhiều doanh nghiệp giảm mạnh. Thay vì đưa vào kinh doanh, phần lớn lượng tiền mặt được các doanh nghiệp đem đi gửi ngân hàng để hưởng lãi suất từ 2,5 - 6,2%/năm.

Đi theo xu hướng đó, CEO Group cũng có lượng tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn tăng mạnh từ hơn 68 tỷ đồng lên gần 2.616 tỷ đồng, giúp giá trị thanh khoản nhanh của doanh nghiệp tăng lên 7,6 lần từ 407 tỷ đồng lên 2.928 tỷ đồng. Tổng tài sản tại ngày 30/9 của doanh nghiệp ở mức 9.536 tỷ đồng, tăng 35% so với đầu năm.

Thị trường ảm đạm, CEO Group đem tiền gửi ngân hàng gấp 38 lần đầu năm

Tiền và các khoản tương đương tiền của CTCP Tập đoàn C.E.O

Về phía nguồn vốn, tổng nợ phải trả của CEO giảm 4% so với đầu năm, về mức 3.187 tỷ đồng. Trong đó, tổng dư nợ đi vay hơn 616 tỷ đồng, giảm 47% so với đầu năm. Trong 9 tháng, doanh nghiệp đi vay gần 363 tỷ đồng và trả nợ gốc gần 912 tỷ đồng. Chi phí lãi vay là 53 tỷ đồng, giảm 44% so với 9 tháng năm 2022. Do đó, sức khỏe của doanh nghiệp về khả năng thanh khoản là tốt hơn nhiều so với các doanh nghiệp cùng ngành.

Ngoài ra, vốn chủ sở hữu tại thời điểm cuối tháng 9 của CEO Group hơn 6.349 tỷ đồng, tăng 1,7 lần so với đầu năm. Nguyên nhân là do trong tháng 9 vừa qua, doanh nghiệp đã hoàn tất bán hơn 257 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, huy động thành công gần 2.600 tỷ đồng. Sau đợt phát hành, vốn điều lệ của công ty tăng vốn gấp đôi từ 2.573 tỷ đồng lên 5.146 tỷ đồng.

Chuyên gia nói gì về xu hướng dòng tiền "tạm trú" vào ngân hàng?

Nguồn tiền gửi vào hệ thống ngân hàng vẫn gia tăng dù lãi suất tiết kiệm đã xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Hiện nay lãi suất huy động đối với khối DN kỳ hạn từ 1 - 3 tháng tầm 2,7 - 3%/năm, từ 6 - 12 tháng ở mức 4 - 4,6%/năm, trên 12 tháng ở mức 4,6%/năm. Lãi suất huy động giảm nhanh khi tăng trưởng tín dụng 9 tháng mới chỉ hoàn thành hơn 1/3 kế hoạch, chỉ tăng 6,92% vào cuối tháng 9.

Nhận xét về vấn đề trên, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) đánh giá: "Trong khi chưa có đơn hàng, dự án hay nhận thấy kênh đầu tư nào mang lại lợi nhuận trong thời điểm này, việc chủ DN chọn kênh gửi tiết kiệm NH không có gì khó hiểu". Ông Thịnh phân tích, trước bối cảnh sản xuất kinh doanh khó khăn, trong khi vẫn phải duy trì vận hành công ty, phát sinh những chi phí như trả lương cho cán bộ công nhân viên, thuê nhà xưởng… việc chọn tạm thời trú ẩn gửi vào NH nhận lãi cũng tạo thêm nguồn thu cho DN. Nhìn vào kỳ hạn mà DN chọn gửi cho thấy nếu có cơ hội đầu tư, có đơn hàng cho hoạt động sản xuất kinh doanh thì dòng tiền này sẵn sàng chảy ra thị trường.

Cùng quan điểm, TS Nguyễn Hữu Huân, Trưởng bộ môn tài chính Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, dự đoán, cũng có thể DN không có nhiều đơn hàng nên buộc phải gửi tiền vào NH để chờ cơ hội mới. Thế nhưng cũng có khả năng các tổ chức kinh doanh có dấu hiệu phục hồi, lượng tiền thanh toán từ đối tác về tài khoản trả cho những đơn hàng sản xuất trước đó nên có sự cải thiện hơn trước đây. Tiền mặt mà DN nhận về nhanh, trong khi chưa có thời gian lên kế hoạch sử dụng chúng sao cho có hiệu quả nhất nên tạm thời gửi NH.

Thị giá cổ phiếu CTCP Tập đoàn C.E.O

Thị trường ảm đạm, CEO Group đem tiền gửi ngân hàng gấp 38 lần đầu năm

Thị giá cổ phiếu CTCP Tập đoàn C.E.O (HNX: CEO) phiên 03/11/2023 (Nguồn: Investing.vn)

Trên thị trường, đóng cửa phiên giao dịch ngày 03/11, cổ phiếu CEO dừng tại mức 21.900 đồng/cp, giảm 0.9% so đầu phiên và tương ứng tăng gấp gần 2 lần so với thị giá hồi đầu năm. Tổng khối lượng giao dịch trong phiên là 12.490.448 cổ phiếu và tổng giá trị khớp lệnh là 275,12 tỷ đồng.

Cổ phiếu HTP có khả năng huỷ niêm yết, In sách giáo khoa Hòa Phát nói gì?

Công ty CP In sách giáo khoa Hòa Phát (HTP) vừa có văn bản phản hồi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) về ...

Gemadept bán thêm cảng Nam Hải, cổ phiếu GMD đứng trước cơ hội thiết lập kỷ lục mới?

Với tham chiếu là thương vụ chuyển nhượng cảng Nam Hải Đình Vũ, thông tin Gemadept muốn bán thêm cảng Nam Hải được giới quan ...

Vượt đỉnh trung hạn, cổ phiếu HDB đang cho tín hiệu mua?

Trong bản tin cập nhật cuối phiên, Công ty Chứng khoán TCBS cho biết cổ phiếu HDB đang cho tín hiệu mua vào sau phiên ...

Xuân Hiểu