Thế giới Di động (MWG): Doanh thu 7 tháng tăng 6%, biên lợi nhuận ròng lũy kế ở mức 3,7%

Cập nhật: 10:34 | 24/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Công ty cổ phần đầu tư Thế giới di động (HOSE - Mã: MWG) mới đây đã tổng kết tình hình kinh doanh tháng 7 và lũy kế 7 tháng đầu năm 2020.

Xử phạt CII do công bố thông tin sai lệch trên báo cáo tài chính 2019

Tập đoàn Masan chuẩn bị đổi tên VinMart thành WinMart

3133-di-yyng
(Ảnh minh họa)

Lũy kế 7 tháng, MWG đạt doanh thu thuần hợp nhất 64.308 tỷ đồng (tăng 6%), lợi nhuận sau thuế (LNST) 2.353 tỷ đồng (giảm 2%) so với cùng kỳ năm 2019, hoàn thành 58% kế hoạch doanh thu và 68% kế hoạch LNST cả năm.

Dù 2020 là một năm khó khăn cho ngành bán lẻ với nhiều doanh nghiệp thua lỗ, cho đến thời điểm hiện tại, MWG vẫn bảo vệ được biên lợi nhuận ròng lũy kế ở mức 3,7%, thậm chí cao hơn nửa cuối năm 2019 với rất nhiều nỗ lực trong việc sắp xếp lại hệ thống cửa hàng, cải thiện biên lợi nhuận gộp và tối ưu hóa vận hành.

Riêng tháng 7/2020, doanh thu của MWG đạt 8.669 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ do phản ánh tác động của dịch bệnh lên nhu cầu mua sắm các sản phẩm điện thoại, điện máy. Ngược lại, LNST tăng 13% lên 327 tỷ đồng.

2856-7-thang-mwg
Nguồn: mwg.vn

Theo cơ cấu doanh thu, Điện Máy Xanh (ĐMX) vẫn là chuỗi đóng góp lớn nhất với tỷ trọng 56%. Doanh thu online chiếm 9%, tương đương với 5.625 tỷ đồng. Dự báo cho quý 3/2020, MWG cho biết theo chu kỳ kinh doanh thì đây là mùa thấp điểm nhất đối với các sản phẩm điện tử tiêu dùng. Bên cạnh đó, làn sóng Covid-19 lần thứ 2 cũng ảnh hưởng tiêu cực tới thu nhập của người dân. Trong bối cảnh này, Công ty đang có các giải pháp tăng cường sức mua chuỗi Thế giới di động (TGDĐ) và ĐMX.

Trong đó, MWG hoàn tất nâng cấp layout khu sản phẩm gia dụng cho toàn bộ khoảng 300 cửa hàng ĐMX lớn. Ngành hàng gia dụng với biên lợi nhuận gộp cao đang đóng góp 9% tổng doanh thu của 2 chuỗi này.

Công ty cũng thử nghiệm mô hình ĐMX Supermini (DMS) tại tỉnh Tiền Giang. Kết quả bước đầu ghi nhận doanh thu trên 1 tỷ đồng/tháng và lợi nhuận khả quan nhờ tối ưu được chi phí hoạt động. Trong đó, chi phí mặt bằng chỉ bằng 1/4, chi phí nhân sự chỉ bằng 1/3 so với 1 cửa hàng ĐMX mini, tiết kiệm nhiều chi phí quản lý, logistics do tận dụng hệ thống sẵn có của ĐMX mini…

Tiếp tục đẩy mạnh khai thác các ngành hàng mới. Hoàn thành kế hoạch 500 cửa hàng kinh doanh sản phẩm đồng hồ. Lũy kế 7 tháng đầu năm, ngành hàng này đóng góp hơn 750 tỷ đồng (gần bằng doanh số cả năm 2019 là 800 tỷ đồng). Nâng số điểm bán laptop lên 770 cửa hàng (bao gồm 28 trung tâm laptop), ngành hàng này mang về gần 1.900 tỷ đồng doanh thu trong 7 tháng 2020, tăng 77% so với cùng kỳ 2019.

Về mô hình, Bách hoá Xanh có những cửa hàng đạt mục tiêu doanh số 5 tỷ đồng hàng tháng, có diện tích khoảng 500 m2 cho sức chứa 6.000-8000 SKUs và số lượt giao dịch từ 1.000-1.400 lượt/ngày/cửa hàng.

Ngoài ra, một số trong 12 cửa hàng Bách hoá xanh “5 tỷ” đang được sắp xếp mở liền kề với nhà thuốc An Khang diện tích từ 20-30m2 để tận dụng được lượng khách mua sắm từ chuỗi bách hoá.

Kết quả ban đầu ghi nhận các nhà thuốc An Khang liền kề với Bách hoá Xanh ghi nhận số lượt giao dịch mỗi ngày từ 100-150 hóa đơn/cửa hàng.

Thế giới di động hiện sở hữu 49% vốn Công ty cổ phần bán lẻ An Khang- công ty có 22 nhà thuốc.

Hoàng Quyên

Tin liên quan