Thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng ngày càng thu hút được người dân

Cập nhật: 14:19 | 03/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công (thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội) đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ từ các bộ, ngành, địa phương. Đến nay, sau khi Đề án được phê duyệt tại Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ, ngành Ngân hàng là một trong những đơn vị đi đầu trong việc triển khai đề án này và đã đạt những kết quả bước đầu quan trọng.

thanh toan dich vu cong qua ngan hang ngay cang thu hut duoc nguoi dan

Phí tài khoản thanh toán của các ngân hàng hiện nay ra sao?

thanh toan dich vu cong qua ngan hang ngay cang thu hut duoc nguoi dan

Thanh toán không dùng tiền mặt đang thắng thế

thanh toan dich vu cong qua ngan hang ngay cang thu hut duoc nguoi dan

Khánh Hoà tiếp tục đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng

Theo báo cáo của Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến nay, có khoảng 50 NHTM tham gia phối hợp thu thuế điện tử với Tổng cục Thuế trên 63 tỉnh/thành phố; 38 ngân hàng triển khai phối hợp thu với Tổng Cục Hải Quan, đáp ứng yêu cầu thanh toán điện tử phục vụ thu chi NSNN với nhiều hình thức như: thu nộp tiền mặt tại các quầy giao dịch của ngân hàng thương mại (NHTM), qua chuyển khoản, Internet Banking, ATM và thí điểm sử dụng POS tại một số đơn vị để hạn chế việc nộp NSNN bằng tiền mặt tại trụ sở Kho bạc Nhà nước (KBNN), tiến tới việc KBNN sẽ không thực hiện thu ngân sách bằng tiền mặt; 26 ngân hàng thỏa thuận với các công ty điện lực cung ứng dịch vụ thu hộ tiền điện trên phạm vi toàn quốc; 26 ngân hàng triển khai phối hợp thu tiền nước tại hơn 20 tỉnh, thành phố; 11 ngân hàng triển khai phối hợp thu tiền học phí, đa số được triển khai tại các trường đại học; 6 ngân hàng phối hợp triển khai dịch vụ thu hộ viện phí tại các bệnh viện lớn; 5 ngân hàng phối hợp chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội.

Công tác phối hợp thu ngân sách nhà nước (NSNN) qua NHTM tiếp tục được chú trọng và tăng cường, góp phần đa dạng hóa các kênh thu, nộp thuế, tạo nhiều tiện ích và thuận lợi cho doanh nghiệp và người nộp thuế. Đến nay, KBNN đã triển khai thanh toán điện tử song phương và phối hợp thu NSNN thành công với 5 NHTM lớn trên toàn quốc, với các hình thức thu nộp NSNN đa dạng. Nhiều phương thức thanh toán mới, hiện đại, dễ sử dụng cho khách hàng lựa chọn như: dịch vụ trích nợ tự động, thanh toán thẻ, giao dịch tại ATM, POS, sử dụng dịch vụ internet banking, mobile banking, sử dụng ví điện tử... Số lượng đơn vị sử dụng NSNN và số cán bộ công chức thực hiện trả lương qua tài khoản tiếp tục tăng lên, với trên 75.300 đơn vị hưởng lương từ NSNN (chiếm trên 81%) thực hiện trả lương qua tài khoản với hơn 2,45 triệu cán bộ công chức nhận lương qua tài khoản (chiếm trên 80%).

thanh toan dich vu cong qua ngan hang ngay cang thu hut duoc nguoi dan
Ảnh minh họa

Mặc dù có những chuyển biến tích cực nhưng trên thực tế, việc thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công vẫn còn khiêm tốn, phạm vi triển khai chủ yếu tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng là các tổ chức, doanh nghiệp hoặc tại các tỉnh, thành phố lớn, điều kiện kinh tế phát triển. Giao dịch thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng chưa nhiều, đặc biệt là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa. Việc kết nối giữa ngân hàng với các tổ chức cung ứng dịch vụ công vẫn còn có những khó khăn. Khả năng trao đổi, chia sẻ thông tin, truy xuất dữ liệu liên quan đến các khoản thanh toán phí dịch vụ công còn hạn chế. Bên cạnh đó là thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán của người dân và tâm lý ngại thay đổi phương thức thanh toán của một bộ phận khách hàng.

Để đạt những mục tiêu của Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội, theo Vụ Thanh toán (NHNN), thời gian tới, cơ quan quản lý tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và cơ chế chính sách về thanh toán qua ngân hàng, tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý hiện hành để tạo thuận lợi cho các ngân hàng trong việc cung ứng các sản phẩm dịch vụ công nghệ mới, cung ứng các sản phẩm dịch vụ thanh toán phù hợp với đặc thù dịch vụ công và điều kiện ở nông thôn vùng sâu, vùng xa.

Bên cạnh đó, các ngân hàng tích cực triển khai ứng dụng các hình thức, phương thức mới, hiện đại phục vụ thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội, trong đó, bao gồm việc tiếp tục mở rộng thêm mạng lưới thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ tại các đơn vị KBNN, các bệnh viện, trường học để phục vụ thu phí dịch vụ qua ngân hàng và tiếp tục triển khai thêm các hình thức, phương thức thanh toán mới tiến tiến, hiện đại phục vụ cho thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng.

Đồng thời, NHNN tiếp tục nghiên cứu xây dựng biện pháp trao đổi, chia sẻ thông tin phù hợp giữa đơn vị cung ứng dịch vụ công với ngân hàng, tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính để chỉnh sửa phần mềm Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tương thích và đồng bộ với hệ thống trao đổi thông tin dữ liệu về thu, nộp ngân sách định danh các khoản thu (mã giao dịch - ID) của Bộ Tài chính; mở rộng và phát triển việc kết nối liên thông giữa các ngân hàng với các đơn vị điện nước, trường học, bệnh viện, bảo hiểm xã hội để thực hiện việc xử lý và đối chiếu thông tin dưới dạng dữ liệu điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi và quản lý các khoản thu, chi với khách hàng được nhanh chóng, chính xác... Bên cạnh đó, cần sự phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong việc triển khai các giải pháp đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công và sự đầu tư cho công nghệ, công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán của ngân hàng nhằm tạo niềm tin cho khách hàng.

Đặc biệt, công tác thông tin tuyên truyền tiếp tục được các ngân hàng đẩy mạnh cùng với việc thực hiện hiệu quả các giải pháp hỗ trợ khác như hợp tác với các tổ chức quốc tế, các nước trong và ngoài khu vực để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm từ các mô hình dự án đã triển khai thành công tại các nước trên thế giới.

Bàn về vấn đề này, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng, từng vùng, miền, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, khu vực nông thôn nhằm nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, dịch vụ thanh toán trong nền kinh tế, thúc đẩy các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. “Cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức cung cấp dịch vụ công và người dân về thực hiện giao dịch thanh toán qua ngân hàng, bao gồm các khoản thuế, các loại hóa đơn định kỳ (điện, nước, học phí) và viện phí, chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng” - ông Bùi Sỹ Lợi nói.

Anh Khang T/h