Thanh long , lại được mùa mất giá

Cập nhật: 14:55 | 09/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Dường như điệp khúc được mùa mất giá, được giá mất mùa chưa bao giờ dừng lại với nông sản Việt. Người nông dân điêu đứng lo phá sản, doanh nghiệp và người dân lại bắt tay vào giải cứu, tuy nhiên đó cũng chỉ là biện pháp trước mắt.  

Thanh long bán với giá 500 - 2.000 đồng/kg

Hơn 1 tuần nay, thanh long Bình Thuận rớt giá mạnh. Hiện giá thanh long ruột trắng chỉ có 500-1.000 đồng/kg trong khi 2 tuần trước vẫn còn mấp mé 25.000 đồng/kg. Vậy mà cũng không mấy người mua. Loại đẹp nhất hiện cũng chỉ bán được khoảng 3.000 đồng/kg. Còn hàng dạt gần như phải đổ bỏ.

thanh long lai duoc mua mat gia

Tỉnh Bình Thuận hiện là địa phương cung cấp thanh long cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu lớn nhất cả nước với diện tích hơn 27.000 ha, sản lượng hơn 600.000 tấn/năm. Trong đó, hơn 80% được xuất khẩu qua đường tiểu ngạch sang Trung Quốc.

Được biết, hiện nay các vùng trồng thanh long ở Trung Quốc cũng đang vào mùa thu hoạch rộ. Ngoài ra, nông dân Campuchia cũng trúng mùa thanh long khiến thanh long xuất khẩu của Việt Nam bị dội chợ. Hầu hết chủ vựa đã tạm ngừng thu mua vì hàng hóa tại cửa khẩu gần như đóng băng.

Tỉnh Bình Thuận hiện là địa phương cung cấp thanh long cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu lớn nhất cả nước với diện tích hơn 27.000 ha, sản lượng hơn 600.000 tấn/năm. Trong đó, hơn 80% được xuất khẩu qua đường tiểu ngạch sang Trung Quốc.

Nông dân ở một loạt các địa phương vốn được coi là thủ phủ trồng thanh long như Bình Thuận, Long An, Tiền Giang đang rơi vào tình cảnh điêu đứng do không tìm được đầu ra.

Câu chuyện giải cứu thanh long

Câu chuyện "giải cứu thanh long" lại rộ lên ở nhiều địa phương cũng như trên các diễn đàn, mạng xã hội. Nhiều người chung tay mua thanh long hỗ trợ nông dân. Không ít doanh nghiệp (DN) đứng ra thuê ôtô về tận nơi thu gom hàng tấn thanh long với giá cao gấp đôi, gấp 3 giá bán cho thương lái rồi chở đi khắp nơi để tiêu thụ.

Trả lời phóng vấn báo chí, ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) phân tích: Việc các DN, cá nhân tham gia giải cứu thanh long chỉ là biện pháp tình thế trước mắt, cần có giải pháp căn cơ để giải quyết dứt điểm tình trạng nông sản các nơi thay phiên nhau "được mùa rớt giá", bảo đảm nguồn thu ổn định cho nông dân cũng như giá trị hợp lý cho sản phẩm nông sản. "Phải có sự định hướng và tham gia của DN phân phối, xuất khẩu và nhà sản xuất. Thứ nhất là quy hoạch vùng phải rõ ràng, có sự định hướng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) và quyết tâm thực hiện của Sở NN-PTNT các địa phương. Thứ hai là phải đầu tư vô chuỗi giá trị để có thể xuất khẩu và chế biến được, đặc biệt đối với những loại nông sản có sản lượng lớn như thanh long, vải, nhãn. Thứ ba là phát triển xuất khẩu cho những mặt hàng này, tránh phụ thuộc thị trường Trung Quốc như lâu nay" .

Để câu chuyện được mùa mất giá không còn tái diễn, thực sự vẫn đang cần một biện pháp, chiến lược dài hơi hơn.

Nguyễn My

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm