Thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn rất dồi dào

Cập nhật: 14:55 | 25/08/2020 Theo dõi KTCK trên

NHNN tiếp tục không can thiệp vào thị trường mở trong tuần vừa qua khi thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn ở trạng thái dồi dào.

4641-tky
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo số liệu của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), trong tuần qua (17/8 – 21/8), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục không thực hiện hoạt động bơm/hút ròng trên thị trường mở. Lượng tín phiếu và OMO đang lưu hành vẫn duy trì ở mức 0 từ cuối tháng 6 tới thời điểm hiện tại.

BVSC cho rằng, trong thời gian tới, NHNN có thể sẽ tiếp tục không can thiệp đến thị trường mở nhờ thanh khoản hệ thống vẫn ở trạng thái dồi dào.

4107-thanhkhoantuanqua

Mặt khác, lãi suất liên ngân hàng tuần qua tăng nhẹ ở các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần, lần lượt ở mức 0,01%; 0,08% và 0,04%, đưa lãi suất các kỳ hạn này lên mức 0,19%/năm; 0,32% và 0,34%/năm.

"Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục duy trì ở mức thấp cho thấy thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn đang dồi dào", BVSC nhận định.

Trên thị trường ngoại tệ, tỷ giá trung tâm trong tuần giảm nhẹ 2 đồng, xuống mức 23.210 VND/USD. Tỷ giá tại ngân hàng thương mại cũng giảm nhẹ 10 đồng, xuống mức 23.166 VND/USD.

4152-thanhkhoantuanqua2

Theo BVSC, tỷ giá tiếp tục ổn định trong những tuần gần đây khi chỉ số US Dollar Index (DXY) suy yếu và nguồn cung ngoại tệ dồi dào. Cụ thể 7 tháng đầu năm Việt Nam đang xuất siêu 8,4 tỷ USD trong khi tổng vốn đăng kí cấp mới và vốn góp mua cổ phần thực hiện của nhà đầu tư ngước ngoài cũng đạt 10,12 tỷ USD.

Tuy vậy, điểm đáng lưu ý là mặc dù Việt Nam đang xuất siêu nhưng cả qui mô xuất khẩu và nhập khẩu đều giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Việc nhập khẩu giảm mạnh là tín hiệu tương đối tiêu cực vì nó phản ánh tâm lí bi quan của giới doanh nghiệp, khiến hoạt động đầu tư tư nhân giảm, qua đó có thể ảnh hưởng tới triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới. Ngoài ra, nguồn kiều hối cũng được dự báo sẽ giảm trong năm nay do tác động từ dịch bệnh.

NCB dành 2.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân vay mua, sửa chữa nhà

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai Chương trình ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân vay mua nhà dự án; vay mua ...

TOP 10 ngân hàng có lãi dự thu cao nhất nửa đầu năm 2020

Sau nửa đầu năm, lãi dự thu của nhiều ngân hàng tiếp tục tăng mạnh, có ngân hàng tăng trưởng lên tới 43% so với ...

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 25/8: Ngân hàng siết chặt cho vay đầu tư chứng khoán, BĐS

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 25/8/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung ...

PV