Thanh Hóa: Tổng kết công tác báo chí và trao Giải Búa liềm vàng năm 2023

Cập nhật: 20:43 | 11/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Chiều 11/1, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tổng kết công tác báo chí và trao Giải Búa liềm vàng năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa kỷ niệm 30 năm thành lập

Thanh Hóa mạnh tay xử lý các doanh nghiệp vi phạm thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước

Thanh Hóa sẽ thanh tra gần 100 doanh nghiệp trong năm 2024, có nhiều "gương mặt" đang niêm yết trên sàn

Dự án gần 2.900 tỷ ở Thanh Hóa lọt "mắt xanh" của Ecopark

Theo báo cáo của Ban tuyên giáo tỉnh ủy Thanh Hóa, năm 2023 hoạt động báo chí, xuất bản trên địa bàn tỉnh tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, rõ nét và toàn diện trên các lĩnh vực. Công tác chỉ đạo, định hướng thông tin báo chí được thực hiện kịp thời, bám sát tình hình thực tiễn và có trọng tâm, trọng điểm. Công tác quản lý Nhà nước về báo chí được tăng cường. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương, đơn vị tạo điều kiện để các cơ quan báo chí hoạt động đúng quy định của Luật Báo chí. Các cơ quan báo chí của tỉnh, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích.

Thanh Hóa: Tổng kết công tác báo chí và trao Giải Búa liềm vàng năm 2023
Toàn cảnh hội nghị

Trong năm, các cơ quan báo chí luôn đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh. Chủ động, sâu sát cơ sở để kịp thời nắm bắt thông tin tuyên truyền, phản ánh toàn diện các sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh. Nổi bật là đã tuyên truyền đậm nét hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thăm và làm việc tại Thanh Hóa; kết quả nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp; thông tin, quảng bá truyền thống văn hóa, lịch sử xứ Thanh, xây dựng nông thôn mới, các hoạt động an sinh xã hội, hoạt động du lịch, giáo dục, y tế, thể thao thành tích cao, các mô hình, điển hình tiêu biểu... Nội dung tuyên truyền phong phú, có tính phản biện, đấu tranh cao, nhất là đối với các vấn đề tồn tại, khuyết điểm, bức xúc ở các địa phương, đơn vị, giúp cơ quan chức năng của tỉnh nắm bắt và xử lý kịp thời, góp phần ổn định dư luận xã hội.

Thanh Hóa: Tổng kết công tác báo chí và trao Giải Búa liềm vàng năm 2023
Các đại biểu tham dự hội nghị

Trong năm 2023, các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú báo chí Trung ương và các tỉnh, thành khác tại Thanh Hóa cơ bản chấp hành nghiêm Luật Báo chí; bám sát tôn chỉ, mục đích của tờ báo và định hướng của tỉnh. Báo chí đã đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, chủ động, sâu sát cơ sở, tuyên truyền, phản ánh đậm nét, kịp thời, toàn diện về đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh. Nội dung trên báo chí phong phú, toàn diện, có tính phản biện, đấu tranh cao, nhất là đối với các vấn đề tồn tại, khuyết điểm, bức xúc ở các địa phương, đơn vị, giúp cơ quan chức năng của tỉnh nắm bắt và xử lý kịp thời, góp phần ổn định dư luận xã hội.

Theo thống kê năm 2023, các văn phòng đại diện và phóng viên thường trú báo chí Trung ương tại Thanh Hóa đã đăng tải 10.800 tin, bài, ảnh tuyên truyền, phản ánh về Thanh Hóa trên các lĩnh vực đời sống xã hội; trong đó thông tin tích cực về tỉnh là chủ đạo. Trong đó có trên 85% số lượng tin, bài tuyên truyền, phản ánh là thông tin tích cực về tỉnh. Qua đó cổ vũ, động viên, nhân lên khát vọng, quyết tâm xây dựng và phát triển quê hương Thanh Hóa giàu đẹp, văn minh.

Ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác báo chí - xuất bản năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 23 cá nhân có thành tích xuất sắc. Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục là 2/63 Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2023.

Tại hội nghị, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Năm 2023 dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, song với sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong thành tựu chung của tỉnh có sự đồng hành, ủng hộ rất tích cực của các cơ quan báo chí, các nhà báo đang công tác trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh đã viết số lượng lớn tin, bài về Thanh Hóa, trong đó dòng chủ đạo là phản ánh những kết quả đạt được trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị - xã hội, quốc phòng - an ninh. Đối với một số vấn đề nhạy cảm diễn ra trên địa bàn tỉnh, các nhà báo đã tìm hiểu kỹ lưỡng, đưa tin khách quan, đúng sự thật để cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, xử lý kịp thời. Bên cạnh việc đồng hành, cổ vũ, ủng hộ những thành tựu và sự phát triển của tỉnh, các cơ quan báo chí cũng đã chia sẻ với những khó khăn mà tỉnh Thanh Hóa phải đối mặt trong năm 2023.

Thanh Hóa: Tổng kết công tác báo chí và trao Giải Búa liềm vàng năm 2023
Tại hội nghị 12 tập thể và 23 cá nhân có thành tích xuất sắc đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen

Trong năm 2023, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi và chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí tác nghiệp trên địa bàn. Hiện tượng né tránh, đùn đẩy cung cấp thông tin cho báo chí cơ bản đã được khắc phục. Các cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí đã tăng cường công tác quản lý, tạo môi trường hoạt động báo chí lành mạnh, đúng pháp luật.

Xác định sang năm 2024, bên cạnh những thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Thanh Hóa cũng sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức. Cùng với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành, ủng hộ, chia sẻ với tỉnh để Thanh Hóa hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Vì vậy đồng chí cũng đề nghị sang năm 2024 các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục lắng nghe và cung cấp thông tin cho các nhà báo với với tinh thần cầu thị; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các nhà báo tác nghiệp bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã báo cáo kết quả Giải Búa liềm vàng năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sau 11 tháng phát động, giải đã thu hút đông đảo các cấp, ngành, đơn vị, địa phương và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tham gia hưởng ứng.

Kết thúc giải cấp tỉnh, Ban Tổ chức đã nhận được 114 tác phẩm tham dự. Ban Giám khảo, Ban Tổ chức đã chấm, lựa chọn, thẩm định, quyết định khen và tặng thưởng cho 29 tác phẩm đoạt giải năm 2023, gồm 2 giải A, 5 giải B, 6 giải C và 16 giải khuyến khích. Đồng thời khen thưởng cho 5 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong phát động, hưởng ứng giải.

Tham dự Giải Búa liềm vàng năm 2023, Báo Thanh Hóa đoạt 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C và 4 giải khuyến khích.

Kiều Vượng

Tin cũ hơn
Xem thêm