Thanh Hóa: Ai đứng sau thâu tóm đất nông nghiệp xây dựng nhà hàng hải sản trái phép?

Cập nhật: 15:03 | 18/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Hơn 6.497 m2 đất nông nghiệp tại thôn 9, xã Nga Thủy, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) được “hô biến” thành đất phi nông nghiệp xây dựng nhà hàng hải sản khi chưa được cơ quan chức năng cho phép. Mặc dù hàng nghìn m2 đất bị chuyển đổi trái mục đích suốt nhiều năm nhưng các cơ quan chức năng huyện Nga Sơn lại làm ngơ khiến dư luận bất bình.

Thanh Hóa: Phê duyệt quy hoạch khu dân cư hơn 12 ha

Dự án khu đô thị mới nghìn tỷ đồng ở Thanh Hóa chính thức về tay liên danh Taseco

Thanh Hóa: Triệt phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền giao dịch hơn 37 tỷ đồng

Ai đứng sau thâu tóm đất nông nghiệp xây dựng nhà hàng hải sản trái phép
Nhà hàng gió biển xây dựng trên đất nông nghiệp

Theo tìm hiểu của PV, toàn bộ 6.497 m2 trên có nguồn gốc là đất nông nghiệp được ông Nguyễn Ngọc Vị trú thôn 1, xã Nga Bạch nhận chuyển nhượng của 11 hộ dân thôn 9, xã Nga Thủy năm 2014 với thời hạn 50 năm để làm trang trại. Thế nhưng, thay vì làm đúng mục đích sử dụng đất thì ông Vị lại ngang nhiên “hô biến” toàn bộ diện tích trên thành đất phi nông nghiệp để xây Nhà hàng hải sản trái phép. Điều lạ là hàng nghìn m2 đất bị chuyển đổi trái mục đích suốt nhiều năm nhưng các cơ quan chức năng huyện Nga Sơn lại không tiến hành xử lý khiến dư luận không khỏi hoài nghi đã có sự bao che từ phía chính quyền.

Theo quan sát của phóng viên, hiện toàn bộ khu đất trên đã được chủ nhà hàng xây dựng 1 Khu nhà có diện tích hàng nghìn m2 và các chòi nhỏ có diện tích từ 20 đến 30 m2 trưng biển hiệu “Nhà hàng Gió Biển”, chuyên hải sản tươi sống; gỏi nhệch; lẩu hải sản, thập cẩm, tôm cua, cá vược các loại... Bên trong được thiết kế khá sang trọng phục vụ thượng khách ăn uống.

3037-125865317-664479697547564-3951371320812889212-n
Tấm biển quảng cáo dựng ngay cổng Nhà hàng Gió Biển ghi rõ chuyên hải sản tươi sống

Trao đổi với PV, ông Vũ Ngọc Tiến – Chủ tịch UBND xã Nga Thủy cho biết: “Tôi mới được luân chuyển về đây nhận công tác chưa được 1 tháng nên nhiều lĩnh vực, nhiều nội dung tôi chưa kịp tiếp cận, ghi nhận ý kiến của anh em tôi sẽ cho kiểm tra rồi thông tin lại. Khu vực đó chúng tôi cũng đang tiến hành kiểm kê đền bù giải phóng mặt bằng, chuẩn bị cho dự án đê sông Lèn và đường ven biển, giả sử nếu có sai phạm thì sắp tới nên chỗ đó sẽ giải tỏa hết”.

Ông Trịnh Văn Thủy – cán bộ Địa chính xã Nga Thủy thừa nhận toàn bộ diện tích đất mà Nhà hàng “Gió Biển” xây dựng đều là đất nông nghiệp do chủ nhà hàng đã nhận chuyển nhượng từ 11 hộ dân. Ông Thủy cho biết, chủ nhà hàng này là ông Nguyễn Ngọc Vị, có hộ khẩu thường trú tại xã Nga Bạch. Trước đây họ nhận chuyển nhượng để làm trang trại và xây dựng chòi trông coi, nhưng rồi cải tạo mở rộng đến nay mới có quy mô như vậy. Năm 2018, chúng tôi phát hiện đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính yêu cầu tháo dỡ, nhưng rồi ông ấy lên trình bày xin được để cho tồn tại và làm cam kết khi nào Nhà nước thu hồi sẽ trả lại nguyên trạng”.

3835-nga-thyy
Quyết định số 35/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Ngọc Vị, chủ nhà hàng “Gió Biển”

Liên quan đến vấn đề này, PV đã liên hệ với Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Nga Sơn để tìm hiểu thông tin sự việc. Qua trao đổi, vị Trưởng phòng tỏ ra khá bất ngờ trước thông tin có một nhà hàng hải sản hàng nghìn m2 được xây dựng trái phép trên địa bàn suốt nhiều năm và vị này hứa sẽ cho kiểm tra và trả lời sau.

Theo hồ sơ mà PV có được, ngày 02/04/2018, UBND xã Nga Thủy đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Nội dung biên bản ghi rõ: Ông Nguyễn Ngọc Vị đã có hành vi vi phạm chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp dưới 0,5ha khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Ngày 09/4/2018, UBND xã Nga Thủy đã ban hành Quyết định số 35/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Ngọc Vị, chủ nhà hàng “Gió Biển” về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với mức phạt là 1,5 triệu động và yêu cầu chủ nhà hàng Gió Biển phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Điều 8. Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai Chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép

2. Chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp thì hình thức và mức xử phạt như sau:

a) Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép dưới 0,5 héc ta;

b) Phạt tiền từ trên 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 0,5 héc ta đến dưới 03 héc ta;

c) Phạt tiền từ trên 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 03 héc ta trở lên.

Ngoài ra theo Điểm a Khoản 7 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP xử phạt hành chính về xây dựng quy định như sau: Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a). Xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng.

Như vậy, đáng lẽ "Nhà hàng Gió Biển" còn phải bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điểm a Khoản 7 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP xử phạt hành chính về lĩnh vực xây dựng, khi tiến hành xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng. Tuy nhiên, chính quyền xã Nga Thủy lại xử phạt chiếu lệ ở mức 1,5 triệu đồng và tiếp tục cho tồn tại suốt nhiều năm nay. Từ đây dư luận không khỏi hoài nghi liệu có ai đứng sau vụ thâu tóm đất nông nghiệp để xây dựng nhà hàng hải sản trái phép mà chính quyền xã, huyện lại lúng túng như vậy?.

Kiều Vượng

Tin cũ hơn
Xem thêm