Tạo điều kiện tối đa để doanh nghiệp "lớn lên"

Cập nhật: 10:47 | 24/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, đột phá song Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đồng thời lưu ý cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân không được vi phạm pháp luật, làm ẩu, đảm bảo tuân thủ các quy định...

tao dieu kien toi da de doanh nghiep lon len

Nhận diện các nhóm cổ phiếu tâm điểm năm 2020

tao dieu kien toi da de doanh nghiep lon len

Năm Chủ tịch ASEAN 2020: Xây dựng ASEAN vững mạnh, đoàn kết

Nhiều doanh nghiệp "than" vấn đề quy hoạch ngành với Thủ tướng

Tại Hội nghị "Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp" do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức mới đây, nhiều doanh nghiệp như Tập đoàn Dệt may, Hiệp hội Gỗ Việt Nam... đã kiến nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy ngành trong đó nhấn mạnh vấn đề quy hoạch.

tao dieu kien toi da de doanh nghiep lon len

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện với lãnh đạo các bộ, ngành và doanh nghiệp

Cụ thể, đưa ra ý kiến nhằm phát triển toàn diện chuỗi giá trị - nâng cao vị thế hàng dệt may trên thị trường quốc tế, ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, với các đặc trưng mới của chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, chỉ có các doanh nghiệp tham gia chính thức vào chuỗi, được doanh nghiệp đầu chuỗi đánh giá mới có khả năng có được đơn hàng sản xuất ổn định, giá cả hợp lý nhất do được san sẻ lợi nhuận từ các khâu có tỷ lệ cao như thiết kế, phân phối sang cho khu vực sản xuất.

Theo ông Trường, trong năm 2019 là năm toàn ngành sợi khó khăn do đơn giá xuất khẩu đi Trung Quốc giảm trên 15%, trong khi bông, xơ chỉ giảm 5%, các đơn vị không trong chuỗi cung ứng mà xuất cho các công ty thương mại đều thua lỗ trung bình 6 - 8 tỷ/năm cho 10.000 cọc sợi thì các nhà máy sợi nằm trong chuỗi cung ứng sản xuất vải, may mặc và phân phối vẫn duy trì lợi nhuận 1% doanh thu, thấp hơn các năm trước (3 - 3.5% doanh thu) nhưng không thua lỗ.

Theo đó, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may mong muốn Chính phủ có chính sách hỗ trợ trở lại cho các doanh nghiệp đầu tư theo hướng sản xuất sạch, bảo vệ môi trường. Chính phủ có thể hoàn lại thuế thu nhập doanh nghiệp đã nộp cho lợi nhuận sau đó được sử dụng đầu tư mới theo hướng sản xuất xanh, không thu thuế giá trị gia tăng của các chi phí đầu tư và sử dụng nguyên liệu nội địa giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 - 10 năm...

“Đặc biệt, Chính phủ cần có quy hoạch khoảng 10 khu công nghiệp dệt may quy mô 300 - 500ha/khu có đầu tư đủ hạ tầng về xử lý môi trường để các doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất vải phục vụ chuỗi cung ứng…”, ông Trường đề xuất.

Tương tự, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Thủ công mỹ nghệ và cChế biến gỗ TP. HCM cho rằng, trong xu hướng kết hợp đa vật liệu của thế giới, ngành chế biến gỗ không còn gói gọn trong một ngành mà đã là tổng hoà của rất nhiều ngành nghề khác nhau. Do đó, sự kết hợp giữa các ngành nghề, các tổ chức,…là rất cần thiết trong việc phát triển hệ sinh thái cho sự phát triển chung của nền kinh tế.

Tuy nhiên theo ông Khanh, hiện nay tư tưởng cục bộ địa phương đã làm giảm khả năng phát huy được sức mạnh cốt lõi từng hiệp hội. Bên cạnh đó, việc chưa có quy hoạch ngành cũng đang phổ biến ở bất cứ ngành nào dẫn đến việc khó tổ chức được chuỗi giá trị, không phát huy mô hình tích hợp gắn kết.

“Nếu biết kết hợp các ngành nghề, các hiệp hội cùng ngồi lại với nhau sẽ tạo nên các giá trị lớn hơn. Hiệp hội gỗ đề xuất nhà nước nhanh chóng tiến hành xây dựng một trung tâm triển lãm quy mô quốc tế, xứng tầm để phát triển thế mạnh của từng điạ phương nhưng vẫn tổng hoà được các giá trị của các ngành nghề, từ đó cùng làm nên ngành công nghiệp gỗ Việt Nam bền vững”, ông Khanh đề xuất.

Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp nói thẳng về tình trạng "bị dọa nạt"

tao dieu kien toi da de doanh nghiep lon len

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp

Cũng tại Hội nghị, Thủ tướng chia sẻ, Chính phủ hiểu doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, trở ngại trên con đường phát triển và rất thấm thía khi mỗi năm có hàng chục ngàn doanh nghiệp giải thể, phá sản.

Trong những ngày cuối cùng của năm 2019, Thủ tướng cho biết tốc độ tăng trưởng nền kinh tế của Việt Nam năm qua sẽ đạt trên 7%, dù bối cảnh khu vực và trên thế giới có nhiều biến động. Thủ tướng đánh giá đây là mức tăng trưởng cao so với khu vực và cho biết kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam lần đầu tiên đạt trên 500 tỷ USD.

Thủ tướng nhấn mạnh đóng góp vào thành quả kinh tế xã hội năm 2019 cũng như hơn 3 thập niên đổi mới có vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam.

"Tôi thay mặt Chính phủ trân trọng cảm ơn những đóng góp to lớn, nhiều mặt, có phần thầm lặng của doanh nghiệp chân chính đối với sự phát triển của đất nước", Thủ tướng nói.

Dù vậy, Thủ tướng đánh giá môi trường kinh doanh trong nước vẫn còn nhiều điểm nghẽn, gây trở ngại trên con đường phát triển của doanh nghiệp. Do đó, qua hội nghị này, Thủ tướng Chính phủ mong muốn các bộ ngành, địa phương phải hành động kịp thời, đi đúng trọng tâm để gỡ vướng cho doanh nghiệp.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị doanh nghiệp nêu khó khăn, trở ngại trong quá trình sản xuất, kinh doanh như quy hoạch, tiếp cận đất đai, tín dụng, sử dụng lao động, thủ tục hành chính, thuế, hải quan, giấy phép, cung cấp điện nước trong đó đặc biệt đề nghị doanh nghiệp có tiếng nói thẳng thắn về vấn đề thanh, kiểm tra chồng chéo, gây khó khăn cho doanh nghiệp như thế nào, kể cả tình trạng cơ quan Nhà nước dọa nạt khi doanh nghiệp có ý kiến trái chiều.

Thủ tướng cũng chỉ rõ sự trì trệ của nhiều sở ngành ở địa phương, tình trạng chậm chạp, đá qua đá lại làm mất thời cơ của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tình hình thế giới có nhiều biến động, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp nêu các khó khăn, thách thức để các cơ quan quản lý Nhà nước cùng chung tay giúp doanh nghiệp tăng sức "đề kháng", cạnh trạnh.

Nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, đột phá, nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đồng thời lưu ý cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân không được vi phạm pháp luật, làm ẩu, đảm bảo tuân thủ các quy định.

tao dieu kien toi da de doanh nghiep lon len Việt Nam-Hàn Quốc phấn đấu đạt kim ngạch thương mại 100 tỷ USD

Ông Kim Dong Bae, Tham tán công sứ, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo ...

tao dieu kien toi da de doanh nghiep lon len Bài 3: Cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA để xuất khẩu

TBCKVN - Ngành dệt may đang khó đạt được tăng trưởng cao như kì vọng, ngoài lí do thương chiến Mỹ - Trung, còn có những ...

tao dieu kien toi da de doanh nghiep lon len Đà Nẵng: Đề xuất tạm dừng cấp phép xây khách sạn

TBCKVN - Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, thời gian tới, Sở sẽ đề xuất thành phố thông qua nghị quyết tạm dừng ...

Quốc Trung

Tin cũ hơn
Xem thêm