Nhận diện các nhóm cổ phiếu tâm điểm năm 2020

Cập nhật: 09:06 | 24/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Giới phân tích đầu tư đang tỏ ra khá khó khăn khi tìm kiếm những “gương mặt” cổ phiếu tiềm năng để bổ sung hoặc làm mới danh mục cho năm 2020. Tuy nhiên, cơ hội vẫn dành cho những người chịu khó "đãi cát tìm vàng"...

nhan dien cac nhom co phieu tam diem nam 2020

Bài 2: Thị trường cổ phiếu - từ kỳ vọng đến... thất vọng

nhan dien cac nhom co phieu tam diem nam 2020

Bài 1: Bức tranh màu hồng, thực tế màu xám

Khó tìm gương mặt sáng

Theo nhìn nhận của một số chuyên gia, năm 2019, cổ phiếu FPT đạt ngôi quán quân trong số các bluechip đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư, với tỷ suất sinh lời trên vốn đạt hơn 50%, tiếp theo là các mã như VCB , MWG...

Ðề cập đến triển vọng của các cổ phiếu trong năm 2020, chuyên viên đến từ Dragon Capital cho rằng, FPT còn dư địa bởi những câu chuyện mà tập đoàn này đưa ra thị trường có vẻ hợp xu hướng thế giới và gần đây, FPT liên tục có câu chuyện mới để kể với nhà đầu tư. Với MWG thì cơ hội là 50-50. Còn giá VCB với các mức đỉnh mới được thiết lập năm 2019 đã phản ánh tiềm năng tăng trưởng của Ngân hàng trong năm 2020.

Trong khi đó, TCB được nhận xét đang phụ thuộc vào những khách hàng “mỏ neo” như Vingroup, Masan ... còn VPBank (theo nhận xét của chuyên viên đến từ Quỹ PXP), nợ xấu trong báo cáo tài chính tăng cao khiến họ e ngại.

nhan dien cac nhom co phieu tam diem nam 2020
Giới phân tích dự báo thị trường chứng khoán sẽ chịu nhiều ảnh hưởng do tác động kinh tế thế giới

Tương tự, một mã cổ phiếu khác là VCS cũng được nhắc tới như một mã chứng khoán có thể xem xét với những con sóng rất mạnh trong năm.

Bên cạnh đó, cổ phiếu của Phú Tài được mọi người đưa ra với triển vọng ngành gỗ khả quan nhưng lại nhận được ý kiến cho rằng chỉ phù hợp với các quỹ đầu tư dài hạn và sở hữu số lượng lớn.

Các chuyên gia nhận định: “Không dễ để kiếm được địa chỉ đầu tư hấp dẫn cho năm 2020”. Ðây cũng là nhận xét của lãnh đạo một quỹ đầu tư lớn khi đề cập về thị trường chứng khoán Việt Nam hiện tại cũng như trong năm 2020.

Ngoài những gương mặt cổ phiếu trong rổ VN30, các nhà đầu tư hiện cũng rất khó khăn trong việc tìm kiếm địa chỉ đầu tư mới khi họ đều e ngại về chiến lược tăng trưởng, tính minh bạch, quản trị công ty trong bối cảnh môi trường kinh doanh Việt Nam có nhiều biến động.

Dưới góc nhìn của các quỹ đầu tư chuyên nghiệp, thị trường vốn Việt Nam có tiềm năng nhưng thiếu động lực bứt phá.

Tại Hội nghị các nhà đầu tư của VinaCapital tổ chức tại Hà Nội mới đây, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề cập đến một số chính sách để đưa thị trường chứng khoán Việt Nam gia nhập các thị trường mới nổi trong 2 - 3 năm nữa, chẳng hạn thực thi Luật Chứng khoán sửa đổi, thiết lập thị trường trái phiếu doanh nghiệp, sáp nhập hai Sở Giao dịch chứng khoán..., mà không nhắc đến các chính sách như nới room cho nhà đầu tư nước ngoài hay tăng cường các giải pháp tăng thanh khoản cho thị trường. Trong khi đó, giới hạn tỷ lệ sở hữu đầu tư nước ngoài vẫn là một nỗi niềm, bức xúc của các nhà đầu tư quốc tế.

Trong 10 năm qua, vốn hóa thị trường đã tăng 6 lần, từ 33,8 tỷ USD lên 295,6 tỷ USD, song Trưởng bộ phận Quản lý tài sản của VinaCapital – Nguyễn Thu cho biết, hiện trên thị trường có 48 công ty niêm yết, trong đó có nhiều công ty hấp dẫn hàng đầu thị trường đã kín room.

Nói về độ khó khăn trong tìm kiếm địa chỉ mới đầu tư, Giám đốc Quỹ VOF - Andy Ho cho biết, trong thời gian tới, danh mục của VOF chuyển hướng sang các khoản đầu tư tư nhân với giá trị có thể lên tới 1/4 quy mô quỹ, chẳng hạn họ đã bỏ ra 17 triệu USD đầu tư vào Công ty Cổ phần Công nghiệp dịch vụ thương mại Ngọc Nghĩa.

Gần đây, VOF bán ra các khoản đầu tư của họ (chủ yếu là các cổ phiếu trên sàn như VJC của Vietjet) nhằm hiện thực hóa lợi nhuận và lấy tiền đầu tư cho các doanh nghiệp tư nhân chưa niêm yết. Họ cũng thành lập quỹ đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp để tìm kiếm cơ hội đầu tư mới.

Thực tế, trong nhiều hội nghị đầu tư tại Việt Nam, nhiều quỹ đầu tư nước ngoài đều bày tỏ sự quan tâm tới các ngành năng lượng sạch như năng lượng mặt trời hoặc LNG.

Nhóm ngành nào có tiềm năng trong năm 2020?

Tại Hội nghị đầu tư 2019 với chủ đề "Kinh tế Việt Nam 2020-2030: Suy thoái hay hưng thịnh?" diễn ra ngày 5/11 tại TP. HCM, TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, nền kinh tế của Việt Nam đạt tăng trưởng 7% trong năm 2020 là cực khó.

Theo công bố của U.S News & World Report, Việt Nam từ hạng 23 năm 2018 đã lên hạng thứ 8 năm 2019 trong top 20 nền kinh tế tốt nhất thế giới để đầu tư. Riêng tại châu Á, Việt Nam xếp thứ 4 chỉ sau Arab Saudi, Ấn Độ và Qatar.

nhan dien cac nhom co phieu tam diem nam 2020
Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành


Nguyên nhân Việt Nam có vị trí địa chính trị, địa kinh tế quan trọng trong một khu vực năng động và gắn kết chuỗi giá trị toàn cầu (GVCs). Bên cạnh đó, dân số trẻ, chi phí lao động tương đối cạnh tranh, thị trường nội địa mở rộng cùng tầng lớp trung lưu.

Đặc biệt, với chiến lược đầu tư Trung Quốc + 1, chuyển hướng đầu tư cộng với tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và những cam kết ổn định, tiếp tục cải cách, hội nhập là những yếu tố thuận lợi giúp Việt Nam ngày càng hấp dẫn với giới đầu tư…

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn nhiều điểm bất lợi về tính nhất quán, tiên liệu chính sách và thực thi, điểm nghẽn về nguồn nhân lực chất lượng cao bao gồm quản trị bậc trung, CEOs và khó khăn trong kết cấu hạ tầng, tăng lương…

Cũng chia sẻ tại Hội nghị, TS. Võ Trí Thành đã chỉ ra 5 nhóm ngành/lĩnh vực của Việt Nam có tiềm năng. Đó là những ngành có lợi thế so sánh truyền thống như:

- Dệt may, giày da, điện tử, nông sản và thủy sản.

- Lĩnh vực phục vụ tiêu dùng như phân phối bán lẻ, du lịch, giải trí, giáo dục, y tế, dược.

- Lĩnh vực hỗ trợ mạng sản xuất/chuỗi giá trị, kết nối với doanh nghiệp tiên phong gồm dịch vụ hỗ trợ logistics, công nghiệp hỗ trợ.

- Những ngành lĩnh vực mới nổi như kinh tế xanh, kinh tế sáng tạo, kinh tế nền tảng fintech.

- Kết cấu hạ tầng và bất động sản gồm bất động sản nhà ở, văn phòng, du lịch, bán lẻ, khu công nghiệp…

Riêng lĩnh vực tài chính ngân hàng, TS Võ Trí Thành nhận định, hiện nền kinh tế vẫn cơ bản dựa vào hệ thống ngân hàng; tái cấu trúc ngân hàng có bước tiến tích cực, nhiều ngân hàng bước vào chuyển đổi số; nợ xấu được giữ ổn định…

“Tuy nhiên thị trường tài chính cũng còn không ít vấn đề, đó là Basel II thách thức với nhiều ngân hàng; xử lý một số ngân hàng yếu kém, nợ xấu nhóm 4 -5 còn cao tại một số ngân hàng. Thị trường cổ phiếu từ phấn khích đến cẩn trọng, thanh khoản giảm đáng kể, 9 tháng năm 2019 ở mức trên dưới 4.000 tỷ đồng/ngày. Thị trường trái phiếu nhiều nền tảng cơ bản chưa hoàn thiện gồm khuôn khổ pháp lý, chuẩn mực kế toán, hiệu lực tư pháp, tổ chức định mức tín nhiệm…”, TS Võ Trí Thành nêu.

Năm 2020 xu thế kinh tế thế giới nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm tốc?

Khi được hỏi về những dự báo cho năm 2020, TS. Võ Trí Thành cho rằng bước sang năm 2020 xu thế kinh tế thế giới nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm tốc do có nhiều dấu hiệu cho thấy sự suy thoái nhưng nhiều người tin rằng phải đến cuối năm 2020 đầu 2021.

Ngoài ra, 3 quý đầu năm 2019, tăng trưởng kinh tế Việt Nam là 6,8%, tuy nhiên Thủ tướng nói trước Quốc hội tăng trưởng cả năm 2019 nhiều khả năng đạt 6,8%.

Thường quý IV mức tăng trưởng sẽ cao hơn các quý trước. Như vậy tăng trưởng cả năm nay phải 7%. Lý do chính là chỉ số PMI đơn đặt hàng một số lĩnh vực giảm. Vậy quý còn lại yếu tố nào quyết định? Đó chính là giải ngân đầu tư công có nhanh hay không.

nhan dien cac nhom co phieu tam diem nam 2020
Cổ phiếu ngành tiêu dùng vẫn còn nhiều triển vọng

"Năm 2020, tất cả dự báo Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,6 đến 6,8%. Mức tăng trưởng này vẫn là điểm sáng về tăng trưởng nhưng để đạt được 7% là cực khó", TS Võ Trí Thành nhận định.

TS Thành nhấm mạnh, trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp đừng nên xây dựng chiến lược dài hạn mà nên làm ngắn hạn vì có quá nhiều rủi ro, biến động có thể xảy ra. Doanh nghiệp nên thực hiện dự báo trong khoảng nhất định, có sự điều chỉnh thường xuyên.

Tương tự, cho rằng triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2020 có nhiều yếu tố bất định, song ông David Carbon, Kinh tế trưởng của Ngân hàng DBS tại Singapore vẫn có niềm tin mạnh mẽ rằng châu Á sẽ tiếp tục đà tăng trưởng cao, trong đó có Việt Nam, mặc dù tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại.

Chuyên gia này lấy hình ảnh nền kinh tế Ðức nổi lên trong cơn suy thoái kinh tế tại châu Âu suốt 3 năm qua để lấy ví dụ về một triển vọng Việt Nam tại khu vực.

Michael Kokalari, Chuyên gia kinh tế trưởng của Vina Capital lại cho rằng, ba yếu tố giúp thị trường vốn Việt Nam hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài gồm ổn định về kinh tế và chính trị; VND giữ giá trong vòng 2 năm tới; tốc độ tăng trưởng GDP.

Trong báo cáo về triển vọng thị trường Việt Nam gửi tới các nhà đầu tư nước ngoài, chuyên gia này phân tích, tiêu dùng là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam.

Tiêu dùng các hộ giao đình chiếm 2/3 nền kinh tế và tăng trưởng khoảng 8 - 9% trong những năm gần đây được hỗ trợ bởi mức tăng lương 6 - 7% và tốc độ đô thị hóa tăng 2 - 3%. Mặc dù tỷ lệ đô thị hóa tại Việt Nam khá cao song hiện mới chỉ có 1/3 dân số Việt Nam sống ở các đô thị lớn, trong khi ở Trung Quốc lên tới một nửa. Ðô thị hóa sẽ kéo tiêu dùng hộ gia đình tăng trong thời gian tới, bởi thu nhập ở khu vực này chắc chắn cao hơn nông thôn. Mặt khác, người tiêu dùng Việt Nam cũng mạnh tay chi tiêu hơn nhiều thông qua thống kê về doanh số bán lẻ.

Khảo sát của Nielsen cũng cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam có niềm tin mạnh mẽ và sẵn sàng chi tiêu (đứng thứ 3 trên thế giới). Đây chính là một trong những nhận định về tiềm năng cổ phiếu ngành bán lẻ trong thời gian tới.

nhan dien cac nhom co phieu tam diem nam 2020 Năm Chủ tịch ASEAN 2020: Xây dựng ASEAN vững mạnh, đoàn kết

Đại sứ Phạm Quang Vinh nhấn mạnh với cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam cần nhìn ra những việc đã và chưa ...

nhan dien cac nhom co phieu tam diem nam 2020 Việt Nam-Hàn Quốc phấn đấu đạt kim ngạch thương mại 100 tỷ USD

Ông Kim Dong Bae, Tham tán công sứ, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo ...

nhan dien cac nhom co phieu tam diem nam 2020 "Đóng góp của doanh nghiệp với phát triển đất nước chưa xứng với tiềm năng"

Cũng cần phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, sự phát triển và đóng góp của doanh nghiệp đối với sự nghiệp phát triển đất nước ...

Quốc Trung

Tin liên quan