Bộ Trưởng Hồ Đức Phớc:

Tăng trưởng xanh là nhiệm vụ then chốt của quốc gia để kiến tạo không gian phát triển bền vững

Cập nhật: 10:59 | 25/07/2023 Theo dõi KTCK trên

Hiện Bộ Tài chính đang xây dựng Chiến lược phát triển TTCK đến năm 2030, trong đó đưa ra giải pháp phát triển theo 4 trụ cột chính về hàng hóa, thị trường giao dịch, tổ chức trung gian và nhà đầu tư, đặc biệt phát triển mạnh mẽ mạng lưới nhà đầu tư có tổ chức. Các giải pháp này được triển khai theo định hướng phát triển tài chính xanh phục vụ mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Phát triển TTCK phát triển theo 4 trụ cột chính

Từ ngày 1-7/7/2023, trong khuôn khổ chương trình công tác về hợp tác phát triển tài chính xanh và xây dựng thị trường vốn xanh, xúc tiến đầu tư giữa Việt Nam, Vương Quốc Bỉ và Luxembourg. Đoàn công tác của Bộ Tài chính do ông Hồ Đức Phớc - Bộ Trưởng Bộ Tài chính làm trưởng đoàn tới thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Vương Quốc Bỉ, Cơ quản quản lý dịch vụ và thị trường Vương Quốc Bỉ (FSMA), Tổ chức Quốc tế các Uỷ ban Chứng khoán (IOSCO) Sở Giao dịch Chứng khoán Brussels Bỉ (Euronext Brussels), Cơ quan giám sát thị trường tài chính Luxembourg và Sở Giao dịch chứng khoán Luxembourg.

Các buổi làm việc của Đoàn công tác tập trung vào các nội dung sau như đánh giá quan hệ hợp tác về tài chính xanh giữa Việt Nam với Vương Quốc Bỉ và Luxembourg; phát triển thị trường vốn theo hướng xanh và bền vững; kết nối Việt Nam- Luxembourg xây dựng thị trường vốn xanh.

(Đoàn công tác Bộ Tài chính chụp ảnh lưu niệm với ông Jean-Paul Servais Chủ tịch Cơ quan quản lý dịch vụ và thị trường tài chính Bỉ (FSMA), đồng thời là Chủ tịch Tổ chức Quốc tế các Uỷ ban Chứng khoán (IOSCO)
Đoàn công tác Bộ Tài chính chụp ảnh lưu niệm với ông Jean-Paul Servais Chủ tịch Cơ quan quản lý dịch vụ và thị trường tài chính Bỉ (FSMA), đồng thời là Chủ tịch Tổ chức Quốc tế các Uỷ ban Chứng khoán (IOSCO)

Cụ thể, về đánh giá hợp tác về tài chính xanh, đại sứ Việt Nam Nguyễn Văn Thảo cho biết, hiện Vương quốc Bỉ và các doanh nghiệp của Bỉ đã và đang tăng cường hợp tác với Việt Nam về cảng biển, logistic, công nghệ cao, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp xanh. Bên cạnh đó, quan hệ hợp tác về tài chính, tiền tệ giữa Luxembourg và Việt Nam thời gian qua cũng đã được đẩy mạnh và mang lại nhiều kết quả tích cực.

Tại buổi làm việc, Bộ Trưởng Hồ Đức Phớc chia sẻ, Chính phủ mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu, thu hút FDI, thu hút mạnh hơn nữa các doanh nghiệp châu Âu vào đầu tư, hỗ trợ tăng sản xuất trong nước. Bộ trưởng cũng mong muốn sẽ đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong nông nghiệp xanh với Vương Quốc Bỉ; đẩy mạnh hợp tác với Luxembourg về chống biến đổi khí hậu, nỗ lực để đưa chỉ số phát thải về 0, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển các sản phẩm tài chính xanh, tài chính bền vững, theo đúng cam kết tại Hội nghị COP 26.

(Đoàn công tác Bộ Tài chính làm việc với đại diện FSMA và IOSCO)
Đoàn công tác Bộ Tài chính làm việc với đại diện FSMA và IOSCO

Đối với vấn đề phát triển thị trường vốn theo hướng xanh, bền vững, tại buổi làm việc với đại diện FSMA và IOSSCO, Bộ trưởng đã thông tin về tình hình kinh tế vĩ mô và sự phát triển của thị trường vốn Việt Nam.

Hiện Bộ Tài chính đang xây dựng Chiến lược phát triển TTCK đến năm 2030, trong đó đưa ra giải pháp phát triển theo 4 trụ cột chính về hàng hóa, thị trường giao dịch, tổ chức trung gian và nhà đầu tư, đặc biệt phát triển mạnh mẽ mạng lưới nhà đầu tư có tổ chức. Các giải pháp này được triển khai theo định hướng phát triển tài chính xanh phục vụ mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Bộ trưởng nhấn mạnh mong muốn nhận được hỗ trợ của FSMA và IOSCO cho sự phát triển TTCK Việt Nam thông qua các hoạt động hỗ trợ, chia sẻ và cung cấp thông tin, kinh nghiệm, hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ trong ngành chứng khoán; hỗ trợ nghiên cứu đào tạo nâng cao năng lực về những sản phẩm tài chính mới, các tài sản số, ứng dụng số hóa; hỗ trợ Bộ Tài chính Việt Nam, UBCKNN trong việc thiết lập hệ thống giám sát thị trường hiệu quả, hiện đại, phát hiện sớm các hành vi vi phạm trên TTCK.

Đại diện của FSMA, IOSCO đã đánh giá cao sự tham gia tích cực, hiệu quả của UBCKNN trong vai trò là thành viên của IOSCO, đồng thời cam kết sẽ xem xét đề xuất hỗ trợ cho TTCK Việt Nam trong việc đào tạo nguồn nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường tiếp cận thông tin.

Luxembourg là cầu nối đưa các NĐT có tiềm lực tài chính biết và đến với Việt Nam

Trong buổi làm việc với Sở GDCK Luxembourg, Bộ trưởng đã đánh giá cao vai trò quan trọng của Sở trong huy động vốn đầu tư cho kinh tế xanh cũng như tạo điều kiện cho các tổ chức phát hành và nhà đầu tư thực hiện các mục tiêu xanh, bền vững.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng đã giới thiệu khái quát về tình hình phát triển kinh tế và thực trạng TTCK Việt Nam cũng như chia sẻ thông tin về định hướng phát triển TTCK ở Việt Nam trong giai đoạn tới. Theo đó, ngoài những mục tiêu nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, minh bạch và bảo vệ tốt nhất quyền lợi các nhà đầu tư tham gia trên thị trường, Bộ Tài chính cũng đang tích cực triển khai theo định hướng phát triển tài chính xanh phục vụ mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

(Đoàn công tác Bộ Tài chính làm việc với Sở giao dịch Chứng khoán Luxembourg)
Đoàn công tác Bộ Tài chính làm việc với Sở giao dịch Chứng khoán Luxembourg

Hai bên đều đồng thuận và khẳng định sẽ tiếp tục kết nối, tăng cường hợp tác mang tính chiều sâu để sự hỗ trợ từ Luxembourg mang lại hiệu quả cao hơn nữa, đặc biệt là các vấn đề quản lý, giám sát TTCK, trao đổi, chia sẻ về ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực.

Trong chương trình công tác, Đoàn đã tham dự Hội nghị bàn tròn với chủ để: “Kết nối Việt Nam- Luxembourg xây dựng thị trường vốn xanh” do Bộ Trưởng Hồ Đức Phớc chủ trì. Hội nghị thu hút sự tham gia đông đảo của đại diện cơ quan quản lý, Sở Giao dịch chứng khoán Luxembourg và đặc biệt là sự có mặt của các quỹ dầu tư, các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn tại Luxembourg và một số quốc gia lân cận.

Tại Hội nghị, Bộ Trưởng cho biết, Việt Nam coi thúc đẩy tăng trưởng xanh là một nhiệm vụ then chốt của quốc gia để kiến tạo một không gian phát triển bền vững. Với định hướng thu hút đầu tư hiện nay là ưu tiên các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, Chính phủ Việt Nam đã ban hành “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050”, chú trọng thu hút các nguồn lực, khoa học công nghệ, kinh nghiệm xây dựng thể chế, quản lý để phát triển năng lượng sạch, kết cấu hạ tầng hiện đại, quản lý nguồn nước bền vững, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp huy động vốn xanh trong nước và quốc tế được thuận lợi.

Bộ trưởng cho biết thêm, hệ thống văn bản, chính sách pháp luật của Việt Nam đã từng bước được hoàn thiện, quy định về các sản phẩm tài chính xanh như: trái phiếu xanh, cổ phiếu xanh, tín dụng xanh, cũng như các chính sách ưu đãi đối với tài chính xanh và đặc biệt là chính sách ưu đãi đối với các chủ thể phát hành, nhà đầu tư trái phiếu xanh như được hưởng ưu đãi giảm về giá dịch vụ chứng khoán, ưu đãi thuế....

Với những thành tựu đạt được của Luxembourg về tăng trưởng bền vững, với thế mạnh về tài chính xanh, qua hội nghị bàn tròn này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc mong muốn Luxembourg là cầu nối hữu hiệu và quan trọng để đưa các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính biết và đến với Việt Nam.

Bên lề các buổi làm việc và Hội nghị bàn tròn, ông Nguyễn Sơn - Chủ tịch VSD đã có buổi làm việc và trao đổi thông tin với Cơ quan giám sát thị trường vốn Luxembourg về TTCK theo hướng xanh, bền vững nói chung và chia sẻ kinh nghiệp về triển khai cung cấp các dịch vụ về lưu ký và thanh toán bù trừ chứng khoán, kết nối các hoạt động sau giao dịch và các công nghệ mới áp dụng trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán nói riêng với với các đối tác có quan tâm.

(Chủ tịch HĐQT Nguyễn Sơn và đại diện Đoàn công tác tại Trụ sở Cơ quan giám sát thị trường vốn Luxembourg)
Ông Nguyễn Sơn - Chủ tịch HĐQT VSD và đại diện Đoàn công tác tại Trụ sở Cơ quan giám sát thị trường vốn Luxembourg

Chủ tịch VSD cũng bày tỏ sự cảm ơn và chia sẻ hợp tác liên Chính phủ Luxembourg về dự án hỗ trợ Việt Nam xây dựng thị trường vốn (Lux Delopment) trước đây. Năm 2020, VSD đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với Clearstream Banking SA về kinh nghiệm tron việc triển khai mô hình tài khoản tổng (Omibus Account) để thu hút các dòng vốn Châu Âu vào Việt Nam.

Chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác tại Vương Quốc Bỉ và Luxembourg nhằm mục tiêu thúc đẩy hợp tác phát triển tài chính xanh, thị trường vốn xanh và xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực xanh của Bộ Tài chính từ 1-7/7 đã thành công tốt đẹp.

Hội nghị phát triển thị trường Chứng khoán Việt Nam xanh – bền vững giai đoạn 2022-2030

Trong khuôn khổ Chương trình Cải cách kinh tế vĩ mô/Tăng trưởng xanh giữa Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Cơ quan Hợp ...

Việt Nam - Luxembourg kết nối xây dựng thị trường vốn xanh

Sáng ngày 6/7/2023, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Luxembourg, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã chủ trì Hội nghị bàn tròn ...

Việt Nam mở rộng hợp tác với Luxembourg để phát triển TTCK từ cận biên lên mới nổi

Việt Nam mong muốn mở rộng hợp tác với Luxembourg để phát triển TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên trở thành thị trường ...

Khánh Vân