Tăng mức hỗ trợ 80% giá tiêu hủy lợn nhiễm dịch tả châu Phi

Cập nhật: 15:02 | 04/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, tại Hội nghị trực tuyến diễn ra sáng nay, Bộ Nông nghiệp cũng có văn bản đề xuất Chính phủ cho phép hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt và tăng gấp 1,5 đến 1,8 lần đối với lợn nái. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với phương án này.  

tang muc ho tro 80 gia tieu huy lon nhiem dich ta chau phi Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở Hải Dương, 7 tỉnh thành đã thông báo có dịch
tang muc ho tro 80 gia tieu huy lon nhiem dich ta chau phi Trợ giá bằng 70% giá thị trường, tránh nguy cơ lây lan dịch tả lợn châu Phi
tang muc ho tro 80 gia tieu huy lon nhiem dich ta chau phi Dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại Hà Nội

Sáng nay (4/3), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ ngày 1/2 đến 3/3, bệnh xảy ra tại 202 hộ, 64 thôn, 33 xã, 14 huyện của 7 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương). Tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là 4.231 con, với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 297 tấn.

tang muc ho tro 80 gia tieu huy lon nhiem dich ta chau phi
Bệnh dịch lợn tả châu Phi có cơ chế lây qua đường tiếp xúc với máu, dịch nhầy của lợn bệnh

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ NN-PTNT kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ đưa vào nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ cho phép hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt và tăng gấp 1,5 đến 1,8 lần đối với lợn nái và lợn đực giống buộc phải tiêu hủy; bỏ điều kiện phải khai báo và có xác nhận của UBND cấp xã khi nuôi lợn vì không khả thi; kinh phí lấy từ quỹ phòng, chống thiên tai của địa phương. Trong quá trình triển khai phải đảm bảo tính công khai, minh bạch và kịp thời hỗ trợ cho người chăn nuôi.

Đề xuất này đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông qua trong Hội nghị trực tuyến sáng nay.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng, giá hỗ trợ hộ chăn nuôi có heo buộc phải tiêu hủy theo quy định hiện nay là 38.000 đồng/kg heo hơi, thấp hơn so với giá thị trường; nhiều nơi chỉ hỗ trợ khoảng 27.000 đồng/kg.

Thời gian hỗ trợ kéo dài nhiều tháng; thủ tục hỗ trợ vướng vì quy định người chăn nuôi phải đăng kí và có xác nhận của chính quyền, nhưng thực tế các nội dung này không khả thi vì hiện cả nước có hàng triệu hộ chăn nuôi heo đan xen trong các khu dân cư và hầu hết các hộ chăn nuôi không khai báo, đăng kí khi nuôi heo.

Thủ tục hỗ trợ mất nhiều thời gian, người dân bán chạy heo bệnh, heo nghi bệnh, không báo cho chính quyền và cơ quan thú y.

Theo công văn của Bộ Nông nghiệp, dịch tả lợn châu Phi xâm nhập vào nước ta khả năng do lây qua đường biên giới.

Việt Nam có chung đường biên giới với chiều dài 1.000 km, có nhiều cửa khẩu và hàng trăm đường mòn, lối mở với các hoạt động của cư dân biên giới. Việc buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn, sản phẩm lợn nhập lậu tại các tỉnh biên giới phía Bắc vào dịp Tết vừa qua có thể là nguyên nhân.

Tùng Linh