Sức khỏe:

Sự phát triển của bé và tác dụng của vitamin D

Cập nhật: 08:19 | 11/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Đối với trẻ em, vitamin D rất cần thiết cho sự phát triển của hệ cơ xương. Trẻ em nếu không được cung cấp đủ vitamin D thì chất xương và sụn không được vôi hóa đầy đủ, sụn phát triển không bình thường, làm xương biến dạng.

su phat trien cua be va tac dung cua vitamin d

Mách mẹ cách giúp trẻ ăn ngon miệng và phát triển tốt

su phat trien cua be va tac dung cua vitamin d

Có nên tắm cho bé bằng các loại lá?

su phat trien cua be va tac dung cua vitamin d

Triệu chứng của các bệnh về mắt

Cách dễ dàng nhất để cung cấp vitamin D cho trẻ là tắm nắng, bình thường, dưới da có sẵn các tiền vitamin D, dưới tác dụng của tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời, các tiền vitamin D3 sẽ dược hoạt hoá thành vitamin D3, sau đó vitamin D3 được hấp thu trực tiếp bởi mạch máu. Lượng vitamin D3 được hấp thụ nhờ ánh nắng chiếm tới 50 - 80% nhu cầu cơ thể.

Do vậy, tắm nắng là một trong những biện pháp hữu hiệu để kích thích vitamin D dưới da phát triển, giúp tăng cường hấp thu Canxi và Phốt pho cung cấp cho cơ thể phòng tránh bệnh còi xương.Thường xuyên tắm nắng còn có thể rèn luyện da và niêm mạc, tăng sức đề kháng của cơ thể chống lại bệnh tật.

su phat trien cua be va tac dung cua vitamin d
Tắm nắng cho bé đúng cách để ngừa thiếu hụt vitamin D (Ảnh minh họa)

Tắm nắng trong bao lâu là phù hợp

Thông thường trẻ sơ sinh từ 2 tuần tuổi đã có thể tắm nắng. Thời gian tắm nắng cho trẻ mỗi lần chỉ từ 10 đến 15 phút dưới ánh nắng nhẹ. Thời điểm thích hợp để cho bé tắm nắng vào buổi sáng là trước 8 giờ vào mùa hè và trước 9 giờ vào mùa mưa, ít nắng. Ở những thời điểm này tia hồng ngoại và tia cực tím phát ra từ mặt trời tương đối yếu nên có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể bé.

Tuy nhiên không nên tắm nắng quá lâu (quá 30 phút trong ngày) có thể khiến cho làn da nhạy cảm của bé bị dị ứng.Tuyệt đối không cho bé ra nắng từ giữa trưa đến 4h chiều bởi lúc này tia cực tím trong ánh nắng mặt trời trở nên mạnh nhất, dễ gây tổn thương cho da.

Cách tắm nắng

Để trẻ mình trần chỉ mặc tã lót, vào mùa hè, tỉ lệ tia cực tím trong ánh nắng thường cao hơn các mùa khác nên bạn phải chú ý bảo vệ đầu và mắt cho bé. Tốt nhất là cho bé đội mũ làm bằng chất liệu vải sợi tự nhiên, thoáng mát, thấm mồ hôi và đặc biệt phải rộng vành để che ánh nắng chiếu trực tiếp vào mắt. Cần lưu ý, tắm nắng không có nghĩa là cần phải cho toàn thân trẻ tiếp xúc với ánh nắng; có thể để trẻ nằm trong xe đẩy có mui che, đặt ở nơi có bóng râm để tia tử ngoại phản xạ lại là đã đủ.

Sau khi tắm nắng xong, lau khô mồ hôi, cho trẻ uống một chút nước bổ sung. Nên mặc thêm quần áo cho bé sau tắm nắng bởi trong lúc phơi nắng, các lỗ chân lông nở ra nên khi đưa bé vào nhà hoặc nơi râm mát, khí lạnh sẽ dễ dàng thâm nhập qua lỗ chân lông khiến cơ thể bé ngấm lạnh nhanh, dẫn đến cảm lạnh. Chúng ta có thể phơi nắng bé qua cửa sổ, nơi kín gió và cũng nên nhớ rằng không nên phơi nắng qua cửa kính vì tác dụng của ánh nắng bị giảm đi rất nhiều. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi bị ngăn cách bởi một tấm kính, tỉ lệ tia cực tím sẽ giảm xuống 50%.

Thiếu hoặc thừa vitamin D đều không tốt, không quá khó để phòng ngừa thiếu vitamin D ở trẻ nhỏ và cách dễ dàng nhất để cung cấp vitamin D cho trẻ là tắm nắng. Cho trẻ bú mẹ và một chế độ ăn dặm đầy đủ; thường xuyên tắm nắng để tổng hợp vitamin D cho cơ thể. Việc bổ sung vitamin D cho trẻ là cần thiết, tuy nhiên; các bà mẹ không nên tự ý mua vitamin D cho trẻ uống mà phải tuân thủ nghiêm nhặt theo chỉ định của bác sĩ.

Khung giờ lý tưởng cho việc tắm nắng

Việc chọn lựa thời giantắm nắng cho trẻ sơ sinh là điều vô cùng quan trọng.

Vitamin D ngoài giúp cơ thể hấp thụ canxi trong các loại thực phẩm nhằm phát triển chiều cao tối đa của trẻ, nó còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, sản xuất insulin ngăn ngừa bệnh tiểu đường và phát triển cơ bắp

Khoảng 1 tuần sau khi sinh, bé đã có thể tắm nắng để cơ thể bổ sung vitamin D. Thời gian thích hợp cho bé tắm nắng nằm trong khoảng từ 6-9 giờ sáng và sau 5 giờ chiều. Từ 6-9 giờ sáng, tia hồng ngoại và tia cực tím trong ánh mặt trời khá yếu, thích hợp để giúp bé thúc đẩy quá trình trao đổi chất cho cơ thể.

Khoảng thời gian sau 5 giờ chiều, tia X-quang trong ánh mặt trời sẽ giúp bé hấp thụ can-xi và phốt pho một cách tốt nhất, có ích cho sự phát triển xương.

Cha mẹ nên lưu ý rằng khoảng thời gian từ 10-16 giờ, tuyệt đối không nên cho bé tiếp xúc với ánh nắng. Tia cực tím xuất hiện trong ánh nắng mặt trời vào khoảng thời gian này sẽ gây tổn thương da của trẻ.

Kim Ngưu

Tin liên quan