Sức khỏe:

Có nên tắm cho bé bằng các loại lá?

Cập nhật: 08:17 | 09/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Kinh nghiệm dân gian cho rằng tắm cho bé bằng các loại lá như sài đất, bàng, chè xanh, mướp đắng, nước dừa… để trị mẩn ngứa, rôm sảy, cho da dẻ bé được mát mẻ, mịn màng, trắng trẻo. Quan niệm này có đúng hay không?

co nen tam cho be bang cac loai la

Những cách dạy con tuyệt vời dưới đây sẽ giúp trẻ thành công

co nen tam cho be bang cac loai la

6 cách dạy con hiệu quả mà bố mẹ không nên bỏ qua

co nen tam cho be bang cac loai la

Những sai lầm bố mẹ hay mắc khi dạy con tập nói

co nen tam cho be bang cac loai la
Ảnh minh họa

Sự thật là, làn da của bé sơ sinh rất mỏng manh và nhạy cảm, dễ bị tổn thương. Nếu bạn thường xuyên tắm cho con bằng các loại lá, nước dừa… không những da không trắng lên hay hết rôm sảy, mà sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao. Trên da có sẵn vi trùng, nếu tắm rửa không sạch sẽ rất dễ khiến trẻ bị viêm da.

Nước dừa dùng tắm chỉ làm da bé thêm bẩn, vì lượng đường trong nước dừa nhiều là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Thêm nữa làn da bé trắng hay đen là do di truyền, nước dừa không thể giúp da trắng lên như nhiều bà mẹ vẫn nghĩ. Các loại nước chè, lá… nhiều người nghĩ là sạch, tốt, không hóa chất nhưng chưa chắc đã sạch bằng nước thường. Các loại lá do mọc ở bờ bụi, ven đường, bờ ruộng bị nhiễm khuẩn, có thuốc bảo vệ thực vật rất khó rửa sạch, kể cả khi đun sôi vẫn không diệt hết mầm bệnh, sẽ gây nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao cho bé.

Vào mùa nắng nóng, việc tắm lá không đúng càng dễ khiến trẻ bị bội nhiễm, nhất là nhiễm trùng máu, gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó bạn không nên tự ý mua các loại lá về tắm cho con. Tắm lá tốt chỉ là những kinh nghiệm truyền miệng của các bà và các mẹ và chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng các loại lá có khả năng chữa bệnh ngoài da.

Nếu bạn muốn tắm nước lá cho bé, chỉ nên tắm từ 1 tuổi trở lên và theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên phải biết rõ nguồn gốc của các loại lá đó để loại trừ nguy cơ như đã nêu trên. Tuyệt đối không tắm khi trẻ đang mắc các bệnh ngoài da.

Nước tắm tốt nhất cho trẻ sơ sinh và nhũ nhi là nước chín đun sôi để nguội và pha vừa ấm khoảng 36 – 38˚C. Ngoài ra bạn có thể sử dụng các loại dung dịch tắm dành riêng cho bé với các thương hiệu uy tín trên thị trường.

Khi phát hiện da trẻ có các biểu hiện bất thường, viêm nhiễm, bạn cần đưa bé đến gặp bác sĩ để được chữa trị phù hợp, đừng tự ý chữa trị tại nhà tránh xảy ra những biến chứng có hại cho da và sức khỏe của bé.

Kim Ngưu