Gia đình:

Mách mẹ cách giúp trẻ ăn ngon miệng và phát triển tốt

Cập nhật: 09:00 | 10/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Có làm mẹ mới hiểu, con chán ăn, trẻ biếng ăn, gầy yếu là nỗi khổ tâm lớn nhất. Thế nên, cách giúp bé ăn ngon miệng không phải là điều quan tâm của riêng mẹ bỉm sữa nào. Vậy khi bé biếng ăn, các mẹ đã thử áp dụng những mẹo dưới đây chưa?

mach me cach giup tre an ngon mieng va phat trien tot

Có nên tắm cho bé bằng các loại lá?

mach me cach giup tre an ngon mieng va phat trien tot

Phương pháp giáo dục trẻ từ 4 đến 6 tháng tuổi

mach me cach giup tre an ngon mieng va phat trien tot

Nguyên tắc dạy con mà bố mẹ cần nhớ

mach me cach giup tre an ngon mieng va phat trien tot
Ảnh minh họa

Đối với những trẻ biếng ăn, mỗi bữa ăn với trẻ giống như một cực hình, thật khó để có thể dỗ cho chúng ăn hết khẩu phần của mình. Và như thế, cơ thể không đủ chất sẽ khiến trẻ yếu, còi và giảm sức đề kháng. Vậy khi nào trẻ ăn không ngon, và cách giúp bé ăn ngon miệng là gì, cùng tìm hiểu thôi!

Khi nào trẻ ăn không ngon miệng?

Các mẹ chỉ biết rằng bé nhà mình lười ăn, ăn ít và đôi khi bực mình, mắng mỏ, doạ nạt để trẻ ăn mà không biết rằng chính điều đó khiến chúng sợ, cảm thấy bị ép buộc, bị gò bó và càng sợ hãi bữa ăn.

Bên cạnh nguyên nhân tâm lý thì thức ăn không phù hợp với sở thích hay độ tuổi của trẻ cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ biếng ăn.

Khoảng thời gian chuyển tiếp chế độ ăn theo độ tuổi (từ ăn bột chuyển sang ăn cháo, ăn cơm) kèm theo việc mắc một số bệnh lý như nhiễm ký sinh trùng, suy dinh dưỡng, bệnh lý răng miệng, hoặc phải điều trị kháng sinh… cũng là nguyên nhân khiến trẻ không cảm thấy ngon khi ăn.

mach me cach giup tre an ngon mieng va phat trien tot
Ảnh minh họa

Một số mẹo giúp trẻ ăn ngon miệng

Thực đơn dinh dưỡng đa dạng, phong phú

Muốn trẻ ăn ngon miệng, hãy liên tục thay đổi món để trẻ lựa chọn và không cảm thấy nhàm chán với một món cố định nào. Hãy chế biến các món ăn phù hợp với khẩu vị của trẻ và nếu có thể hãy cho trẻ cùng tham gia vào công đoạn nấu nướng, trẻ sẽ thích thú với việc ăn đồ ăn có sự góp công của mình hơn đấy.

Tạo không khí vui vẻ, thoải mái cho trẻ trong bữa ăn

Để trẻ cảm thấy thoải mái, vui vẻ nhất khi ăn thì các bậc phụ huynh, ông bà không nên quát mắng, doạ nạt hay phạt trẻ nếu không ăn. Thay vào đó, hãy vui vẻ, nhẹ nhàng và hướng dẫn cho bé cách tự xúc, tự gắp để tạo sự thoải mái nhất trong bữa ăn của bé.

Cho trẻ ngồi ăn chung cùng với mọi người trong gia đình

Để trẻ ngồi cùng mâm với gia đình sẽ giúp trẻ có thể học được cách ăn uống khoa học, tự giác, hứng thú hơn trong ăn uống.

Trẻ có thể học hỏi những kỹ năng ăn uống từ người lớn như: cách cầm đũa, thìa, biết tự đút đồ ăn và nói chuyện với người lớn trên bàn ăn,…

mach me cach giup tre an ngon mieng va phat trien tot
Ảnh minh họa

Tập thể dục cùng trẻ

Tập thể dục không những giúp cho sức đề kháng của trẻ tốt hơn mà nó cũng khiến trẻ ăn ngon miệng hơn. Hãy tập thể dục cùng bé để bé có cảm giác đói, khoan khoái, nhờ vậy ăn cũng ngon miệng hơn.

Bổ sung dưỡng chất

Để con vừa ăn ngon miệng lại vừa đầy đủ dinh dưỡng, các mẹ cần bổ sung dưỡng chất đủ cho trẻ trong mỗi bữa ăn bằng việc tăng cường hoa quả, rau xanh, các chất xơ và protein,… Hãy cho bé ăn các loại thịt nạc, thêm hải sản, hoa quả và ăn sữa chua mỗi ngày cũng rất tốt cho hệ tiêu hoá của bé đấy.

Cho trẻ ăn khi đói

Khi trẻ chưa đói, trẻ không thể ăn ngon miệng. Do đó, đừng bắt ép trẻ ăn vào lúc mà bạn muốn, cho con ăn khi con đói chính là cách giúp bé ăn ngon miệng.

Bố mẹ cũng lưu ý, cho trẻ ăn theo đúng nhu cầu. Khi trẻ đã muốn dừng bữa ăn, nhiều bố mẹ thường cố ép trẻ ăn thêm một, hai miếng khiến trẻ càng thấy khó chịu với bữa ăn hơn.

Thu Uyên

Tin liên quan