Sử dụng điện tăng vọt: Điện mặt trời vẫn "nghèo" nguồn cung

Cập nhật: 12:14 | 18/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho rằng dù chưa phải là cao điểm của mùa nắng nhưng trong 4 tháng đầu năm 2019, tổng công suất toàn hệ thống huy động đã ở mức cao nhất, nguy cơ thiếu điện khó tránh khỏi, nhất là khi các dự án điện mặt trời vẫn chưa đạt hiệu quả mong đợi sau khi đi vào hoạt động.

su dung dien tang vot dien mat troi van ngheo nguon cung Hàng trăm dự án điện mặt trời, điện gió chậm phê duyệt vì Luật Quy hoạch: Chính phủ vừa vào cuộc
su dung dien tang vot dien mat troi van ngheo nguon cung ‘Chạy đua’ phát điện mặt trời trước ngày 30/6 để hưởng ưu đãi
su dung dien tang vot dien mat troi van ngheo nguon cung EVN: Thúc đẩy phát triển điện mặt trời áp mái tại Việt Nam

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có buổi cung cấp thông tin báo chí về tình hình cung ứng điện mùa khô và chuẩn bị đóng điện các dự án điện mặt trời.

su dung dien tang vot dien mat troi van ngheo nguon cung
Nguy cơ thiếu điện vẫn có thể xảy ra trong năm 2019

Tại buổi cung cấp thông tin báo chí về tình hình cung ứng điện mùa khô và chuẩn bị đóng điện các dự án điện mặt trời, ông Nguyễn Xuân Khu, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, mặc dù chưa phải cao điểm nắng nóng nhưng trong 04 tháng đầu năm 2019, tổng công suất toàn hệ thống huy động đã ở mức cao nhất, lên tới 35.700 MW, tăng 16,2% so với cùng kỳ. Phụ tải trong 4 tháng đạt 74,35 tỉ KWh, cao hơn 628 triệu KWh so với kế hoạch năm (73,73 tỉ KWh), tăng 11% so với năm 2018.

Cũng theo ông Khu, nhu cầu sử dụng điện tăng cao vào thời điểm nắng nóng, trong lúc ngành điện đang gặp khó trong việc huy động nguồn. Theo đó, thủy điện vẫn chiếm tỉ trọng lớn trong toàn bộ hệ thống điện nhưng lượng nước về các hồ thủy điện đang rất thấp, đặc biệt tại các hồ miền Trung và miền Nam. "Dù đã có kế hoạch điều tiết sử dụng tiết kiệm điện từ đầu năm 2019 nhưng do lượng nước về các hồ thấp, đến thời điểm hiện tại, sản lượng thủy điện tích trong hồ của 2 miền Trung và Nam chỉ khoảng 2 tỉ KWh, tương đương tổng phụ tải toàn quốc trong 3 ngày làm việc", ông Khu bày tỏ lo ngại.

Tính hiệu quả bằng bao nhiêu?

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện tăng cao, việc hòa vào lưới các nhà máy điện mặt trời được kỳ vọng sẽ giải quyết một phần nguồn cung cho ngành điện.

Phó Giám đốc A0 Nguyễn Đức Ninh cũng cho biết, trong 03 tháng qua, đã có 88 nhà máy điện mặt trời hòa lưới để được hưởng mức ưu đãi trước ngày 30/06/2019. Dự kiến sẽ có thêm 60 nhà máy nữa vào hoạt động đang tạo áp lực rất lớn đối với hệ thống lưới điện quốc gia.

su dung dien tang vot dien mat troi van ngheo nguon cung
Các dự án điện mặt trời đi vào hoạt động vẫn chưa đạt công suất như kì vọng

Theo ông Ninh, trước việc các nhà máy điện mặt trời ồ ạt hòa lưới, ngoài việc điều chuyển tạm thời các nhân sự ở các bộ phận phía Bắc vào các Điều độ khu vực miền Nam và miền Trung thì để phục vụ nghiệm thu đóng điện, EVN đã phải ký lại khoảng 10 hợp đồng ngắn hạn với các cán bộ đã nghỉ chế độ để tăng cường nhân sự cho A0 và A2.

Dù lượng nhà máy điện mặt trời hòa lưới lớn nhưng theo lãnh đạo A0, công suất và hiệu quả của các nhà máy điện mặt trời không cao. Ví như ngày 16/05, công suất cao nhất mà 27 nhà máy điện mặt trời phát ra là 1.200 MW, song sản lượng điện thu về chỉ 600 triệu MW, bằng 1/4 sản lượng điện của một nhà máy điện than công suất 1.000 MW. Sự không ổn định trong vận hành nhà máy điện mặt trời cũng khiến điều độ điện rất lo. Như giờ trưa ngày 07/05 vừa qua, tại khu vực Ninh Thuận và Bình Thuận, khi A0 đang vận hành 650 MW các nhà máy điện mặt trời thì đột ngột giảm nhanh xuống còn 200 MW do có giông. “Cũng may thời điểm đó đường dây 500kV còn dự phòng 200 MW nên hệ thống không vấn đề gì”, ông Khu nói.

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc EVN Ngô Sơn Hải, điểm khó là dự án năng lượng tái tạo vào nhiều nhưng lại tập trung chủ yếu vào buổi trưa trong khi giờ cao điểm chiều thì các dự án năng lượng tái tạo không hoạt động được.

Về vấn đề này, EVN đã chủ động tính toán hệ thống, đề xuất Chính phủ bổ sung quy hoạch, để thực hiện giải tỏa nguồn cho điện mặt trời. "Mặc dù đưa vào vận hành các dự án điện mặt trời còn khó khăn nhưng EVN vẫn đang nỗ lực để triển khai", ông Ngô Sơn Hải khẳng định.

Tại buổi cung cấp thông tin, đại diện EVN không thông tin về tình hình tăng giá điện gây bức xúc dư luận thời gian vừa qua. Trao đổi bên lề trước khi diễn ra cuộc họp, phía EVN nói sẽ thông tin nội dung này sau.

Đức Hậu