Hàng trăm dự án điện mặt trời, điện gió chậm phê duyệt vì Luật Quy hoạch: Chính phủ vừa vào cuộc

Cập nhật: 10:05 | 08/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - "Luật Quy hoạch có hiệu lực từ 2019, nếu không xử lý tốt và sớm ban hành được văn bản thì cả nước đình trệ hết vì quy định của luật. Nếu không tích hợp được quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng và quy hoạch quốc gia thì tất cả các tỉnh, bộ, địa phương dừng hết, không làm gì cả..."

hang tram du an dien mat troi dien gio cham phe duyet vi luat quy hoach chinh phu vua vao cuoc Khánh thành dự án điện gió tại Đắk Lắk, khởi công dự án điện mặt trời tại Ninh Thuận
hang tram du an dien mat troi dien gio cham phe duyet vi luat quy hoach chinh phu vua vao cuoc Chớp cơ hội ưu đãi giá, dự án điện mặt trời đua về đích
hang tram du an dien mat troi dien gio cham phe duyet vi luat quy hoach chinh phu vua vao cuoc Nhà máy điện mặt trời Văn Giáo 2 sẽ “bấm nút” vào tháng 6/2019

Trong một văn bản gửi Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ cho biết đã nhận được ý kiến phản hồi của Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương phản ánh khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Luật Quy hoạch.

hang tram du an dien mat troi dien gio cham phe duyet vi luat quy hoach chinh phu vua vao cuoc

Hiện có 39 quy hoạch ngành quốc gia, 63 quy hoạch tỉnh chưa thể triển khai do chưa có hướng dẫn cụ thể. Quy hoạch kế hoạch sử dụng đất 2016 - 2020 của 5 tỉnh, thành là Đà Nẵng, Quảng Nam, Bến Tre, Cà Mau, Hải Dương không thể ban hành. Khoảng 25 quy hoạch ngành xây dựng, quy hoạch điện lực, khoáng sản, cấp nước, vùng kinh tế trọng điểm không thể ban hành.

"Có tới 368 dự án đầu tư sản xuất công nghiệp không thể triển khai vì vướng mắc quy hoạch, trong đó có 91 dự án lưới điện, 210 dự án điện mặt trời, xử lý rác phát điện…", báo cáo của Văn phòng Chính phủ nêu.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng xác nhận hiện tượng này và cho biết, trong một năm trở lại đây Bộ đã tiếp nhận đề xuất của cả trăm nhà đầu tư với tổng cộng khoảng 340 dự án điện mặt trời, điện gió với tổng công suất dự kiến khoảng 28.000MW, trong đó, điện mặt trời khoảng 26.000MW và số còn lại điện gió.

Tính đến hết năm 2018, số dự án điện gió và điện mặt trời được phê duyệt để bổ sung quy hoạch mới chỉ khoảng 7.500MW. Như vậy, vẫn còn trên 20.000MW điện gió, điện mặt trời vẫn chưa được giải quyết. Trong số này, có không ít các dự án với công suất lên đến hàng trăm MW.

Ông Hoàng Quốc Vượng cho rằng Luật Quy hoạch mới có hiệu lực từ đầu năm 2019, trong khi nghị định hướng dẫn chưa ban hành. Tinh thần của luật Quy hoạch khác rất nhiều so với công tác quy hoạch mà chúng ta vẫn làm từ trước.

"Ngành điện có quy hoạch năng lượng nói chung, có quy hoạch điện lực quốc gia, quy hoạch điện lực tỉnh, vùng như 7 vùng kinh tế, ngoài ra có quy hoạch cho từng dạng như điện gió, điện mặt trời. Nhưng theo Luật Quy hoạch mới thì ngành điện chỉ còn 2 quy hoạch. Một là quy hoạch điện quốc gia. Hai là phần điện lực được tích hợp trong quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương, tức quy hoạch tỉnh", vị Thứ trưởng nói.

Ông Vượng nhấn mạnh cả 2 loại này đều do Thủ tướng phê duyệt. Bên cạnh đó, theo Luật Điện lực, để triển khai các dự án điện phải theo quy hoạch. Cho nên để triển khai tiếp công tác quy hoạch, phát triển các dự án điện hiện nay, thì phải chờ hướng dẫn luật Quy hoạch. Xem nhà đầu tư đề xuất một dự án thì liệu có cần bổ sung vào quy hoạch hay không, nếu cần thì phải đề xuất Thủ tướng phê duyệt hay phân cấp cho bộ, hay là để địa phương.

Nếu không cần quy hoạch các dạng năng lượng tái tạo như điện gió hay mặt trời thì trong trường hợp này triển khai một dự án ra sao? Tất cả đang treo lại và phải chờ hướng dẫn của Chính phủ để triển khai các dự án chưa qua quy hoạch.

Trong báo cáo các vướng mắc trong ngành Công Thương lên Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, hiện nay Bộ nhận được 370 dự án đề nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch nhưng chưa có căn cứ để triển khai thực hiện. Cụ thể có khoảng 210 dự án điện mặt trời, 5 dự án điện khí, 3 dự án chất thải rắn, 59 dự án điện gió. Về lưới điện có tổng cộng 91 dự án đang chờ. Trong số này có 19 dự án điện mặt trời đã được Thủ tướng có văn bản đồng ý chủ trương bổ sung quy hoạch nhưng Bộ Công Thương chưa có cơ sở để thẩm định hoặc trình Thủ tướng phê duyệt bổ sung quy hoạch.

Nguyên nhân được Bộ Công Thương cho là chưa có hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục lập thẩm định phê duyệt quy hoạch gây lúng túng khi bổ sung quy hoạch dự án có cần phí thực hiện theo trình tự lập quy hoạch mới hay được tiếp tục thực hiện theo quy định tại Thông tư 43 năm 2013.

Nguyên nhân của việc hàng trăm dự án đình trệ được Bộ Kế hoạch và Đầu tư - đơn vị soạn thảo của Luật Quy hoạch cho là việc sửa đổi bổ sung 52 luật, pháp lệnh có liên quan đến Luật quy hoạch nên pháp luật chuyên ngành có liên quan đến quy hoạch đã hết hiệu lực từ ngày 01/01/2019.

hang tram du an dien mat troi dien gio cham phe duyet vi luat quy hoach chinh phu vua vao cuoc
"Tôi băn khoăn không biết bao giờ quy hoạch quốc gia, quy hoạch tỉnh tích hợp được? Những cái đã phê duyệt thì có tiếp tục cho điều chỉnh, bổ sung không hay tất cả nằm im tất…?", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trong cuộc họp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây về Luật Quy hoạch, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, Luật Quy hoạch có hiệu lực từ 2019, nếu không xử lý tốt và sớm ban hành được văn bản thì cả nước đình trệ hết vì quy định của luật. Nếu không tích hợp được quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng và quy hoạch quốc gia thì tất cả các tỉnh, bộ, địa phương dừng hết, không làm gì cả.

"Tôi băn khoăn không biết bao giờ quy hoạch quốc gia, quy hoạch tỉnh tích hợp được? Những quy hoạch đang làm dở có làm tiếp không, có cho thẩm định không, thẩm định rồi có phê duyệt không. Những cái đã phê duyệt thì có tiếp tục cho điều chỉnh, bổ sung không hay tất cả nằm im tất…?

Mới đây, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 37/2019/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch.

Cụ thể, Nghị định này quy định chi tiết một số nội dung tại các Điều 15 (nhiệm vụ lập quy hoạch), 17 (tổ chức tư vấn lập quy hoạch), 19 (lấy ý kiến về quy hoạch), 22 (nội dung quy hoạch tổng thể quốc gia), 23 (nội dung quy hoạch không gian biển quốc gia), 24 (nội dung quy hoạch sử dụng đất quốc gia), 25 (nội dung quy hoạch ngành quốc gia), 26 (nội dung quy hoạch vùng), 27 (nội dung quy hoạch tỉnh), 30 (Hội đồng thẩm định quy hoạch), 40 (hình thức công bố quy hoạch), 41 (hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch) và 49 (trách nhiệm đánh giá thực hiện quy hoạch) của Luật Quy hoạch:

Thời hạn lập quy hoạch

Nghị định nêu rõ, thời hạn lập quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch vùng không quá 30 tháng tính từ ngày nhiệm vụ lập quy hoạch được phê duyệt, trong đó, thời hạn lập hợp phần quy hoạch không quá 18 tháng đối với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch vùng. Thời hạn lập quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch tỉnh không quá 24 tháng tính từ ngày nhiệm vụ lập quy hoạch được phê duyệt.

hang tram du an dien mat troi dien gio cham phe duyet vi luat quy hoach chinh phu vua vao cuoc

Xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch

Thông tin, cơ sở dữ liệu được thu thập để xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch gồm:

- Cơ sở dữ liệu hồ sơ quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành, quy hoạch đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn đã được phê duyệt và được lưu trữ theo quy định tại Điều 44 của Luật Quy hoạch;

- Cơ sở dữ liệu chuyên ngành do bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quản lý, bao gồm cơ sở dữ liệu thống kê quốc gia và hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã; cơ sở dữ liệu về tài nguyên nước; cơ sở dữ liệu về địa chất và khoáng sản; cơ sở dữ liệu về môi trường; cơ sở dữ liệu về khí tượng, thủy văn; cơ sở dữ liệu tài nguyên môi trường biển và hải đảo; cơ sở dữ liệu về biến đổi khí hậu; cơ sở dữ liệu thống kê, kiểm kê về đất đai; cơ sở dữ liệu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thông tin và cơ sở dữ liệu liên quan đến điều tra cơ bản về đất đai; cơ sở dữ liệu về hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật; cơ sở dữ liệu về hệ thống đô thị và điểm dân cư nông thôn; cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản; cơ sở dữ liệu về quốc phòng, an ninh; cơ sở dữ liệu đo đạc và bản đồ có liên quan;

- Cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia được chuẩn hóa và cập nhật thường xuyên;

- Thông tin và cơ sở dữ liệu về quy hoạch khác.

Nghị định nêu rõ, bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh cập nhật thông tin và cơ sở dữ liệu về hồ sơ quy hoạch thuộc phạm vi quản lý vào hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch trên môi trường mạng trong thời hạn 10 ngày kể từ khi quy hoạch được phê duyệt. Đồng thời cập nhật thông tin và cơ sở dữ liệu chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý vào hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch trên môi trường mạng theo các kỳ thống kê, kiểm kê hoặc sau khi kết quả điều tra, khảo sát, đo đạc được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, công bố.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 07/05/2019.

Minh Thuận

Tin cũ hơn
Xem thêm