Startup bán salad được định giá tỷ đô đầu tiên trên thế giới của 3 chàng sinh viên

Cập nhật: 07:00 | 18/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Chỉ với việc bán món salad theo hình thức thức ăn nhanh, 3 chàng trai trẻ đã khởi nghiệp thành công với công ty có tên Sweetgreen, được định giá 1 tỷ USD.

startup ban salad duoc dinh gia ty do dau tien tren the gioi cua 3 chang sinh vien

Sàng lọc để tìm kiếm những startup Việt thực sự chất lượng

startup ban salad duoc dinh gia ty do dau tien tren the gioi cua 3 chang sinh vien

Sau sự thành công của các startup là hàng ngàn áp lực

startup ban salad duoc dinh gia ty do dau tien tren the gioi cua 3 chang sinh vien

Hai startup 8x - Tâm huyết mang thương hiệu hàng thủ công Việt “xuất ngoại”

Nếu cách đây 25 năm, Starbucks chỉ có một vài cửa hàng, thì ngày nay nó đang là một hiện tượng toàn cầu. Không ai có thể tin điều đó... Nhưng, đó chính xác là những gì đã xảy ra. Ngày nay, Starbucks có giá trị thị trường gần 90 tỷ USD. Và đó là những gì mà chúng ta có thể nhìn thấy ở SweetType.

Giống như Starbucks, Sweetgreen bắt đầu với một cửa hàng duy nhất.

Sweetgreen được thành lập vào năm 2007 bởi 3 sinh viên đại học Georgetown: Jonathan Neman, Nicolas Jammet, và Nathaniel Ru. Gặp nhau tại một lớp học kinh doanh, cả ba đều cảm thấy không hài lòng với những lựa chọn đồ ăn không mấy hấp dẫn và không lành mạnh cho sức khỏe quanh trường đại học. Vì vậy, họ quyết định phải làm gì đó để thay đổi.

Neman, Jammet và Ru, hiện đều 33 tuổi, đã nảy ý tưởng về Sweetgreen với những món ăn tốt cho sức khỏe, ngon miệng và làm từ nguyên liệu được trồng ngay tại địa phương. Họ đã tổ chức các buổi ăn thử với những món dự kiến trong menu của mình với các sinh viên khác trong trường ngay tại phòng ký túc xá của Jammet.

Ba nhà sáng lập huy động được 300.000 USD từ 50 nhà đầu tư - chủ yếu là gia đình và bạn bè. Và 3 tháng sau khi tốt nghiệp, họ mở cửa hàng Sweetgreen đầu tiên với diện tích chỉ 52m2 gần đại học Georgetown.

startup ban salad duoc dinh gia ty do dau tien tren the gioi cua 3 chang sinh vien
Startup bán salad được định giá tỷ đô đầu tiên trên thế giới của 3 chàng sinh viên. Ảnh: Nguồn Internet

Trong cửa hàng này, phòng vệ sinh còn rộng hơn bếp, Ru và Jammet nhớ lại. "Chúng tôi thực sự không biết mình đang làm gì", Jammet nói. Tuy nhiên, khách hàng tới ăn ngày càng đông.

Chỉ trong vòng 1,5 năm, Sweetgreen đã mở thêm hai cửa hàng, một tại Washington D.C. và một ở Maryland. Tới năm 2013, khi Sweetgreen bắt đầu có mặt ở New York với cửa hàng thứ 20, công ty này đã huy động được hơn 35 triệu USD.

Trong vòng một năm rưỡi, Sweetgreen đã mở thêm hai cửa hàng, một ở DC gần Dupont Circle và một ở Maryland. Và nó tiếp tục phát triển. Vào năm 2013, khi Sweetgreen đến New York với cửa hàng số 20 và huy động được hơn 35 triệu đô la.

Giờ đây, sau gần 12 năm, Sweetgreen có một lượng khách hàng trung thành, những người hoàn toàn ăn theo nguyên tắc của thương hiệu: thực phẩm được làm đơn giản, theo mùa, tốt cho sức khỏe.

Sweetgreen hiện có 91 cửa hàng tại 8 bang của Mỹ, trong đó 30 cửa hàng được mở trong vòng 2 năm qua. Startup này dự kiến mở thêm 15 địa điểm nữa trong năm nay. Khoảng 50% đơn hàng của Sweetgreen được đặt trực tuyến, bao gồm qua ứng dụng di động với hơn 1 triệu lượt tải xuống.

Tính đến nay, startup này đã huy động được gần 365 triệu USD từ các nhà đầu tư, gồm 200 triệu USD trong vòng gọi vốn mới nhất từ Fidelity Investments vào tháng 11 năm ngoái, định giá công ty ở mức trên 1 tỷ USD. Các nhà đầu tư khác của Sweetgreen gồm nhiều ông trùm nhà hàng như Danny Meyer - người sáng lập Shake Shack, cũng như quỹ đầu tư Revolution Growth.

Thương hiệu Sweetgreen tiếp tục mở rộng với thỏa thuận hợp tác với WeWork cũng như nhiều đầu bếp nổi tiếng như David Chang của Momofuku và Dan Barber của Blue Hill. Nhiều người nổi tiếng từ Justin Bieber cho đến Kendall Jenner hay chính trị gia Cory Booker cũng từng ăn tại Sweetgreen.

"Bán salad hoàn toàn không phải điều gì mới mẻ", David Portalatin, nhà phân tích ngành thực phẩm của NPD Group nói. "Nhưng với sự sáng tạo trong chuỗi cung ứng - hợp tác với nông dân địa phương, tập trung vào sự bền vững, ứng dụng công nghệ số và chiến lượng marketing thân thiện với giới trẻ - tài trợ cho các lễ hội âm nhạc, chương trình điểm thưởng, Sweetgreen đã tạo ra tăng trưởng trên một thị trường khá yên ắng".

Các nhà đầu tư khác bao gồm các ông trùm nhà hàng như người sáng lập Shake Shack, Daniel Meyer cũng như Revolution Development, quỹ đầu tư mạo hiểm do cựu CEO AOL Steve Case đồng sáng lập.

startup ban salad duoc dinh gia ty do dau tien tren the gioi cua 3 chang sinh vien
Thương hiệu Sweetgreen nổi tiếng trên thế giới. Ảnh minh họa

Thương hiệu Sweetgreen tiếp tục phát triển, đạt được sự hợp tác với WeWork cùng các đầu bếp nổi tiếng như David Chang của Momofuku và Dan Hill của Dan Hill. Những người nổi tiếng từ Justin Bieber đến Kendall Jenner và Cory Booker cũng từng ăn ở Sweetgreen.

Vẫn còn một chặng đường dài để thương hiệu có thể đứng ngang cùng người khổng lồ Starbucks, vốn hiện đang có hơn 28.000 cửa hàng trên toàn thế giới.

Thêm vào đó, Sweetgreen không phải là chuỗi nhà hàng cung cấp salad duy nhất đang mở rộng. Nó đang phải đối mặt với những thách thức từ các đối thủ như TenderGreen có trụ sở tại Chopt và Los Angeles.

Nhưng Sweetgreen có lợi ích dòng tiền khổng lồ từ các nhà đầu tư. Công ty sẽ sử dụng số tiền này để mở thêm địa điểm và tiếp tục xây dựng nền tảng kỹ thuật số, bao gồm phát triển ứng dụng thanh toán di động và thậm chí đầu tư vào công nghệ dựa trên blockchain, cho phép SweetType và khách hàng của họ truy tìm các nguồn gốc của món salad.

Dù đang phải đối mặt với cạnh tranh lớn từ các chuỗi salad như Chopt và TenderGreens, Sweetgreen có lợi thế từ nguồn vốn đầu tư dồi dào. Công ty này dự định dùng số tiền huy động được để mở thêm cửa hàng, tiếp tục xây dựng nền tảng số, bao gồm ứng dụng thanh toán di động và thậm chí đầu tư vào công nghệ trên nền tảng blockchain, cho phép cả Sweetgreen và khách hàng truy xuất được nguồn gốc của các nguyên liệu làm salad.

Tuyết Mai

Tin liên quan