SSI: Giá bất động sản Hà Nội và TPHCM có thể tăng từ 2 - 10%

Cập nhật: 09:25 | 27/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Nghiên cứu thị trường bất động sản dân cư của Công ty Chứng khoán SSI vừa được công bố cho biết, giá loại bất động sản này tại Hà Nội có thể tăng 2 - 3%, TPHCM tăng 7 - 10% trong thời gian tới.

Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản được SSI công bố ngày 25/8 cho biết, chi phí đầu vào tăng và nguồn cung hạn chế chính là hai nguyên nhân lớn nhất tác động khiến bất động sản dân cư tại khu vực Hà Nội có thể tăng từ 2 - 3%, và TPHCM có thể tăng từ 7 - 10% trong năm 2020.

2013-gia-nha
Ảnh minh họa

Trên thực tế, vấn đề nguồn cung hạn chế của các dự án bất động sản mới cũng như lượng giao dịch giảm đã được đề cập trong thời gian qua, ở mức giảm ít nhất từ 50% trở lên tại TPHCM và Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2020. Có nhiều nguyên nhân, song tập trung nhất là hồ sơ, thủ tục mất nhiều thời gian, thị trường ảnh hưởng dịch COVID-19 cũng đang khiến nhiều dự án ngưng trệ…

Trong khi đó theo báo cáo nghiên cứu của SSI, nguồn cung hạn chế dẫn đến tình trạng khan hiếm nhà để bán có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2021, ảnh hưởng trực tiếp khiến giá bất động sản tăng tiếp trong năm sau từ 1 - 2% ở khu vực Hà Nội và từ 5 - 7% tại khu vực TPHCM.

Theo SSI, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, phân khúc thị trường căn hộ chung cư cao cấp giá bán trung bình trên 60 triệu đồng 1m2 đã giảm đáng kể về lượng giao dịch so với nửa đầu năm 2019, khoảng 30%.

Cùng với đó, thị trường cho thuê căn hộ cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Phân khúc căn hộ có giá cho thuê từ 1.000 USD/tháng trở lên, giá đã giảm trung bình từ 20 - 25%. Nguyên nhân trực tiếp vì khách thuê là người nước ngoài, người Việt trong nước đều giảm mạnh dẫn đến chi tiêu thuê nhà cũng bị cắt giảm, dẫn đến lợi suất căn hộ cho thuê giảm trung bình từ 0,3 - 0,5% so với trước khi xảy ra dịch bệnh. Tỉ lệ giảm này cao hơn tại TPHCM với mức từ 4,5 - 6,2% và Hà Nội với mức từ 4 - 5,4%.

Tuy nhiên, bất động sản vẫn được nhiều người xem là kênh đầu tư an toàn ngay trong mùa dịch bệnh COVID-19. Những dự án bất động sản thấp tầng có pháp lí rõ ràng, quyền sử dụng đất minh bạch cũng hấp dẫn với nhà đầu tư.

Giá BĐS quận 2, 9, Thủ Đức thay đổi ra sao trong ba năm qua?

Chỉ trong ba năm 2017 - 2019, giá bán sơ cấp căn hộ tại ba quận 2, 9 và Thủ Đức, được quy hoạch thuộc ...

Giá bất động sản vẫn tăng bất chấp tác động từ dịch Covid-19

Theo Báo cáo của Bộ Xây dựng, mặc dù đại dịch Covid-19 gây ra những khó khăn cho thị trường BĐS nhưng giá bán nhà ...

Giá bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng trong quý I

KTCKVN - Jones Lang LaSalle (JLL) vừa công bố báo cáo về phân khúc bất động sản khu công nghiệp với nhiều diễn biến khá ...

Diệp Quỳnh

Tin cũ hơn
Xem thêm