Sở Giao thông vận tải TP.HCM hợp tác với Visa nhằm thúc đẩy công nghệ thanh toán điện tử

Cập nhật: 14:15 | 11/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Vừa qua, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã ký kết hợp tác với Visa nhằm thúc đẩy công nghệ thanh toán điện tử, hỗ trợ các phương thức di chuyển thông minh tại TP.HCM.

so giao thong van tai tphcm hop tac voi visa nham thuc day cong nghe thanh toan dien tu

Cần nhiều giải pháp đồng bộ việc thúc đẩy thanh toán qua ngân hàng

so giao thong van tai tphcm hop tac voi visa nham thuc day cong nghe thanh toan dien tu

Tín hiệu lạc quan qua thanh toán không dùng tiền mặt tại địa phương

so giao thong van tai tphcm hop tac voi visa nham thuc day cong nghe thanh toan dien tu

Thủ tướng ủng hộ hợp tác với Thái Lan về thanh toán điện tử

Thanh toán là yếu tố cốt lõi khi di chuyển và sẽ trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống, nhất là trong bối cảnh ngày càng có nhiều thành phố định hướng chuyển sang tối ưu hoá hạ tầng giao thông công cộng, ứng dụng phương thức kỹ thuật số vào các hình thức thanh toán như trả phí đỗ xe, thuê xe trong quá trình di chuyển...

Theo nghiên cứu mới đây của Công ty Công nghệ Thanh toán số Visa cùng Đại học Stanford, nếu việc thanh toán trong giao thông công cộng dễ dàng hơn, số lượng người sử dụng hình thức di chuyển này sẽ tăng lên 27%. Ngoài ra, 41% người tham gia khảo sát cho rằng các dịch vụ giao thông chỉ áp dụng thanh toán bằng tiền mặt gây phiền phức, khiến họ hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng và chuyển sang dùng ô tô riêng...

so giao thong van tai tphcm hop tac voi visa nham thuc day cong nghe thanh toan dien tu
Ảnh minh họa

Vì vậy, theo khuyến nghị của Visa, chính quyền các thành phố và các nhà quy hoạch đô thị cần hợp tác với những viện nghiên cứu, doanh nghiệp vận chuyển và công nghệ, cũng như các nhà cung cấp phương thức thanh toán số để thiết kế một mô hình thống nhất và đơn giản, cải thiện trải nghiệm thanh toán của người tiêu dùng.

Nhận thức được tầm quan trọng của giao thông đối với việc phát triển một thành phố thông minh, bền vững, vào ngày 7/8/2019 vừa qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã ký kết hợp tác với Visa nhằm thúc đẩy công nghệ thanh toán điện tử, hỗ trợ các phương thức di chuyển thông minh tại TP.HCM. Hợp tác này nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng TP. HCM thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Qua đó, Visa và Sở GTVT TP.HCM dự kiến hợp tác tăng cường chấp nhận thanh toán kỹ thuật số, xây dựng hệ thống thanh toán mở và an toàn trên tất cả hệ thống giao thông trên địa bàn.

Theo ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng thuộc Sở GTVT TP.HCM, nhằm giải quyết bài toán thanh toán tiền vé tiện lợi cho mạng lưới xe buýt công cộng, đặc biệt hệ thống tàu điện dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2020, Sở GTVT đang xây dựng thẻ thanh toán điện tử tích hợp các hệ thống thu phí thông minh, áp dụng công nghệ thanh toán mở không tiếp xúc EMV thí điểm nhằm đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt, phù hợp với đề án đô thị thông minh. Ngoài ra, để thay đổi thói quen thanh toán của người dân từ tiền mặt sang dùng thẻ cần có sự tham gia của các ngân hàng để đẩy mạnh khả năng kết nối các hệ thống giao thông công cộng, liên thông công nghệ mở… Hiện tại, TP.HCM cũng đã nghiên cứu tích hợp thẻ thanh toán không tiếp xúc thống nhất cách tính giá vé giữa các tuyến xe buýt, metro, BRT cũng như liên kết vùng trong vận tải hành khách công cộng với các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các địa phương trong cả nước.

Được biết, công nghệ EMV trang bị một loại chip có khả năng lưu trữ và mã hoá thông tin cho phép người dùng sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, hoặc thẻ trả trước thực hiện thanh toán không tiếp xúc hay chỉ cần “chạm và đi” trên nhiều phương tiện công cộng khác nhau mà vẫn đảm bảo được độ bảo mật. Thẻ thanh toán không tiếp xúc EMV mang đến sự tiện lợi và cho người dùng thêm nhiều lựa chọn thanh toán đa dạng hơn khi tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng. Cụ thể tại Singapore, kể từ ngày 6 tháng 6, người dùng phương tiện giao thông công cộng có thể thực hiện các khoản thanh toán thẻ không tiếp xúc thông qua hệ thống Simlygo, với thẻ Visa được tích hợp từ tháng 4, đươc kỳ vọng sẽ thúc đẩy tỷ lệ sử dụng thanh toán thẻ không tiếp xúc cao hơn tỷ lệ 80% hiện tại.

Việc phát triển một hệ thống thanh toán liền mạch và bảo đảm cho cơ sở hạ tầng giao thông vận tải tiên tiến của thành phố mang lại nhiều lợi ích cho người dân, giúp họ có thể di chuyển giữa các chuyến tàu và xe mà chỉ cần một chiếc thẻ, cũng như sử dụng hệ thống thanh toán số để đi du lịch bằng hệ thống giao thông rộng lớn của thành phố.

Hoài Dương