Tín hiệu lạc quan qua thanh toán không dùng tiền mặt tại địa phương

Cập nhật: 15:41 | 14/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua ngành Ngân hàng đã bền bỉ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” và đã có sự chuyển biến tích cực. Không chỉ các tỉnh, thành phố lớn mà tại nhiều địa phương cũng đang dần có những đổi thay.

tin hieu lac quan qua thanh toan khong dung tien mat tai dia phuong

Ví điện tử ra đời như “nấm sau mưa”

tin hieu lac quan qua thanh toan khong dung tien mat tai dia phuong

Thanh toán không dùng tiền mặt đang thắng thế

tin hieu lac quan qua thanh toan khong dung tien mat tai dia phuong

Moca trên ứng dụng Grab: Ví điện tử đầu tiên liên kết với Techcombank

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, thanh toán điện tử qua Internet, điện thoại di động tăng trưởng mạnh, tính đến 31/3/2019, số lượng giao dịch tài chính qua kênh Internet tăng tương ứng 65,81% và 13,46% so với cùng kỳ năm 2018; giao dịch tài chính qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 97,75% số lượng giao dịch và 232,3% giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2018.

tin hieu lac quan qua thanh toan khong dung tien mat tai dia phuong
Ảnh minh họa

Đến nay có 50 ngân hàng đã thỏa thuận phối hợp thu thuế điện tử với cơ quan Thuế, Hải quan trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố và tất cả các quận, huyện trên cả nước; 27 ngân hàng và 10 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phối hợp thu tiền điện, doanh thu tiền điện của EVN thanh toán qua ngân hàng lên tới gần 90%; 100% cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế đã bắt đầu triển khai Đề án phối hợp với các ngân hàng để thu hộ tiền khám chữa bệnh.

Đây là minh chứng rõ nét nhất cho những nỗ lực của các cấp chính quyền trong thời gian qua đã, đang và sẽ đạt được những kết quả như kỳ vọng. Hơn nữa, những con số “biết nói” nêu trên đã phần nào phản ánh chân thực những thay đổi trong thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dân.

Điển hình như ngành điện lực Ninh Bình, từ năm 2015 đến nay, Công ty Điện lực Ninh Bình đã áp dụng các biện pháp tích cực nhằm vận động khách hàng chuyển đổi hình thức thanh toán tiền điện bằng tiền mặt truyền thống sang thanh toán bằng các hình thức không dùng tiền mặt.

Tính đến hết quý I/2019, Công ty Điện lực Ninh Bình đã có 25.142 khách hàng thanh toán tiền điện bằng các hình thức không dùng tiền mặt, đạt tỷ lệ 7,83% số khách hàng. Trong đó, hình thức trích nợ tự động qua ngân hàng có 14.822 khách hàng; hình thức UNC/UNT có 4.308 khách hàng; thanh toán qua Bankplus có 6.009 khách hàng và thanh toán qua VNPay: có 3 khách hàng.

Gần hơn một chút, tại Vĩnh Phúc, một địa phương nằm cách Thủ đô Hà Nội chỉ hơn 50km, mạng lưới ATM, POS cũng đang được chú trọng phát triển cả về số lượng, quy mô và chất lượng dịch vụ. Trên địa bàn tỉnh hiện có 204 máy ATM, 632 POS tại các trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, các cửa hàng bán lẻ... tạo điều kiện cho người dân, khách du lịch thanh toán, sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Như vậy có thể thấy, thanh toán không dùng tiền mặt không còn là câu chuyện quá xa vời, chỉ tồn tại ở các tỉnh, thành phố lớn, nơi có điều kiện kinh tế phát triển mà nó đang thực sự hiện hữu hàng ngày, hàng giờ trong cuộc sống của người dân khắp mọi miền của đất nước.

Văn Khương