Siêu thị tích cực nhân rộng "tự nhiên hóa" bao bì

Cập nhật: 08:04 | 10/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Sau lá chuối, các siêu thị cho hay sẽ sử dụng lá khoai, lá sen, túi tự hủy từ bột ngô, bã mía để gói rau củ, đựng hàng hóa dần thay thế cho túi ni lông.  

sieu thi tich cuc nhan rong tu nhien hoa bao bi Siêu thị "mặc" lá chuối cho rau: Đổi thay từ hành động nhỏ
sieu thi tich cuc nhan rong tu nhien hoa bao bi Dùng lá chuối gói thực phẩm lan nhanh khắp các siêu thị
sieu thi tich cuc nhan rong tu nhien hoa bao bi Siêu thị đầu tiên ở Việt Nam thử nghiệm dùng lá chuối gói thực phẩm

“Gói rau củ bằng lá chuối” nghe qua thật quen nhưng cũng lạ đối với chúng ta. Quen vì lá chuối là một thứ không còn xa lạ và vô cùng thân thuộc đối với mỗi người, nhưng lạ vì lần đầu tiên hàng loạt các hệ thống siêu thị từ Nam ra Bắc đã sử dụng loại lá này thay cho nylon để gói đựng rau củ.

Những hình ảnh sản phẩm rau được bọc bằng lá chuối thay vì bằng túi nylon những ngày qua tại các hệ thống siêu thị đang tạo sức hút lớn và nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng.

sieu thi tich cuc nhan rong tu nhien hoa bao bi
Siêu thị dùng lá chuối thay cho túi ni lông để gói thực phẩm.

Các siêu thị Lotte mart, Big C, Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM - Saigon Co.op đã nhanh chóng nhập cuộc, lan rộng dùng lá chuối thay cho túi ni lông này. Đại diện các doanh nghiệp bán lẻ đều cho biết mô hình đang ở bước thử nghiệm và sẽ dần mở rộng ra toàn hệ thống. Song song đó, các đơn vị cũng đã và sẽ triển khai một số hình thức "tự nhiên hóa" các loại bao bì vốn là túi nilon từ trước đến nay.

Bên cạnh dùng lá chuối, đại diện hệ thống Saigon Co.op cho biết sẽ dần đi đến việc nói không với túi nilon, cuộn nilon, những tấm màn co để đựng hoặc gói rau củ, thịt cá tươi sống, thay vào đó sẽ là lá chuối, lá khoai, lá sen…

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quốc Huy - Giám đốc marketing Saigon Co.op, việc sử dụng lá chuối, lá khoai, lá sen hay các loại lá tự nhiên khác phải hết sức cẩn thận bởi hiện chỉ có các qui chuẩn kĩ thuật dành cho loại bao bì công nghiệp mà chưa có qui định cụ thể với các loại bao gói tự nhiên như lá chuối.

Ngoài các loại lá tự nhiên, nhiều doanh nghiệp cũng cho biết sẽ đưa vào thí điểm các loại túi, hộp nhựa tự hủy làm từ bột ngô, bã mía.

Cụ thể, Big C cho hay mô hình sử dụng túi vi sinh phần hủy từ bột ngô vừa mới được thí điểm. Ngoài ra, hiện tại quầy thu ngân, siêu thị cũng tiến tới dùng túi nilon tự hủy. Việc áp dụng túi nilon đã được hệ thống này áp dụng vài năm nay nhưng sẽ đẩy mạnh trong thời gian tới khi nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng.

Còn tại Lotte Mart, vỏ hộp nhựa làm từ bã mía đã và sẽ được đưa vào sử dụng nhiều hơn nhằm giảm rác thải nhựa thải ra môi trường.

Dù đang áp dụng nhiều phương thức thay thế bao bì nhựa nhưng các doanh nghiệp bán lẻ cũng cho rằng việc thay đổi thói quen sử dụng túi nilon của người tiêu dùng là không phải dễ và không thể thực hiện trong ngày một, ngày hai là được.

Tuy nhiên, phương pháp này đang tạo ra một làn sóng và hiệu ứng vô cùng tích cực trên thị trường và sẽ còn lan rộng và phổ biến hơn nữa ở nhiều hệ thống siêu thị trong thời gian tới trên cả nước với nhiều loại thực phẩm, rau củ.

Nguyễn My