Shark Vương chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp thành công

Cập nhật: 17:00 | 26/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Bên lề một cuộc thi khởi nghiệp của sinh viên, Shark Trần Anh Vương – vị "cá mập" trong chương trình Shark Tank Việt Nam đã đưa ra những lời khuyên thiết thực với những người trẻ có mong muốn khởi nghiệp thành công.

shark vuong chia se kinh nghiem khoi nghiep thanh cong

Bà Lê Diệp Kiều Trang: Startup thất bại không hẳn do người khởi nghiệp

shark vuong chia se kinh nghiem khoi nghiep thanh cong

Nhà sáng lập Công ty May mặc Dony: "10 năm mài kiếm - một lần tung kiếm"

shark vuong chia se kinh nghiem khoi nghiep thanh cong

Một startup Philippines muốn "dọn nhà" tại Việt Nam

Chia sẻ ngắn gọn về con đường doanh nhân của mình, Shark Vương đã nói gì?

Theo quan điểm của Shark Trần Vương Anh trong một cuộc phỏng vấn chia sẻ về con đường làm doanh nhân của mình, ông đã chia sẻ: "Tôi sinh năm 1972, tuổi Nhâm Tý và tự nhận số mình khổ trên con đường làm doanh nhân. Bản thân tôi sinh ra trong gia đình nông dân nghèo ở Thái Bình, điều kiện khó khăn, xuất phát điểm có nhiều hạn chế. Ngay từ thời sinh viên tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, được bạn bè nhận xét là có giọng hát khá hay, thêm chút tự tin của tuổi trẻ, nên tôi đã cùng một nhóm bạn "khởi nghiệp" bằng việc lập ra một ban nhạc. Chúng tôi đi hát kiếm thêm thu nhập để trang trải cho cuộc sống sinh viên.

Sau khi ra trường, như nhiều người khác, tôi cũng đi xin việc, vào làm rất nhiều doanh nghiệp là nhà nước, liên doanh, tư nhân với đủ các nghề, từ kế toán, xuất nhập khẩu, đầu tư tài chính…

Năm 1998, tôi đã bắt đầu khởi nghiệp nhưng năm 2000 mới thành lập công ty riêng đầu tiên. Đây cũng là thời điểm Luật Doanh nghiệp vừa ra đời. Tôi vẫn nói vui với bạn bè là không có ai tuyển dụng mình nên phải làm doanh nhân.

Doanh nghiệp được tôi thành lập đầu tiên là làm về nhập khẩu thép. 10 năm sau, tôi đưa công ty lên sàn chứng khoán. Các doanh nghiệp của tôi cũng đã trải qua rất nhiều thăng trầm, kinh doanh thua lỗ, vay nợ nhiều nhưng sau mỗi vấp ngã lại tự đứng lên, thậm chí cho dù cách đây 6 năm, đã có lúc tôi tưởng chừng không vượt qua được. Đến hôm nay, tôi thấy may mắn là mình không bị khó khăn quật ngã.

Năm 2020 sẽ tròn 20 năm khởi nghiệp, công ty tôi sáng lập sẽ đánh dấu mốc quan trọng khi không còn nợ nần gì với ngân hàng ở qui mô hiện tại. Và cũng sau 20 năm kể từ ngày thành lập công ty đầu tiên, tôi đã có thể tự hào đứng trước hàng trăm cán bộ công nhân viên và nói rằng quá trình kinh doanh của tôi không có kẻ thù, đã hình thành nên con người tôi ngày hôm nay. Bây giờ tôi có thể đứng lên hỗ trợ các start-up. Từ hơn 1 năm trước, tôi đã lập một quỹ đầu tư khởi nghiệp, quỹ này có nhiệm vụ hỗ trợ các start-up, bản thân tôi tư vấn cho start-up cũng hoàn toàn miễn phí".

shark vuong chia se kinh nghiem khoi nghiep thanh cong
Shark Trần Anh Vương

Cũng trong 1 buổi chia sẻ về kinh nghiệm lập nghiệp tại tọa đàm Hà Tĩnh (16/07/2019). Shark Vương đã nói: Thành công cũng được, không thành công cũng được nhưng phải khởi nghiệp. Ông luôn quan niệm cho rằng Nếu không khởi nghiệp thì không có khởi nghiệp thành công; để khởi nghiệp thành công cần có 5 chữ Đ là: Động lực, đam mê, đạo đức, đồng đội và đùm bọc.

Shark Vương không nhìn nhận khởi nghiệp phong trào là điều gì đó tiêu cực mà ngược lại, đây là cơ sở để xuất hiện những startup thành công.

Luôn là 1 một trong 5 "cá mập" có mặt tại Shark Tank Việt Nam mùa đầu tiên, Shark Trần Anh Vương được nhiều khán giả yêu mến nhờ sự hài hước, thông minh và thái độ luôn ủng hộ với các startup. Ông cũng là người có số lượng thương vụ được chốt nhiều nhất trong các shark (10 thương vụ) vào mùa đó .

Ông luôn chia sẻ với start up những góc nhìn tích cực của mình về vấn đề khởi nghiệp ở Việt Nam hiện nay cũng như khuyến khích các bạn trẻ nên dấn thân vào khởi nghiệp.

Khởi nghiệp Việt Nam liệu có đang đi theo phong trào luôn là câu hỏi được đặt ra? "Ông không nghĩ khởi nghiệp theo phong trào là điều xấu, mà đây là một phần tất yếu phải xảy ra" Shark Vương chia sẻ. "Phải có khởi nghiệp phong trào thì trong lõi mới có khởi nghiệp sáng tạo thật. Lõi của khởi nghiệp sáng tạo thật là khởi nghiệp sáng tạo thành công", Đó là những gì doanh nhân trẻ sau 20 năm kinh nghiệm khắng định và đúc kết lại cho các start up đang lên .

shark vuong chia se kinh nghiem khoi nghiep thanh cong

Các bạn trẻ có nên đi làm để có kinh nghiệm rồi mới khởi nghiệp hay không?

Theo Shark Vương chia sẻ, quan điểm đi làm rồi mới khởi nghiệp hoặc khởi nghiệp ngay sau khi ra trường không hề mâu thuẫn với nhau. Bằng chứng là có nhiều người trẻ "chẳng đi làm thuê cho ai cả, chẳng tích lũy kinh nghiệm nhưng vẫn khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công"

Mặc dù tỉ lệ thất bại trong khởi nghiệp tương đối cao, nhưng ông vẫn luôn khuyến khích, kích lệ các bạn trẻ hãy tự trải nghiệm và cho mình những bài học đắt giá .

"Khi bạn khởi nghiệp, bạn phải đánh đổi một chỗ làm ổn định, lương vài chục triệu đồng nhưng bạn có kế hoạch, niềm hy vọng phía trước, có những thứ lớn lao hơn chờ đợi. Nếu chấp nhận đi làm thuê, 5 năm nữa, bạn vẫn đi làm thuê và cùng lắm lên được chức phó phòng". Đó là những những gì các bạn phải bỏ ra cho sự thành công cho start up về sau .

Với những bạn trẻ đam mê khởi nghiệp nhưng chưa biết tìm kiếm sự giúp đỡ từ đâu, Shark Trần Anh Vương khuyến khích các bạn đến gặp mình và đừng ngại trình bày ý tưởng. Chỉ cần có ý tưởng hãy đến gặp tôi và trình bày ý tưởng và phát triển nó.

Thanh Hằng

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm