Saudi Arabia, Nga tiếp tục cắt giảm nguồn cung dầu

Cập nhật: 18:21 | 06/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Các nhà xuất khẩu dầu hàng đầu Saudi Arabia và Nga xác nhận hôm 5/11, rằng họ sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu thô tự nguyện cho đến cuối năm nay, do lo ngại về nhu cầu và tăng trưởng kinh tế tiếp tục đè nặng lên thị trường dầu thô.

Một nguồn tin từ Bộ năng lượng cho biết trong một tuyên bố rằng, Saudi Arabia xác nhận họ sẽ tiếp tục cắt giảm nguồn cung dầu thô tự nguyện thêm 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd), đưa sản lượng về khoảng 9 triệu thùng/ngày trong tháng 12.

Nguồn tin cho biết trong tuyên bố: “Việc cắt giảm tự nguyện bổ sung này nhằm củng cố các nỗ lực của các nước OPEC+ nhằm hỗ trợ sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu mỏ”.

Sau tuyên bố của Saudi, Moscow cũng tuyên bố sẽ tiếp tục cắt giảm nguồn cung tự nguyện bổ sung 300.000 thùng/ngày từ xuất khẩu dầu thô và sản phẩm dầu mỏ cho đến cuối tháng 12.

Các nhà xuất khẩu dầu hàng đầu Saudi Arabia và Nga xác nhận tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu thô tự nguyện do lo ngại về nhu cầu và tăng trưởng kinh tế tiếp tục đè nặng lên thị trường dầu thô.

Saudi Arabia, Nga tiếp tục cắt giảm nguồn cung dầu
Các thùng dầu tại cơ sở dầu mỏ của Saudi Aramco ở Abqaiq, Saudi. Nguồn: Reuters

OPEC+, bao gồm các quốc gia thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh hàng đầu trong đó có Nga, đã cắt giảm sản lượng kể từ năm ngoái để duy trì sự ổn định thị trường.

Giá dầu thô đạt đỉnh vào tháng 9/2023, ghi nhận gần 98 USD/thùng đối với dầu thô Brent, sau đó suy yếu dần và hiện giao dịch quanh mức 85 USD/thùng, bất chấp các thông tin căng thẳng từ cuộc xung đột ở Trung Đông.

Saudi Arabia, nhà lãnh đạo trên thực tế của OPEC, lần đầu tiên thực hiện việc cắt giảm sản lượng tự nguyện vào tháng 7 như một sự bổ sung cho thỏa thuận hạn chế nguồn cung được một số thành viên của OPEC + đồng ý lần đầu tiên vào tháng 4.

Vương quốc này cho biết vào tháng 9 rằng họ sẽ gia hạn cắt giảm tự nguyện bổ sung cho đến cuối năm và cân nhắc quyết định vào mỗi tháng.

Các nhà phân tích kỳ vọng Saudi sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng vào tháng 12. Quyết định vào tháng 6 của OPEC+ đã hạn chế nguồn cung dầu mỏ vào năm 2024. OPEC+ dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày 26/11 tại Vienna, Áo.

IEA: Nhu cầu dầu, khí đốt và than thế giới sẽ đạt đỉnh vào năm 2030

IEA cho biết nhu cầu nhiên liệu hóa thạch (dầu, than, khí đốt) trên thế giới sẽ đạt đỉnh điểm vào năm 2030, khi ngày ...

Giá dầu thô chờ đợi gì trong tuần này?

Dầu thô đang thận trọng về một tuần nhiều dữ liệu kinh tế mới, khỏa lấp những tin tức về sự gia tăng chiến tranh ...

Thị trường hàng hóa tuần 30/10 - 4/11: Giá dầu giảm hai tuần liên tiếp, cà phê cao nhất hơn 4 tháng do tồn kho thấp kỷ lục

Trên thị trường hàng hóa tuần qua, giá xăng dầu giảm khoảng 5% do biến động kinh tế chính trị khó lường. Trong khi đó, ...

Mộc Trà

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm