Sau Cẩm Hà (CHC), đến lượt Phú Tài (PTB) “đứng ngồi không yên” vì Noble House của Mỹ phá sản

Cập nhật: 14:07 | 10/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Báo cáo tài chính riêng quý II/2023 đã soát xét của Phú Tài ghi nhận, doanh nghiệp này đang có khoản phải thu gần 80 tỷ đồng đối với Noble House. Con số này có thể còn cao hơn nếu tính thêm các đơn hàng phát sinh giữa hai bên từ sau quý II.

Sau Cẩm Hà (CHC), đến lượt Phú Tài (PTB) “đứng ngồi không yên” vì Noble House của Mỹ phá sản
Phú Tài sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sựkiện Noble Home phá sản

Như Kinhtechungkhoan.vn từng đưa tin, Noble House Home Furniture LLC - một nhà phân phối, nhà sản xuất và bán lẻ đồ nội, ngoại thất gia đình tại Mỹ, đồng thời cũng là đối tác của rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ tại Việt Nam, đã làm thủ tục xin phá sản. Công ty CP Cẩm Hà (UPCoM: CHC) là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên thực hiện công bố thông tin về sự việc. Được biết, các đơn hàng với đối tác Mỹ chiếm tới 50% tổng doanh thu của doanh nghiệp này.

Không chỉ có Cẩm Hà, một doanh nghiệp khác trên sàn chứng khoán là Công ty CP Phú Tài (HOSE: PTB) cũng sẽ chịu những ảnh hưởng trực tiếp từ sự kiện Noble Home phá sản.

Cần biết, doanh thu của ông lớn ngành gỗ này chủ yếu đến từ gỗ xuất khẩu, trong đó thị trường Mỹ chiếm tới 70% và Noble Home là một trong những đối tác lớn nhất.

Báo cáo tài chính riêng quý II/2023 đã soát xét ghi nhận, tại thời điểm 30/6/2023, Phú Tài có khoản phải thu gần 80 tỷ đồng đối với Noble Homes. Con số này tương đương với 10,3% doanh thu mảng gỗ công ty mẹ và 5,4% doanh thu hợp nhất mảng gỗ trong 6 tháng đầu năm 2023.

Sau Cẩm Hà (CHC), đến lượt Phú Tài (PTB) “đứng ngồi không yên” vì Noble House của Mỹ phá sản
Phú Tài đang có khoản phải thu gần 80 tỷ đồng đối với Noble House

Theo phân tích mới đây của Chứng khoán FPT (FPTS), khoản phải thu này sẽ còn cao hơn con số 80 tỷ đồng. Noble Home được cho là nộp đơn xin phá sản từ tháng 9. Điều này đồng nghĩa với việc, trong tháng 7 và tháng 8, giữa Phú Tài và đối tác Mỹ vẫn có thể phát sinh đơn hàng mới.

FPTS nhận định, sự kiện Noble House phá sản gây ảnh hưởng tiêu cực tới tình hình kinh doanh của Phú Tài. Nhóm phân tích chỉ ra rằng, Phú Tài sẽ phải tiến hành trích lập dự phòng phải thu khó đòi một phần hoặc toàn bộ khoản phải thu liên quan tới Noble House trong quý III/2023. Theo đó, tương ứng với phần trích lập này, chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ sẽ tăng, khiến lợi nhuận suy giảm.

Trên thực tế, GigaCloud – một nhà cung cấp giải pháp thương mại điện tử B2B đã đồng ý chi 89,1 triệu USD để mua lại tài sản của Noble House, bao gồm cả thiết bị máy móc và các khoản nợ. Do đó, Phú Tài hoàn toàn có thể kỳ vọng thu hồi được khoản nợ của Noble Home. Tuy nhiên, theo FPTS, nhiều khả năng, doanh nghiệp này sẽ phải đợi tới năm 2024.

Đáng nói, nửa đầu năm 2023, trong bối cảnh các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ và Canada ở trong tình trạng lạm phát kèo dài, dẫn thiếu đến đơn hàng và các doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng cách giảm giá bán, kết quả hoạt động của Phú Tài đã sụt giảm mạnh. Cụ thể, kết thúc 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của doanh nghiệp này giảm 20%, xuống còn 2.898 tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế giảm tới 45%, xuống còn 169 tỷ đồng.

Theo ông Phan Quốc Hoài - Phó Tổng Giám đốc Phú Tài cho biết, nhận thấy những tác động không thuận lợi của tình hình kinh tế - chính trị trên thế giới, doanh nghiệp này cũng đã lường trước về việc kết quả kinh doanh sụt giảm. Do đó, sang quý III, Phú Tài đã đưa ra một kế hoạch kinh doanh khá thận trọng, với mục tiêu doanh thu thuần đạt 1.351 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 107 tỷ đồng, giảm lần lượt 13% và 27% so với thực hiện cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, trong thông báo mới nhất, Phú Tài cho biết, đến thời điểm hiện tại, khoản phải thu với Noble House đã thấp hơn nhiều so với các thông tin ghi nhận vào thời điểm 30/6/2023, do Noble House vẫn tiếp tục thực hiện theo cam kết giữa hai bên.

Sau Cẩm Hà (CHC), đến lượt Phú Tài (PTB) “đứng ngồi không yên” vì Noble House của Mỹ phá sản
Thông báo mới công bố của Phú Tài

Doanh nghiệp này cũng nói thêm, đơn hàng từ phía Noble House chỉ chiếm 5% trong tổng doanh thu xuất khẩu tại thị trường Mỹ. Trấn an cổ đông, Phú Tài khẳng định, sự kiện Noble House tuyên bố phá sản không ảnh hưởng nhiều đến tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này và việc đối tác Mỹ xin bảo hộ phá sản là nhằm phục vụ cho tiến trình tái cơ cấu công ty.

Phú Tài cũng cho hay, Noble House vẫn đang liên hệ đặt hàng nhằm duy trì hoạt động kinh doanh thường xuyên và thực hiện thanh toát theo quyết định của Toà án Mỹ. Mặt khác, tình hình xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Mỹ đang phục hồi với tốc độ nhanh, các đơn hàng xuất khẩu sang thị trường này vẫn được duy trì ổn định và có xu hướng gia tăng trong thời gian tới.

Trên thị trường, trước khi thông tin Noble House phá sản được công bố chính thức tại Việt Nam, cổ phiếu PTB vẫn đang ngược chiều thị trường và duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ. Tuần trước, kết phiên giao dịch ngày 6/10, mã này đã leo lên mức 62.400 đồng/cp, tăng tới 85% so với mức đáy hồi tháng 11. Đây cũng là vùng giá cao nhất của cổ phiếu ngành gỗ này trong vòng hơn 1 năm qua.

Sau Cẩm Hà (CHC), đến lượt Phú Tài (PTB) “đứng ngồi không yên” vì Noble House của Mỹ phá sản
Cổ phiếu PTB phản ứng lại thông tin Noble House phá sản bằng các phiên giảm điểm

Tuy nhiên, bước sang tuần mới, ngay trong phiên giao dịch ngày 9/10, cổ phiếu PTB đã quay đầu giảm giá, xuống còn 59.700 đồng/cp, thấp hơn 4% so với giá kết phiên trước đó. Trong phiên giao dịch 10/10, mã này vẫn tiếp tục giảm sâu và đang giao dịch ở mức 57.3000 đồng/cp.

Khách hàng lớn tại Mỹ của doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ Cẩm Hà xin phá sản

Noble House Home Furniture LLC – khách hàng chiếm 50% doanh thu của Cẩm Hà mới đây đã đệ đơn xin phá sản.

Điểm tựa của Phú Tài (PTB) trong nửa cuối năm 2023

Nửa đầu năm 2023, Phú Tài không tránh khỏi những khó khăn chung của ngành nguyên vật liệu, đặc biệt là nguồn thu chính từ ...

Bất chấp thị trường điều chỉnh mạnh, cổ phiếu PTB vẫn tiến lên vùng đỉnh

Đi ngược với xu hướng tiêu cực của thị trường, cổ phiếu PTB của Công ty Cổ phần Phú Tài giữ vững phong độ với ...

Hà Lê