Khách hàng lớn tại Mỹ của doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ Cẩm Hà xin phá sản

Cập nhật: 09:13 | 08/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Noble House Home Furniture LLC – khách hàng chiếm 50% doanh thu của Cẩm Hà mới đây đã đệ đơn xin phá sản.

Khách hàng lớn tại Mỹ của doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ Cẩm Hà xin phá sản
Noble House Home Furniture LLC – khách hàng chiếm 50% doanh thu của Cẩm Hà đã đệ đơn xin phá sản

Mới đây, Công ty CP Cẩm Hà (UPCoM: CHC) đã ra văn bản công bố thông tin về việc khách hàng là Noble House Home Furniture LLC chính thức đệ đơn xin phá sản theo Chương 11 tới Tòa án Hoa Kỳ ở quận Houston Texas. Cẩm Hà cho hay, doanh thu của khách hàng này bình quân chiếm khoảng 50% tổng doanh thu của công ty.

“Hiện tại, công ty đang nỗ lực tham gia vào giải quyết thủ tục phá sản của tòa án để thu hồi các khoản phải thu đối với khách hàng Noble House Home Furniture LLC. Công ty sẽ cập nhật về kết quả giải quyết khi có thông báo chính thức của Tòa án Hoa Kỳ”, văn bản công bố thông tin của Cẩm Hà nêu rõ.

Được biết, Cẩm Hà hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh sản phẩm gỗ (nội, ngoại thất), chủ yếu là xuất khẩu sang các thị trường châu Âu và châu Mỹ. Theo báo cáo tài chính năm 2022, mảng xuất khẩu chiếm tới 98% doanh thu của doanh nghiệp này. Như vậy, Noble House Home Furniture LLC (Noble House) chính là khách hàng lớn nhất của Cẩm Hà.

Cũng theo báo cáo tài chính năm 2022, các khoản phải thu khách hàng của Cẩm Hà là hơn 14 tỷ đồng, chiếm gần 8% tổng tài sản (183 tỷ đồng), trong đó hầu hết là các khoản phải thu ngắn hạn. Tuy nhiên, trong danh sách này không xuất hiện cái tên Noble House.

Trong khi đó, trên khoản mục người mua trả tiền trước, báo cáo tài chính của Cẩm Hà ghi nhận, tại ngày 31/12/2022, Noble House đã trả trước 2,3 tỷ đồng cho doanh nghiệp này.

Khách hàng lớn tại Mỹ của doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ Cẩm Hà xin phá sản
Thông tin về các khoản phải thu và khoản người mua trả tiền trước giữa Noble House và Cẩm Hà

Về Noble House Home Furniture LLC, đây là một nhà phân phối, nhà sản xuất và bán lẻ đồ nội, ngoại thất gia đình tại Mỹ. Cách đây 1 tháng, thông tin về việc doanh nghiệp hơn 30 năm tuổi này nộp đơn xin phá sản đã tràn ngập các mặt báo Mỹ. Giám đốc Tài chính của Noble House cho hay, lạm phát gia tăng và dai dẳng cũng như những thách thức về chuỗi cung ứng đã gây áp lực nặng nề lên hoạt động kinh doanh của công ty, khiến doanh thu và lợi nhuận sụt giảm, đẩy doanh nghiệp này rơi vào một cuộc khủng hoảng.

Vị này cho hay, Noble House sở hữu khoảng 8.000 mã sản phẩm cốt lõi và nguồn hàng từ mạng lưới hơn 50 nhà cung cấp tới từ Trung Quốc, Malaysia, Việt Nam và Ấn Độ. Phần lớn số hàng hoá này được cung cấp bởi các doanh nghiệp Trung Quốc. Điều này khiến cho Noble House rơi vào tình trạng gián đoạn hoạt động của chuỗi cung ứng trong giai đoạn đại dịch Covid-19.

Mặc dù đã thực hiện rất nhiều nỗ lực như cắt giảm nhân sự, tối ưu hoá việc quản lý hàng tồn kho, lược bỏ một cơ sở phân phối ở Edgewater, New Jersey nhưng Noble House không thể thoát khỏi tình trạng phá sản.

Theo hồ sơ xin phá sản, Noble House đang nợ các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng của mình khoảng 10 triệu USD. Trong đó, các nhà cung cấp tới từ Trung Quốc và Việt Nam là những “chủ nợ” lớn nhất.

Được biết, GigaCloud – một nhà cung cấp giải pháp thương mại điện tử B2B đã đồng ý chi 89,1 triệu USD để mua lại tài sản của Noble House, bao gồm cả thiết bị máy móc và các khoản nợ.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Cẩm Hà, tiền thân là Xí nghiệp chế biến gỗ Cẩm Hà chính thức được thành lập vào tháng 10/1982, có trụ sở chính đặt tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam. Hiện tại, vốn điều lệ của doanh nghiệp này là 67,3 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp này là Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor) nắm giữ 51%.

Tháng 2/2017, doanh nghiệp này niêm yết trên sàn UPCoM với mã cổ phiếu CHC. Tuy nhiên, kể từ khi niêm yết đến nay, cổ phiếu CHC của Cẩm Hà thường xuyên ở trong tình trạng “trắng” giao dịch. Thị giá cổ phiếu CHC duy trì mức 3.600 đồng/cp, không đổi kể từ 27/7 và đã mất 76% giá trị so với giá chào sàn.

Năm 2022, Cẩm Hà ghi nhận doanh thu đạt 274 tỷ đồng doanh thu, giảm 28% so với năm 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt 6 tỷ đồng, giảm 40% so với năm trước.

Xuất khẩu gỗ bật tăng: Doanh nghiệp tìm giải pháp thích ứng với chi phí logistics tăng cao

Xuất khẩu gỗ và nội thất đã có sự phục hồi nhanh chóng trong quý I/2022 và được dự báo có nhiều triển vọng tăng ...

Lý do xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vẫn chưa bớt khó

8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 8,3 tỷ USD, giảm 25,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngành gỗ Việt Nam tìm thấy cơ hội mới

Nhu cầu tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ thường có xu hướng tăng mạnh vào cuối năm. Đây được xem là cơ hội để ...

Thái Hà

Tin cũ hơn
Xem thêm