Sau 3 năm vẫn chưa có Nghị định thay thế Nghị định 86

Cập nhật: 18:29 | 08/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Từ năm 2016, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu soạn thảo trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định 86 để phù hợp với yêu cầu thực tiễn, nhưng đến nay, gần 3 năm trôi qua, nghị định này vẫn chưa được ban hành, dù đã nhiều lần được Bộ Tư pháp thẩm định.  

sau 3 nam van chua co nghi dinh thay the nghi dinh 86 Cần làm rõ phương án huy động vốn tại dự án nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất
sau 3 nam van chua co nghi dinh thay the nghi dinh 86 Không thể "nhét" thêm cao ốc vào nội đô
sau 3 nam van chua co nghi dinh thay the nghi dinh 86 Việt Nam vay ADB 188 triệu USD kết nối giao thông các tỉnh miền núi

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết Hiệp hội vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải đề nghị sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Theo đó, từ năm 2016, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu soạn thảo trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định 86 để phù hợp với yêu cầu thực tiễn, nhưng đến nay, gần 3 năm trôi qua, nghị định này vẫn chưa được ban hành, dù đã nhiều lần được Bộ Tư pháp thẩm định.

Theo lời ông Quyền thì dự thảo này đang bị mắc ở Bộ Giao thông vận tải bởi nhiều vấn đề không thống nhất được, cứ sửa đi sửa lại không xong.

Được biết, trong văn bản số 18 gửi Thủ tướng, Bộ Tư pháp và Bộ Giao thông vận tải ngày 4/3, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay, việc quản lý đối với Grab Taxi đã qua giai đoạn thí điểm hơn 3 năm (quá thời hạn cho phép hơn 1 năm) và ngày càng bộc lộ những vấn đề cần giải quyết cấp bách, như: sự không công bằng trong cạnh tranh và nghĩa vụ thuế với nhà nước, không ai quản lý các điều kiện an toàn giao thông.

sau 3 nam van chua co nghi dinh thay the nghi dinh 86
Việc chưa có Nghị định mới đã gây nên mâu thuẫn gay gắt với các đơn vị kinh doanh taxi

Đặc biệt, Grab đang ngày càng “phớt lờ” các quy định của Bộ Giao thông vận tải tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT như việc tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm từ 5 tỉnh, thành phố lên 15 tỉnh, thành phố; thực hiện quyền cơ bản của người kinh doanh vận tải (quyết định giá cước, chính sách khuyến mãi… ) chứ không phải chỉ làm dịch vụ kết nối giữa nhà vận tải với hành khách, như quy định tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải. Việc này đã gây nên mâu thuẫn gay gắt với các đơn vị kinh doanh taxi (kể cả các đơn vị taxi truyền thống và các đơn vị taxi đã áp dụng công nghệ).

Bên cạnh đó, vấn đề xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng với điều kiện kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng quá đơn giản đang phát triển rầm rộ. Các xe này thực chất không phải là phục vụ khách hợp đồng đi theo đoàn, mà vẫn phục vụ khách đi lẻ thuộc phân khúc thị trường của xe tuyến cố định; hẹn khách qua điện thoại, chạy xuyên vào trung tâm các đô thị đón khách tại các “bến cóc” các điểm hẹn trên đường phố, cạnh tranh không công bằng, đang tạo ra mâu thuẫn rất gay gắt với xe kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định và gây mất trật tự, an toàn và ùn tắc giao thông.

Theo ông Quyền, nhiều hiệp hội vận tải ô tô các tỉnh, thành phố có văn bản đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các bộ liên quan có quy định chặt chẽ hơn đối với xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng; tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm đối với xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng để khắc phục tình hình trên.

Từ đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan hữu quan sớm hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86 để lực lượng kinh doanh vận tải ô tô trong phạm vi cả nước phát triển ổn định theo hướng lành mạnh.

Nguyễn Bắc

Tin cũ hơn
Xem thêm