![]() | Bộ GTVT thông tin về nguồn vốn để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất |
![]() | Bộ GTVT chốt phương án nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất |
![]() | Huy động vàng trong dân để phục vụ phát triển kinh tế là cần thiết |
Phó Thủ tướng yêu cầu phải làm rõ cơ cấu nguồn vốn, phương án huy động vốn và lộ trình đầu tư cho từng danh mục công trình cụ thể.
Trường hợp giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là nhà đầu tư Dự án, cần làm rõ căn cứ pháp lý để thực hiện theo đúng quy định nhằm bảo đảm hoàn thành, đưa các công trình vào sử dụng đồng bộ trong năm 2020.
![]() |
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là Cảng hàng không dùng chung dân dụng và quân sự lớn trong hệ thống mạng Cảng hàng không, sân bay toàn quốc, có vị trí vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam; tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông từ vùng trời sân bay đến khu bay, nhà ga và hệ thống giao thông kết nối trong thời gian qua đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển giao thông vận tải hàng không, uy hiếp an ninh, trật tự và an toàn hàng không. Chính vì vậy, Cảng hàng không này cần phải khẩn trương mở rộng, nâng cấp.
Trước đó, báo chí đã đồng loạt đưa tin, ACV đã có đề xuất trình Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch đầu tư cải tạo, nâng cao năng lực khai thác tại 21 cảng hàng không (trong đó có cả khu bay) mà ACV đang khai thác. Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm của ACV, dự kiến tổng số vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng 21 cảng hàng không (CHK) trong vòng 5 năm là khoảng 45.145 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ACV đã tích lũy được từ trước đến nay là 20.000 tỷ đồng, nguồn vốn tiếp tục tích lũy (lợi nhuận và khấu hao) của ACV giai đoạn 2017 – 2021 dự kiến khoảng 35.500 – 45.300 tỷ đồng. ACV cho rằng, với kế hoạch tích lũy vốn dự kiến như trên, ACV sẽ có đủ khả năng cân đối nguồn lực tài chính để đầu tư các công trình thiết yếu tại 21 CHK. Ngày 02/02/2018, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cũng đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo hướng đề xuất của ACV về việc đầu tư cải tạo, nâng cấp 2 CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Tuy nhiên, đề xuất này của Bộ Giao thông Vận tải và ACV không nhận được sự đồng thuận của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và đầu tư. |
Quân Vương