Sân bay Cam Ranh khai thác vận hành đường băng số 2 vào ngày 20/06

Cập nhật: 16:08 | 06/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Dự án đường cất hạ cánh số 2 thuộc sân bay quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) có tổng mức đầu tư hơn 1.930 tỷ đồng sẽ được đưa vào vận hành khai thác từ ngày 20/06 tới.

san bay cam ranh khai thac van hanh duong bang so 2 vao ngay 2006

Khánh Hòa: Siết chặt thị trường bất động sản trước nguy cơ bong bóng

san bay cam ranh khai thac van hanh duong bang so 2 vao ngay 2006

Sơ tuyển nhà đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

san bay cam ranh khai thac van hanh duong bang so 2 vao ngay 2006

Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng: Lộ diện những vùng đất mới

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa, việc đưa vào khai thác đường băng số 2 là hết sức cấp thiết vì đường băng số 1 ngày càng xuống cấp, quá tải.

Theo thiết kế, đường băng số 2 có chiều dài 3.048 m, rộng 45 m, sức chịu tải của bề mặt đường cất hạ cánh (CHC) là PCN 66/R/A/W/T, song song và cách đường CHC số 1 hơn 200 m. Đường CHC số 2 được trang bị hệ thống tiếp cận hạ cánh chính xác ILS ở cả hai đầu. Trong công tác điều hành bay, 2 đường CHC tại sân bay Cam Ranh khai thác song song phụ thuộc và được coi như 1 đường CHC.

san bay cam ranh khai thac van hanh duong bang so 2 vao ngay 2006
Đường băng số 2 thuộc sân bay Cam Ranh sắp đưa vào vận hành

Sau khi đưa vào khai thác, đường CHC số 2 sẽ đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO và đáp ứng khai thác hiệu quả, an toàn các máy bay cỡ lớn như B767-300, B787,... Như vậy, sân bay Cam Ranh là sân bay thứ 4 của Việt Nam khai thác 2 đường CHC song song.

Dự án đầu tư, xây dựng đường CHC số 2 tại sân bay Cam Ranh là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Khánh Hòa trong giai đoạn 2016 - 2020. Để đảm bảo việc an toàn khi đưa đường CHC số 2 vào khai thác, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã triển khai thực hiện và hoàn thành nhiều nội dung công việc như: Xây dựng và hoàn thiện các phương thức bay; thực hiện thủ tục thông báo tin tức hàng không về việc điều chỉnh thông số đường CHC hiện hữu, khai thác đường CHC mới và các sơ đồ phương thức bay tại sân bay Cam Ranh; ký kết các văn bản hiệp đồng; huấn luyện cho các nhân viên không lưu và thực hiện công tác đánh giá an toàn, nhận diện các mối nguy hiểm, thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu rủi ro...

Gần đây nhất, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức cuộc họp với Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân chủng Hải quân, sân bay Cam Ranh, Cảng vụ hàng không miền Trung tại sân bay Cam Ranh để thống nhất phương thức sử dụng 2 đường CHC song song tại sân bay Cam Ranh nhằm đảm bảo an toàn, điều hòa các hoạt động bay của quân sự và hàng không dân dụng. Căn cứ các nội dung đã thống nhất tại cuộc họp, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã xây dựng và hoàn thiện phương thức khai thác 2 đường CHC song song tại sân bay Cam Ranh, trình Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Được biết, dự án đường CHC số 2 - Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 thi công đường cất hạ cánh số 2 và đường lăn nối đến nay đã hoàn thành. Giai đoạn 2 gồm giai đoạn 2A (thi công các hạng mục của sân đỗ số 1, đường lăn) hiện đã hoàn thành; giai đoạn 2B thi công 2 đường lăn và vuốt vào đường lăn song song, vuốt dốc hãm phanh, sẽ triển khai thi công sau khi đường cất hạ cánh số 2 đưa vào khai thác. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.930 tỷ đồng.

Năm 2018, Cam Ranh đón 6 triệu lượt khách

Sân bay Cam Ranh vốn là sân bay quân sự được xây dựng từ những năm chiến tranh với 1 đường CHC. Năm 2004, sân bay Cam Ranh đón chuyến bay dân sự đầu tiên.

Hiện nay, Cam Ranh là sân bay hoạt động hỗn hợp quân sự - dân dụng. Trung đoàn 920 Quân chủng Phòng không - Không quân và Lữ đoàn 954 Quân chủng Hải quân hoạt động với tần suất khoảng 200 - 300 lần chuyến/ngày. Trong khi đó, mật độ hoạt động bay dân dụng tại sân bay Cam Ranh có thời điểm đạt hơn 200 chuyến/ngày. Thời gian cao điểm, sân bay Cam Ranh có khả năng tiếp thu tới 19 lần chuyến CHC trong 1 giờ.

Lưu lượng hành khách thông qua sân bay Cam Ranh trong những năm gần đây đã tăng nhanh chóng. Năm 2011, lượng khách thông qua sân bay Cam Ranh chỉ đạt 1 triệu lượt. Tới năm 2015, lượng khách thông qua đạt 2,7 triệu lượt và đến năm 2016 đã tăng lên gần 4,9 triệu lượt. Trong năm 2018, sân bay Cam Ranh đã đón khoảng 6 triệu lượt khách thông qua.

Đức Hậu

Tin liên quan